Bản án 92/2017/HSST ngày 22/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN NGÔ QUYỀN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 92/2017/HSST NGÀY 22/09/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22 tháng 9 năm 2017 tại trụ sở Toà án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm V án hình sự thụ lý số 90/2017/HSST ngày 08 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo:

Trần Duy Đ, sinh ngày 25 tháng 8 năm 1987, tại Hải Phòng.

Nơi cư trú: Đường V, phường M, quận Ng, thành phố H; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; con ông Trần Duy L, sinh năm 1960 và bà Lê Thị B, sinh năm 1967; chưa có vợ; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ ngày 16/6/2017, tạm giam ngày 21/6/2017; Có mặt

Người bị hại: Anh Trần Ngôn V, sinh năm 1967; Nơi cư trú: Cụm 4, phường Đ, quận Ng, thành phố H. Vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Trần Duy Đ bị Viện kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 15/6/2017 anh Trần Ngôn V điều khiển xe mô tô Future màu xanh BKS 16 L1-2677 đến khu vực bãi đất trống ở tổ 10 cụm 2 Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng, anh V dựng xe, tắt máy nhưng để chìa khóa ở ổ khóa điện rồi đi vệ sinh. Trong lúc anh V đang đi vệ sinh thì Trần Duy Đ một mình đi xe đạp qua nhìn thấy chiếc xe máy, Đ nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc xe của anh V. Đ quay xe lại, dựng xe đạp của mình gần xe của anh V rồi nhẩy lên xe mở khóa điện phóng đi. Anh V phát hiện thấy Đ lấy xe và kêu “dừng lại” thì Đ phóng xe đi mất. Anh V đi xe đạp mà Đ bỏ lại để đi tìm Đ. Khi anh V đạp xe đến khu vực tổ 28

Đông Khê thì nhìn thấy Đ đang đi xe, anh V kêu “dừng lại” nhưng Đ vẫn phóng xe đi. Sau đó anh V đã rủ anh Trần Hữu Tuyến, sinh năm 1982; trú tại: Tổ 28 Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng cùng đi tìm Đ để lấy lại xe. Đến khoảng 21 giờ Đ đã gặp Nguyễn Văn V( sinh năm 1995; trú tại: Đông Khê) ở ngõ 281 Phương Lưu. Khi Đ chở Vượng đến khu vực quán điện tử gần hồ Phương Lưu thì gặp anh V và anh Tuyến, Đ để Vượng xuống xe rồi phóng xe đi. Sau đó Đ quay lại bờ hồ Phương Lưu rủ Vượng đi tìm anh V và anh Tuyến để đánh nhau, Vượng đồng ý. Cả hai đi mua 03 con dao để đi tìm đánh anh V và anh Tuyến. Trên đường đi đến gần quán nước ở Đông Khê Đ nhìn thấy chiếc xe đạp trước đó Đ mượn của người bạn tên Cún thì Đ bảo Vượng lấy xe để đi trả Cún. Sau khi trả xe đạp cho Cún, Đ chở Vượng đến quán điện tử ở Cụm 5 Đông Khê. Cùng lúc đó anh V và anh Tuyến cũng đi đến quán điện tử thì thấy xe máy của mình trước cửa quán, anh V, anh Tuyến nói “đây rồi”, bất ngờ Đ cầm hai con dao, Vượng cầm một con dao xông đến đuổi đánh anh V và anh Tuyến làm anh V, anh Tuyến bỏ chạy. Lúc này Trần Viết H (sinh năm 1994; trú tại: Đông Khê) từ trong quán điện tử đi ra, Đ rủ Hoàng cùng đi đánh nhau, Hoàng đồng ý. Cả ba lấy thêm xẻng và giáo chổi cùng đi trên chiếc xe mô tô Future màu xanh BKS 16 L1-2677 đi tìm anh V. Khi cả ba đang đi trên đường thì bị lực lượng Công an kiểm tra, Đ bỏ chạy.

Đến sáng ngày 16/6/2017, Đ đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội

Vật chứng của V án:

- 01 chiếc xe mô tô Future màu xanh BKS 16 L1-2677, là tài sản của anh Nguyễn Hữu Tình cho anh Trần Ngôn V mượn, Cơ quan điều tra đã trả lại cho anh Tình.

- 01 chiếc xẻng cán gỗ, 01 giáo chổi; 03 con dao mỗi con dài khoảng 40cm chuyển Chi cục Thi hành án dân sự Quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 40/KL - HĐ ngày 19/6/2017 của Hội đồng định giá tài sản - Ủy ban nhân dân Quận Ngô Quyền kết luận: 01 chiếc xe mô tô Future màu xanh BKS 16 L1-2677 đến thời điểm xâm hại tài sản có trị giá 10.000.000 đồng.

