Bản án 92/2018/HS-ST ngày 28/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 92/2018/HS-ST NGÀY 28/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 28 tháng 11 năm 2018, tại Tòa án nhân dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 93/2018/TLST-HS ngày 16 tháng 11 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 94/2018/QĐXXST- HS ngày 16 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H, sinh năm 1981 tại Đông Triều, Quảng Ninh.

Nơi cư trú: Thôn H, xã N, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn C và bà Nguyễn Thị T; Có vợ là Hoàng Thị T; Con: chưa có; Tiền án: không; Tiền sự: không; Bị tạm giữ từ ngày 24 tháng 9 năm 2018, đến ngày 03 tháng 10 năm 2018 được cho tại ngoại. Có mặt.

- Người bị hại: Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1987. Địa chỉ: Thôn M, xã N, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt.

- Những người làm chứng: Chị Nguyễn Thị H, bà Nguyễn Thị T, bà Nguyễn Thị T, ông Nguyễn Văn N, anh Vũ Văn H, anh Nguyễn Văn C, ông Vũ Văn Đ và ông Nguyễn Văn Đ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 24/9/2018, sau khi đi liên hoan Tết trung thu tại thôn H, xã N, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Văn H sang nhà ông Nguyễn Văn Đ, trú tại thôn M, xã N, thị xã Đông Triều chơi và thấy mọi người đang uống rượu và hát giao lưu văn nghệ, H đi vào bàn nơi có ông Vũ Văn Đ đang ngồi. Trong lúc mời rượu, H cầm chén rượu đổ vào áo của ông Đ đang mặc, lúc này anh Nguyễn Văn T cùng trú tại thôn M, xã N , thị xã Đ (là cháu họ của H) ngồi ở gần đó thấy vậy đến kéo H đi ra và có lời nói thể hiện sự không đồng tình với hành vi của H, dẫn đến giữa H và anh T xảy ra cãi nhau. Trong lúc cãi nhau, anh T dùng tay đấm mạnh một nhát vào mặt H làm trầy xước da và sưng vùng má trái, sau đó được mọi người can ngăn, H đi về nhà. Khi về đến nhà, do bực tức việc bị anh T là cháu lại đánh mình trước nơi đông người nên H bực tức xuống bếp lấy một con dao (loại dao phát bờ, dài khoảng 50cm, bản rộng 6cm) cài vào yên xe mô tô và đi đến nhà ông Đ mục đích tìm đánh anh Tg. Thấy H đến, anh T cầm sẵn gậy gỗ trên tay để tự vệ, H cầm dao chạy đến chém về phía người anh T khoảng ba nhát, anh T giơ tay lên đỡ thì bị H chém vào tay gây thương tích, anh T lùi lại và dùng gậy vụt mạnh vào tay H làm rơi con dao xuống đất. Khi được mọi người đến can ngăn, anh T nhặt con dao của H và cầm theo gậy gỗ về nhà. Sau đó, T được mọi người đưa đến Trung tâm y tế thị xã Đ điều trị, còn H đến Công an xã N, thị xã Đông Triều đầu thú.

Tại Bản kết luận pháp y về thương tích số 497/18/TgT ngày 28/9/2018 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Quảng Ninh kết luận: Anh T bị vết thương 1/3 trên mặt ngoài cánh tay trái, vết thương đốt I, II ngón 1 mặt mu tay trái, đứt gân duỗi ngón 1 đã được khâu nối, vết thương xước thượng bì da mặt mu bàn tay phải. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 12% (Mười hai phần trăm), các tổn thương đều do vật sắc gây nên.

Bản cáo trạng số 99/CT - VKS - ĐT ngày 16/11/2018 Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội "Cố ý gây thương tích" theo Điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và luận tội có quan điểm: Vẫn giữ nguyên quan điểm như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội "Cố ý gây thương tích", đề nghị áp dụng: Điểm đ Khoản 2 Điều 134 (thuộc trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 134); các Điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51; Điều 54; Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về vật chứng, đề nghị áp dụng: Điểm a Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Khoản 1, các Điểm a, c Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu và tiêu hủy: Một con dao nhọn (dài 50cm, cán dao bằng gỗ dài 14cm, hai đầu cán bọc đai kim loại, phần lưỡi dao dài 36cm, bản rộng 06cm, lưỡi dao sắc nhọn) và một đoạn gậy gỗ (dài 75cm, tiết diện hình chữ nhật, kích thước (3,5x04)cm).

