Bản án 93/2019/HS-PT ngày 15/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 93/2019/HS-PT NGÀY 15/07/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 7 năm 2019, tại Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 70/2019/TLPT-HS ngày 03 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo Lê Văn D, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 37/2019/HS-ST ngày 22/04/2019 của Tòa án nhân dân huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Bị cáo có kháng cáo:

Lê Văn D, sinh năm 1990 tại tỉnh Thái Nguyên. Nơi đăng ký thường trú và chỗ tại xóm C, xã LP, huyện PB, tỉnh Thái Nguyên; nghề nghiệp làm ruộng; trình độ văn hóa lớp 8; dân tộc Kinh; giới tính Nam; không theo tôn giáo nào; quốc tịch Việt Nam; con ông Lê Văn T và bà Nguyễn Thị Q; có vợ là K và 01 con; không tiền án, tiền sự. Nhân thân: Năm 2013 bị Công an huyện Phú Bình xử phạt hành chính 1.500.000đ về hành vi trộm cắp tài sản; năm 2016 bị Công an huyện Phú Bình xử phạt hành chính 750.000đ về hành vi đánh nhau. Bị cáo Lê Văn D không bị giam giữ ngày nào, nay tại ngoại; có mặt.

Người bị hại không kháng cáo: Anh Nguyễn Đăng H, sinh năm 1983; trú tại xóm T 3, xã TQ, thành phố SC, tỉnh Thái Nguyên; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 15 giờ ngày 28/10/2018 Lê Văn D cùng em trai là Lê Văn Đ đến quán ông Nguyễn Hồng Q ở xóm L 2, xã LP, huyện PB, tỉnh Thái Nguyên uống bia. Tại quán bia của ông Q lúc này có Nguyễn Đăng H cũng đang ngồi uống bia cùng với Trần Thế M. Do đã uống nhiều bia say nên H đã nhầm tưởng ông Q là người lái tắc xi chở H lúc sáng lấy nhầm tiền cước của H không trả lại nên H có lời nói chửi bới đe dọa đốt nhà ông Q và ném vỡ một số cốc bia ở trong quán ông Q nhưng sau đó giữa ông Q và H giải hòa với nhau. Tuy nhiên sau đó H lại tiếp tục có những lời nói và hành động gây ảnh hưởng đến những người có mặt trong quán nên ông Q và những người trong quán bảo H và M đi về. Khoảng 15 phút sau H quay lại quán tiếp tục to tiếng trong quán, lúc này anh Nguyễn Văn T là em trai của ông Q đến thấy H to tiếng đã vào ngồi cùng bàn với H thì H to tiếng với anh T nên anh T tát H nhưng không trúng, sau đó H đi sang bàn bên cạnh. Lúc này H đi sang bàn của D tiếp tục to tiếng đồng thời chửi D nên D bực tức đã cầm chiếc cốc thủy tinh dùng để uống bia ném mạnh trúng vào đầu bên phải của H, chiếc cốc bị vỡ rơi xuống đất. H bị thương chảy máu ở vùng đầu bỏ chạy ra ngoài và được mọi người đưa vào Trạm y tế xã khâu vết thương rồi đến Bệnh viện đa khoa huyện Phú bình sơ cứu và điều trị đến ngày 29/10/2018 ra viện.

Bệnh án ngày 28/10/2018 Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình xác định: Nguyễn Đăng H bị người khác đánh đau đầu, chảy máu vùng đầu, cổ đã khâu tại Trạm y tế. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 432/TgT ngày 16/11/2018 Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên kết luận: Nguyễn Đăng H tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 4%. Cơ chế hình thành vết thương do vật có cạnh sắc gây nên.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 37/2019/HS-ST ngày 22/4/2019 Tòa án nhân dân huyện Phú Bình đã quyết định: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt Lê Văn D 09 (chín) tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích"; thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

Ngoài ra, Toà án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 29/4/2019 bị cáo Lê Văn D kháng cáo với nội dung xin giảm hình phạt.

Ngày 04/7/2019 Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên nhận được đơn rút yêu cầu khởi tố của người bị hại Nguyễn Đăng H đối với bị cáo Lê Văn D.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Lê Văn D khai nhận hành vi gây thương tích cho anh Nguyễn Đăng H như nêu trên. Bị cáo thừa nhận bị Tòa án cấp sơ thẩm quy kết về tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là đúng; tuy nhiên sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã hòa giải thỏa thuận bồi thường xong cho anh Nguyễn Đăng H và anh H đã rút lại yêu cầu khởi tố; đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo.

Trong phần kết luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên sau khi trình bày tóm tắt nội dung vụ án và có quan điểm: Lê Văn D dùng cốc thủy tinh là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người bị hại Nguyễn Đăng H bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 4% nên việc bị cáo D bị Tòa án cấp sơ thẩm quy kết về tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Đây là tội phạm được khởi tố theo yêu cầu của bị hại; tuy nhiên tại giai đoạn xét xử phúc thẩm, bị hại Nguyễn Đăng H là người đã yêu cầu khởi tố đối với Lê Văn D đã rút yêu cầu nên theo quy định khoản 2 Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự thì vụ án phải được đình chỉ. Từ đó đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào khoản 2 Điều 155 và Điều 359 của Bộ luật Tố tụng hình sự hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án; lý do hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án là do người đã yêu cầu khởi tố vụ án hình sự rút yêu cầu, không phải do lỗi của Tòa án cấp sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Có đủ căn cứ kết luận: Chiều ngày 28/10/2018 tại quán bán bia của ông Nguyễn Hồng Q ở xóm L 2, xã LP, huyện PB, tỉnh Thái Nguyên, Lê Văn D đã có hành vi dùng cốc thủy tinh là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người bị hại Nguyễn Đăng H bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 4%. Do đó việc Tòa án cấp sơ thẩm quy kết Lê Văn D về tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét đây là tội phạm được khởi tố theo yêu cầu của bị hại, theo quy định tại khoản 2 Điều 155 của Bộ luật Tố tụng hình sự thì: "Trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ...". Do tại giai đoạn xét xử phúc thẩm, bị hại Nguyễn Đăng H là người đã yêu cầu khởi tố đối với Lê Văn D đã rút yêu cầu. Theo hướng dẫn tại Công văn số 254/TANDTC-PC ngày 26/11/2018 của Tòa án nhân dân tối cao thì trong trường hợp cụ thể này, Hội đồng xét xử căn cứ vào khoản 2 Điều 155 và Điều 359 của Bộ luật Tố tụng hình sự hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án; lý do hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án là do người bị hại Nguyễn Đăng H đã yêu cầu khởi tố vụ án hình sự rút yêu cầu, không phải do lỗi của Tòa án cấp sơ thẩm.

[2] Với phân tích và nhận định trên thấy đề nghị của Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa là có căn cứ chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 2 Điều 155 và Điều 359 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 37/2019/HS-ST ngày 22/4/2019 của Tòa án nhân dân huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã xét xử Lê Văn D về tội "Cố ý gây thương tích" và đình chỉ vụ án.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

303
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 93/2019/HS-PT ngày 15/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:93/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về