Bản án 92/2018/HS-ST ngày 05/07/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LẠNG SƠN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 92/2018/HS-ST NGÀY 05/07/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 05 tháng 7 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 108/2018/TLST-HS ngày 13 tháng 6 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 105/2018/QĐXXST-HS ngày 21 tháng 6 năm 2018 đối với bị cáo:

Hoàng Văn H, sinh ngày 27 tháng 01 năm 1996 tại Lạng Sơn. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn P, xã T, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá: 8/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Văn T, sinh năm 1971 và bà Nông Thị U, sinh năm 1973; vợ: Nông Thị P, sinh năm 1996 và 02 con; tiền án: Không, tiền sự: Không; nhân thân: Không bị kết án, xử phạt hành chính, xử lý kỷ luật; bị bắt tạm giữ từ ngày 15/3/2018, tạm giam từ ngày 18/3/2018 đến nay. Có mặt.

- Người làm chứng: Anh Hoàng Văn H1. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 16 giờ 20 phút, ngày 15/3/2018 tại khu vực chợ Bờ Sông tổ công tác Công an phường V, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn phát hiện bắt quả tang Hoàng Văn H có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua kiểm tra thu giữ của Hoàng Văn H 02 (hai) gói giấy nhỏ bên trong chứa chất bột màu trắng; 01 điện thoại Nokia màu đen và 01 xe mô tô Wave, màu đen, bạc, biển kiểm soát 12L1-149….

Tại Kết luận giám định số 126/KL-PC54 ngày 17/3/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: Chất bột màu trắng đựng trong 02 gói giấy nhỏ gửi giám định đều là chất ma túy Heroine, có tổng khối lượng 0,109 gam (đã trừ bì).

Tại Cơ quan điều tra bị cáo Hoàng Văn H khai: Khoảng 13 giờ, ngày 15/3/2018 Hoàng Văn H gặp bạn của mình là Hoàng Văn H1 tại thị trấn L và rủ ra thành phố L chơi, do không có tiền nên Hoàng Văn H đã mang chiếc điện thoại của mình đi cầm cố được 1.200.000 đồng. Sau đó Hoàng Văn H1 điều khiển xe chở Hoàng Văn H ra đến thành phố Lạng Sơn, do không thuộc đường nên Hoàng Văn H1 để cho Hoàng Văn H điều khiển xe. Bị cáo điều khiển xe đến một quán nước ở đằng sau Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn ngồi uống nước. Trong lúc ngồi uống nước, bị cáo nảy sinh ý định rủ Hoàng Văn H1 đi mua ma túy về sử dụng, Hoàng Văn H1 nghe và không có ý kiến phản đối gì. Bị cáo điều khiển xe đi đến khu vực ngã tư đường N – P, phường V, thành phố Lạng Sơn. Tại đây, bị cáo nhờ một người đàn ông không quen biết đi mua hộ ma túy. Bị cáo đưa cho người này 230.000 đồng, trong đó 200.000 đồng để mua ma túy, 30.000 đồng để trả tiền công mua ma túy. Bị cáo ngồi trên xe đợi một lúc thì người đàn ông đó quay lại đưa cho bị cáo 02 gói ma túy. Sau khi có được ma túy bị cáo để trong lòng bàn tay trái rồi điều khiển xe chở Hoàng Văn H1 đi tìm nơi sử dụng, khi đi đến khu vực chợ B thì bị lực lượng Công an kiểm tra. Do lo sợ bị cáo đã thả 02 gói ma túy xuống đất, Công an đã thu giữ, đưa bị cáo và Hoàng Văn H1 về trụ sở lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tại Cơ quan điều tra anh Hoàng Văn H1 khai: Khoảng 13 giờ, ngày 15/3/2018 anh gặp Hoàng Văn H tại thị trấn L và được Hoàng Văn H rủ ra thành phố L chơi, anh đồng ý và điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Wave, màu đen, bạc, biển kiểm soát 12L1-149… là xe của ông Hoàng Văn Đ (bố đẻ của anh Hoàng Văn H1). Khi ra đến thành phố L, do không thuộc đường nên anh cho Hoàng Văn H điều khiển xe, Hoàng Văn H điều khiển xe chở anh đi quanh thành phố Lạng Sơn thì dừng lại uống nước. Tại quán nước, Hoàng Văn H rủ anh đi mua ma túy về sử dụng, mặc dù anh không có tiền nhưng anh vẫn đồng ý với suy nghĩ sau khi mua được ma túy Hoàng Văn H sẽ cho anh cùng sử dụng. Sau đó Hoàng Văn H điều khiển xe chở anh đi đến khu vực ngã tư gần chợ Đ, Hoàng Văn H nhờ một người đàn ông đi mua hộ ma túy. Anh cùng Hoàng Văn H ngồi trên xe đợi khoảng 02 phút thì người đó quay lại đưa cho Hoàng Văn H 02 gói nhỏ đựng ma túy, Hoàng Văn H cầm 02 gói ma túy và điều khiển xe đi tìm nơi sử dụng thì bị lực lượng Công an kiểm tra bắt giữ.