Bị cáo và người bị hại không có ý kiến tranh luận gì đối với luận tội và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra Công an thị xã Đông Triều, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đánh giá về hành vi của bị cáo theo tội danh, điểm, khoản, điều của Bộ luật hình sự mà Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều đã truy tố:

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn H đều khai nhận: Tối ngày 24/9/2018, trong quá trình ăn uống, liên hoan nhân dịp Tết trung thu tại nhà ông Nguyễn Văn Đ (thuộc thôn M, xã N, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh), giữa bị cáo và anh Nguyễn Văn T (là cháu họ của bị cáo) đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi, chửi, đánh đấm nhau. Sau khi được mọi người can ngăn, H đã đi về nhà. Nhưng khi về đến nhà, do bực tức việc bị T là cháu lại chửi, đánh mình trước mặt nhiều người nên H đã lấy một con dao (loại dao phát bờ, dài khoảng50cm,  bản rộng 6cm) cài vào yên xe mô tô và quay lại nhà ông Đ tìm đánh anh T. Thấy H đến, anh T cầm một gậy gỗ trên tay để tự vệ, H cầm dao chạy đến chém về phía người anh T khoảng ba nhát, anh T giơ tay lên đỡ thì bị H chém vào tay gây thương tích.

Người bị hại anh Nguyễn Văn Tg có lời khai: Khoảng 22 giờ ngày 24/9/2018, tại nhà ông Nguyễn Văn Đ (thôn M, xã N, thị xã Đông Triều), trong khi ăn uống nhân dịp Tết trung thu, bị cáo Nguyễn Văn H mời rượu ông Vũ Văn Đ, do ông Đ không uống được nữa, H đã cầm chén rượu đổ vào áo của ông Đ đang mặc. Không đồng tình với hành động đó của H nên giữa H và anh T xảy ra xô xát, đánh đấm nhau nhưng được mọi người can ngăn nên cả hai đã đi về. Khoảng 22 giờ 30 cùng ngày, cũng tại nhà ông Đ, bị cáo H đã quay trở lại và gây gổ với anh T, cả hai lao vào đánh nhau, H đã dùng một con dao dài khoảng 50cm, bản rộng 06cm chém nhiều nhát vào cánh tay và ngón tay anh T gây thương tích, tổn hại 12 % (Mười hai phần trăm) sức khỏe.

Ông Nguyễn Văn N có lời khai: Vào khoảng 22 giờ 10 phút ngày 24/9/2018 khi ông đang làm nhiệm vụ bảo vệ tại thôn H, xã N, thị xã Đông Triều thì nhận được cuộc gọi của người dân báo tại nhà ông Đ ở thôn M, xã N xảy ra đánh nhau. Khi ông đến nơi thấy H tay cầm một con dao, anh T cầm một cây gậy gỗ đang đứng cãi, chửi nhau và xông vào đánh nhau. Ông vào can ngăn, đẩy hai người ra nhưng không được nên đã đi ra gọi điện báo cho Công an xã N. Khi quay trở lại thì thấy anh T bị chảy máu ở tay, ở người, trên tay cầm một con dao và một cây gậy gỗ. Được mọi người can ngăn nên anh T đi về và sau đó được đưa đi cấp cứu, còn H đến Công an xã N đầu thú.

Lời khai của những người chứng khác là chị Nguyễn Thị H, bà Nguyễn Thị T,bà Nguyễn Thị T, anh Vũ Văn H, anh Nguyễn Văn C, ông Vũ Văn Đ, ông Nguyễn Văn Đ đều có các tình tiết phù hợp với lời khai của bị cáo, người bị hại và ông Nguyễn Văn N.

