Bản án 93/2017/HSST ngày 22/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NINH BÌNH, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 93/2017/HSST NGÀY 22/08/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 8 năm 2017, tại Nhà Văn hoá phố Nhật Tân, phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Tòa án nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 103/2017/ HSST ngày 21 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: HỒ DUY H, (Tên gọi khác: không); Sinh năm 1991, tại tỉnh Thái Nguyên; Nơi ĐKNKTT: tổ 5B, Khu 2, phường H, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh; Chỗ ở hiện nay: Xóm T, xã K, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ Văn hoá: 12/12; Con ông: Hồ Duy D, sinh năm 1964; và bà: Hồ Thị Kim L, sinh năm 1968; Vợ: Nguyễn Thu Trang và 01 con sinh năm 2016; Tiền án; tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Ninh Bình từ ngày 05/5/2017 cho đến nay (Có mặt tại phiên tòa).
 
NHẬN THẤY

Bị cáo Hồ Duy H bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Hồ Duy H là người nghiện ma tuý, có quen biết với một thanh niên không rõ tên, địa chỉ có số điện thoại 0914328052 là người bán ma túy. Khoảng 11giờ ngày 17/4/2017 H gọi điện cho người nam thanh niên này hỏi mua ma túy, người này đồng ý, sau đó H điều khiển xe mô tô Honda Wave BKS 20G1 - 03939 từ nhà ở xã K, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình đến khu vực ngõ 20, đường N, phố Phong Quang, phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình mục đích mua Hêrôin để sử dụng. Tại đây H gặp và mua của người nam thành niên mà H đã gọi điện từ trước với giá 200.000đồng được 02 gói nhỏ gói ngoài bằng giấy bạc màu vàng bên trong đều là chất bột dạng cục màu trắng được bỏ trong vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Esse. Mua được ma túy H cầm ở tay trái và điều khiển xe về nhà tìm chỗ sử dụng. Khi đi đến khu vực đầu ngõ 28, đường N, phố Phong Quang, phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình thì bị tổ công tác của Công an phường Nam Bình thành phố Ninh Bình đang làm nhiệm vụ tại khu vực yêu cầu kiểm tra hành chính, thấy vậy H đã ném bao thuốc lá bên trong có 02 gói ma túy đang cầm trên tay trái xuống đường ngay cạnh chỗ dừng xe thì bị phát hiện. Tổ công tác đã yêu cầu H nhặt lên giao nộp, H chấp hành và khai nhận 02 gói nhỏ gói bằng giấy bạc màu vàng bên trong chứa chất bột dạng cục màu trắng được bỏ trong vỏ bao thuốc lá Esse là hai gói Hêrôin mà H vừa mua của một người nam thanh niên không quen biết để sử dụng, tổ công tác đã tiến hành thu giữ và niêm phong 02 ma túy trên vào phong bì thư rồi đưa H cùng tang vật chứng và mời người làm chứng về trụ sở Công an phường Nam Bình lập biên bản vi phạm hành chính. Ngoài ra còn thu giữ của H 01 vỏ bao thuốc lá Esse; 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave BKS 20G1- 03939 và 01 điện thoại di động Iphone5.

Cơ quan Công an tiến hành cân xác định trọng lượng chất bột dạng cục mầu trắng trong 02 gói nhỏ được gói bằng giấy bạc màu vàng thu giữ của Hồ Duy H kết quả như sau: Trọng lượng chất bột dạng cục màu trắng trong gói 01 là 0,1522gam, ký hiệu M1; Trọng lượng chất bột dạng cục màu trắng trong gói 02 là 0,0838gam, ký hiệu M2.

Toàn bộ vật chứng cùng giấy gói ban đầu được niêm phong trong một phong bì thư theo quy định của pháp luật, gửi trưng cầu giám định.

Tại bản kết luận giám định số 98/GĐMT ngày 19/4/2017 của phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Ninh Bình đã kết luận: “Mẫu chất bột dạng cục màu trắng ký hiệu M1 có khối lượng 0,1522gam, M2 có khối lượng là 0,0838gam. Tổng khối lượng chất bột dạng cục màu trắng trong các mẫu ký hiệu M1 và M2 là 0,2360 gam. Các mẫu chất bột dạng cục màu trắng trong các gói ký hiệu M1, M2 gửi giám định đều là chất ma túy, loại Hêrôin” (Hêrôin là chất ma túy thuộc bảng danh mục I có số thứ tự 20; Nghị định số 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính Phủ).

Số ma túy còn lại cùng giấy gói ban đầu thu giữ của Hồ Duy H, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình hoàn trả lại cơ quan CSĐT Công an thành phố Ninh Bình.