Tại Bản cáo trạng số 109/CT-VKS-MT, ngày 12 tháng 6 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Hoàng Văn H có hành vi phạm tội và lý lịch nêu trên ra trước Toà án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn để xét xử về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên toà bị cáo Hoàng Văn H thừa nhận toàn bộ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của mình như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố. Cụ thể: Bản thân bị cáo nghiện chất ma túy nên khoảng 13 giờ, ngày 15/3/2018 bị cáo gặp bạn là Hoàng Văn H1 và rủ Hoàng Văn H1 ra thành phố L chơi, khi ra đến thành phố L, do Hoàng Văn H1 không thuộc đường nên bị cáo điều khiển xe. Bị cáo điều khiển xe đến một quán nước ở đằng sau Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn ngồi uống nước. Khi ngồi uống nước, bị cáo nảy sinh ý định đi mua ma túy về sử dụng và rủ Hoàng Văn H1 cùng đi. Bị cáo điều khiển xe đi đến khu vực ngã tư gần chợ Đ. Tại đây, bị cáo nhờ một người đàn ông không quen biết đi mua hộ ma túy. Bị cáo ngồi trên xe đợi một lúc thì người đàn ông đó quay lại đưa cho bị cáo 02 gói ma túy, bị cáo để 02 gói ma túy trong lòng bàn tay trái rồi điều khiển xe cùng Hoàng Văn H1 đi tìm nơi sử dụng, khi đi đến khu vực chợ B thì bị lực lượng Công an kiểm tra bắt giữ người và tang vật.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý". Áp dụng điểm c, khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Hoàng Văn H từ 15 đến 18 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo vì bị cáo không có việc làm, không có tài sản.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: Tịch thu để tiêu hủy 01 phong bì niêm phong đựng mẫu vật hoàn lại sau giám định; trả lại cho bị cáo 01 chiếc điện thoại Nokia màu đen, máy cũ đã qua sử dụng. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Trong phần tranh luận bị cáo cho rằng mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn đề nghị áp dụng đối với bị cáo là cao. Lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an thành phố Lạng Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo Hoàng Văn H tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra; phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang; lời khai của người làm chứng và những chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, có đủ cơ sở để khẳng định: Khoảng 16 giờ 20 phút, ngày 15/3/2018, Công an phường V, thành phố L phát hiện bắt quả tang Hoàng Văn H có hành vi tàng trữ trái phép 02 gói ma túy Heroine, qua giám định có tổng khối lượng 0,109 gam (đã trừ bì). Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo Hoàng Văn H khai nhận mua ma túy về với mục đích để sử dụng cho bản thân. Vì vậy có đủ căn cứ để kết luận bị cáo Hoàng Văn H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội. Chúng ta đều biết ma túy là loại độc dược gây nghiện do Nhà nước độc quyền quản lý, đây là loại độc dược gây hại cho sức khỏe của con người. Việc tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy cũng như tệ nạn ma túy nói chung làm băng hoại đạo đức và là nguyên nhân làm phát sinh các loại tệ nạn xã hội khác. Hiện nay, việc đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy đang là nhiệm vụ cấp bách của toàn xã hội. Chính vì vậy, mọi hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy đều phải bị xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

[4] Để có căn cứ quyết định hình phạt ngoài việc xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, cần phải xem xét đến nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

[5] Về nhân thân: Bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; nghiện chất ma túy.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Tại phiên tòa bị cáo và ông Hoàng Văn T (là bố của bị cáo) khai gia đình bị cáo hiện đang thờ cúng liệt sỹ Hoàng Văn N và được hưởng các chế độ của người thờ cúng liệt sỹ theo quy định của pháp luật. Nên bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

[7] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Không có.

[8] Bị cáo nhận thức được rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm phục vụ lợi ích bất hợp pháp của mình. Do vậy, hành vi mà bị cáo gây ra cần phải bị xử lý nghiêm trước pháp luật. Cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định để có thể giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho gia đình, xã hội và phòng ngừa chung.

[9] Về hình phạt bổ sung: Theo biên bản xác minh ngày 28/3/2018 thể hiện bị cáo không có việc làm, không có tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[10] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn về tội danh và các nội dung khác của vụ án là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận. Về phần hình phạt Hội đồng xét xử sẽ xem xét để đưa ra mức hình phạt phù hợp đối với bị cáo.

[11] Đối với người đàn ông đã đi mua ma túy cho bị cáo, do bị cáo không rõ lai lịch của người này nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý trong vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

[12] Đối với Hoàng Văn H1 khi cùng bị cáo đi mua ma túy không có sự bàn bạc trước, cũng không góp tiền với bị cáo để mua ma túy nên hành vi của Hoàng Văn H1 không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

[13] Về xử lý vật chứng của vụ án gồm có: 01 phong bì niêm phong đựng mẫu vật là chất ma túy hoàn lại sau giám định và 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Nokia màu đen, đã qua sử dụng. Hội đồng xét xử xét thấy: Đối với 01 phong bì niêm phong đựng mẫu vật là chất ma túy hoàn lại sau giám định là vật cấm tàng trữ nên cần tịch thu để tiêu huỷ; Đối với 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Nokia màu đen, đã qua sử dụng không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo.

[14] Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự theo quy định tại khoản 2, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c, khoản 1, Điều 249; điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015;

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015; điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Hoàng Văn H 12 (mười hai) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ 15/3/2018.

3. Xử lý vật chứng:

- Tịch thu để tiêu hủy 01 phong bì đựng mẫu vật bên trong có 0,079 gam Heroine hoàn lại sau giám định.

- Trả lại cho bị cáo Hoàng Văn H 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Nokia, màu đen, số Seri: 356230041366124, máy cũ đã qua sử dụng.

(Vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 11 tháng 6 năm 2018.

4. Về án phí: Buộc bị cáo Hoàng Văn H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung Ngân sách Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

245
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 92/2018/HS-ST ngày 05/07/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:92/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lạng Sơn - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về