Lời khai của những người tham gia tố tụng trong vụ án phù hợp với: Biên bản khám nghiệm hiện trường; Sơ đồ hiện trường; Bản ảnh hiện trường do Công an thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh lập và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 24 tháng 9 năm 2018, tại thôn M, xã N, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh do mâu thuẫn trong sinh hoạt, Nguyễn Văn H đã có hành vi dùng một con dao dài khoảng 50cm, bản rộng 06cm (là một loại hung khí nguy hiểm) chém nhiều nhát vào người anh Nguyễn Văn T gây thương tích, tổn hại 12 % (Mười hai phần trăm) sức khỏe.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn H đã phạm vào tội: “Cố ý gây thương tích”, tội danh và hình phạt quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Do đó, Bản cáo trạng số 99/CT - VKS - ĐT ngày 16/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và đề nghị của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và luận tội tại phiên tòa là có đủ cơ sở, cần được chấp nhận.

Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội vì đã trực tiếp xâm phạm đến sức khoẻ của người khác được pháp luật tôn trọng và bảo vệ, làm mất trật tự trị an tại địa phương, tạo dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Do vậy, cần phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm.

[3] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu; có nơi cư trú rõ ràng. Chỉ vì thiếu kinh nghiệm trong việc ứng xử, giao tiếp hàng ngày nên dẫn đến phạm tội. Giữa bị cáo và người bị hại có mối quan hệ họ hàng, trước đó không có mâu thuẫn gì, chỉ vì uống rượu nên không làm chủ được bản thân nên đã phạm tội. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã đến cơ quan có thẩm quyền đầu thú, khai báo toàn bộ nội dung sự việc; Chủ động thăm hỏi và bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra cho người bị hại; Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bố bị cáo là ông Nguyễn Văn C đã có thành tích phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, được tặng thưởng Huân chương chiến sỹ vẻ vang. Do đó, cần xem xét cho hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các Điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Trên cơ sở quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự và Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự về án treo; Xét nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh phạm tội, nhân thân, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị của người bị hại thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo H ra khỏi đời sống xã hội, mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục, cải tạo để bị cáo có điều kiện chăm lo cho gia đình và trở thành công dân có ích.

 [4] Về trách nhiệm dân sự, vật chứng và các vấn đề khác:

- Trong quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Văn H đã thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại cho anh Nguyễn Văn T tổng số tiền 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng). Xét thấy sự thỏa thuận của các bên là hoàn toàn tự nguyện, sau khi nhận tiền bồi thường, anh T không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

- Đối với một con dao nhọn, dài 50cm, cán dao bằng gỗ dài 14cm, hai đầu cán bọc đai kim loại, phần lưỡi dao dài 36cm, bản rộng 06cm, lưỡi dao sắc nhọn mà bị cáo dùng để gây thương tích cho anh H, xét thấy không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với một đoạn gậy gỗ đã thu giữ anh T, xét thấy không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Trong quá trình xảy ra xô xát giữa anh Nguyễn Văn T và Nguyễn Văn H, bị cáo H có bị một số thương tích. Tuy nhiên thương tích chưa đủ để khởi tố vụ án đối với anh Nguyễn Văn T, đồng thời bị cáo H cũng không có yêu cầu gì về thương tích này nên không đề cập giải quyết.

[5] Về án phí:

Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích".

* Áp dụng: Điểm đ Khoản 2 Điều 134 (thuộc trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 134); các Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; các Khoản 1, 2 và 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 24 (Hai mươi bốn) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 (Bốn mươi tám) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho Ủy ban nhân dân xã N, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo Nguyễn Văn H có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã N, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố tình vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

* Về vật chứng: Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Khoản 1,các Điểm a, c Khoản 2 Điều 106 Bộ  luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu và tiêu hủy: Một con dao (dài 50cm, cán dao bằng gỗ dài 14cm, hai đầu cán bọc đai kim loại, phần lưỡi dao dài 36cm, bản rộng 06cm, lưỡi dao sắc nhọn) và một đoạn gậy gỗ (dài 75cm, tiết diện hình chữ nhật, kích thước 3,5cm x 04 cm).  (Tình trạng vật chứng như Biên bản giao nhận vật chứng số 12 ngày 16 tháng 11 năm 2018 giữa Công an thị xã Đông Triều và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Đông Triều).

* Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326 / 2016 /UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo: Bị cáo và người bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

318
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 92/2018/HS-ST ngày 28/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:92/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Đông Triều - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về