Tại bản cáo trạng số 101/CT-VKS , ngày 20/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình đã truy tố bị cáo Hồ Duy H ra trước Toà án nhân dân thành phố Ninh Bình để xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như nội dung bản cáo trạng, không thay đổi bổ sung gì. Căn cứ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Hồ Duy H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”; Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS năm 1999; khoản 3 Điều 7; khoản 1 Điều 249 BLHS năm 2015; Đề nghị xử phạt bị cáo Hồ Duy H từ 18 đến 20 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 05/5/2017 ; Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự; Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu huỷ số ma túy còn lại trong một phong bì niêm phong; 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Esse thu giữ của bị cáo Hồ Duy H; Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động Iphone 5; Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo Hồ Duy H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố là đúng, bị cáo không có ý kiến tranh luận gì và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Tang vật chứng thu giữ là 02 gói ma túy, biên bản cân xác định trọng lượng, bản kết luận giám định số 98/GĐMT  ngày 19/4/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình. Từ những chứng cứ nêu trên đã có đủ căn cứ, kết luận: Khoảng 11 giờ ngày 17/4/2017 tại khu vực đường N, phố Phong Quang, phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình, bị cáo Hồ Duy H đã có hành vi cất giữ trái phép 02 gói Hêroin có trọng lượng 0,2360 gam nhằm mục đích để sử dụng cho bản thân.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý. Ma tuý không chỉ là chất gây nghiện còn làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, đến sức khoẻ của con người và sự phát triển nòi giống của dân tộc, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh nhiều tệ nạn xã hội khác… Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và biết rất rõ tác hại việc mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng để thoả mãn cho nhu cầu bản thân bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội, chứng tỏ bị cáo bất chấp coi thường pháp luật, không chịu làm ăn lương thiện mà lại cố tình lao vào con đường nghiện ma tuý dẫn đến việc phạm tội. Đối cH với quy định của pháp luật hình sự thấy hành vi, tội danh, điều luật áp dụng tại bản cáo trạng, lời luận tội, các chứng cứ buộc tội đối với bị cáo như kiểm sát viên trình bày tại phiên tòa là có căn cứ, đúng pháp luật. Hành vi cất giữ trái phép 02 gói Hêroin có khối lượng 0,2360 gam của bị cáo Hồ Duy H đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Vì vậy Tòa án nhân dân thành phố Ninh Bình đưa vụ án ra xét xử công khai lưu động, nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật để các tầng lớp nhân dân biết, tránh xa và từ bỏ ma túy.

Để đảm bảo trật tự an toàn xã hội, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung thì việc truy tố, đưa ra xét xử buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự là cần thiết. Song khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cần xem xét bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự để giảm một phần hình phạt cho bị cáo. Mặt khác theo quy định tại khoản 1 Điều 194 BLHS năm 1999 quy định mức hình phạt từ 02 năm đến 07 năm; tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định mức hình phạt từ 01 năm đến 05 năm, nên cần áp dụng khoản 3 Điều 7; khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội để thực hiện các quy định có lợi cho bị cáo khi xem xét quyết định trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Căn cứ tính chất mức độ hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy cần phải xử phạt bị cáo một mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để tạo điều kiện cho bị cáo học tập, lao động cải tạo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Xét hành vi tàng trữ Hêrôin của bị cáo chỉ nhằm mục đích thoả mãn nhu cầu cho bản thân, không mang tính chất vụ lợi, vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về nguồn gốc Hêrôin bị thu giữ, bị cáo khai mua của một người nam thanh niên không biết tên, tuổi, địa chỉ ở khu vực phố P, phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình. Sau khi xác minh số điện thoại 0914328052 mà bị cáo đã liên hệ để mua ma túy là số điện thoại của anh Lại Đức V, anh V khai nhận đã làm mất sim số trên từ năm 2014, hiện giờ ai sử dụng số sim trên anh V không biết. Bản thân anh V không quen biết người có tên là Hồ Duy H. Vì vậy không có đủ cơ sở để điều tra xác minh làm rõ.

Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra cơ quan Công an có thu giữ của bị cáo 02 gói ma túy có trọng lượng 0,2360 gam, sau khi lấy mẫu đi giám định (không hoàn trả mẫu vật), số còn lại trong một phong bì niêm phong và 01 vỏ bao thuốc lá Essemàu vàng. Xét thấy vật chứng trên là vật Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu huỷ.

Đối với chiếc điện thoại di động Iphone5 màu trắng bị cáo khai sử dụng để liên lạc mua ma túy, nhưng không có căn cứ nên cần trả lại cho bị cáo.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Wave BKS 20G1- 03939 bị cáo Hồ Duy H dùng làm phương tiện đi mua ma túy, quá trình điều tra xác định chiếc xe trên là của bà Hồ Thị Kim L (mẹ đẻ của bị cáo H) ngày 17/4/2017 bà L cho bị cáo H mượn xe trên để đi, việc bị cáo dùng xe đi mua ma túy bà L không biết, do vậy ngày 07/7/2017 cơ quan Công an thành phố Ninh Bình đã trả lại chiếc xe trên cho bà Hồ Thị Kim L là chủ sở hữu, bà L đã nhận lại tài sản và không có ý kiến gì.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Hồ Duy H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999; khoản 3 Điều 7; khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi bổ sung; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội.

Xử phạt: Bị cáo Hồ Duy H 20 (Hai mươi) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 05/5/2017.

Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự; Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ số ma túy còn lại thu giữ của bị cáo Hồ Duy H trong một phong bì được niêm phong và 01 vỏ bao thuốc lá Essemàu vàng; Trả lại cho bị cáo Hồ Duy H 01 chiếc điện thoại di động Iphone5 màu trắng. (Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/7/2017 giữa Công an thành phố Ninh Bình và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Ninh Bình).

Án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 21 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Hồ Duy H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án 22/8/2017.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành án theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 93/2017/HSST ngày 22/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:93/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Ninh Bình - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về