Tại bản Cáo trạng số 86/CT-VKS ngày 07/9/2017 của Viện kiểm sát nhân dân Quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đã truy tố bị cáo Trần Duy Đ về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 của Bộ luật Hình sự .

Tại phiên toà, bị cáo Trần Duy Đ khai nhận hành vi chiếm đoạt tài sản như nội dung bản Cáo trạng mà Viện Kiểm sát đã truy tố bị cáo.

Người bị hại là anh Trần Ngôn V đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa; Hội đồng xét xử đã công bố biên bản ghi lời khai và các tài liệu khác có trong hồ sơ V án thể hiện người bị hại đã nhận lại tài sản, không yêu cầu bồi thường thêm.

Đ diện Viện kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm e khoản 1 Điều 48; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Trần Duy Đ mức án từ 18 tháng đến 24 tháng tù;

- Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

- Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập, không có tài sản nên không buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt bổ sung;

- Về xử lý vật chứng: 01 chiếc xẻng cán gỗ, 01 giáo chổi; 03 con dao mỗi con dài khoảng 40cm không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy;

- Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo, người bị hại.

XÉT THẤY

Bị cáo Trần Duy Đ đã lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu, lén lút chiếm đoạt chiếc xe mô tô Future màu xanh BKS 16 L1-2677 vào ngày 15/6/2017 tại Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng. Theo kết luận định giá giá trị tài sản bị cáo chiếm đoạt của người bị hại trị giá 10.000.000 đồng. Lời khai nhận của bị cáo là phù hợp nội dung bản cáo trạng và các tài liệu khác có trong hồ sơ V án. Như vậy, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở kết luận bị cáo Trần Duy Đ phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật Hình sự.

Viện kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo theo tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng là đúng quy định của pháp luật.

Trong khoảng thời gian từ 20 giờ ngày 15/6/2017 đến 22 giờ ngày 15/6/2017 kể từ khi bị mất tài sản, người bị hại đã nhiều lần đi tìm bị cáo để lấy lại tài sản nhưng bị cáo đã rủ các đối tượng khác và chuẩn bị dao, xẻng, giáo chổi đi tìm để đánh người bị hại nhằm không cho lấy lại tài sản. Như vậy hành vi của bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “cố tình thực hiện tội phạm đến cùng” theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân mà còn xâm phạm trật tự công cộng, gây mất trị an xã hội, bị cáo đã có 02 tiền án: Án số 125/HSST ngày 18/11/2004 Tòa án nhân dân quận H, thành phố P xử phạt 15 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; Án số 09/2009/HSST ngày 20/01/2009 Tòa án nhân dân quận H, thành phố P xử phạt 24 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã được xóa án tích thể hiện bị cáo có nhân thân xấu. Vì vậy cần cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo cũng như đáp ứng yêu cầu phòng ngừa chung.

Tuy nhiên cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt tài sản bị cáo chiếm đoạt đã được thu hồi trả lại cho người bị hại; tại cơ quan điều tra có thái độ khai báo thành khẩn; bị cáo đã đến cơ quan Công an đầu thú là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm p khoản 1, 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Tài sản đã được thu hồi trả lại cho người bị hại và không có yêu cầu bồi thường nên không xem xét giải quyết.

Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có thu nhập ổn định, không có tài sản nên không buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt bổ sung;

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Khoản 1 Điều 41 của Bộ luật Hình sự; căn cứ điểm a, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự, cần tuyên tịch thu tiêu huỷ 01 chiếc xẻng cán gỗ, 01 giáo chổi; 03 con dao mỗi con dài khoảng 40cm.

Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Trong V án đối với hành vi của Trần Duy Đ, Nguyễn Văn V sử dụng dao đuổi đánh anh Trần Ngôn V và Trần Hữu T nhưng không gây thương tích do đó không đủ căn xử lý hình sự, Công an quận Ngô Quyền đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn V.

Đối với Trần Viết H có hành vi chuẩn bị xẻng, giáo chổi nhằm mục đích cùng với Đ và V đi tìm anh V để đánh nhau, nhưng trên đường đi bị lực lượng Công an kiểm tra, bắt giữ nên chưa đủ cơ sở để xử lý hành chính.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Trần Duy Đ phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm e khoản 1 Điều 48; điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự;

- Xử phạt bị cáo Trần Duy Đ 24 (hai mươi bốn) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 16/6/2017. Tạm giam bị cáo 45 ngày để đảm bảo thi hành án.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu huỷ 01 chiếc xẻng cán gỗ, 01 giáo chổi; 03 con dao mỗi con dài khoảng 40cm (theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 08/9/2017 của Chi Cục thi hành án dân sự Quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng).

- Về án phí: Bị cáo Trần Duy Đ phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Quyền kháng cáo đối với bản án:

Bị cáo Trần Duy Đ được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại anh Trần Ngôn V được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

233
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 92/2017/HSST ngày 22/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:92/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ngô Quyền - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về