Bản án 93/2019/HS-ST ngày 24/07/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 93/2019/HS-ST NGÀY 24/07/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 7 năm 2019 tại Phòng xử án Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 101/2019/TLST-HS ngày 24 tháng 6 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 101/2019/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 7 năm 2019 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Nguyễn Chí H Giới tính: Nam Sinh năm 1996 Nơi sinh: Đồng Tháp Nơi đăng ký HKTT: 15A/LP ấp Long P, xã Hòa L, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp Chỗ ở: đường X, phường Y, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh Quốc tịch: Việt Nam Dân tộc: Kinh Tôn giáo: Phật Trình độ học vấn: 10/12 Nghề nghiệp: Làm tóc Họ và tên cha: Nguyễn Chí H Họ và tên mẹ: Trần Ngọc H Gia đình có 02 người, bị cáo là người lớn nhất trong gia đình.

Hoàn cảnh gia đình: Chưa có vợ con Tiền án, tiền sự: Không có Bị cáo bị tạm giam từ ngày 08/01/2019

2. Những người tham gia tố tụng:

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Trần Kim H

Địa chỉ: khóm 2, phường Châu Phú A, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang

2. Bà Trần Ngọc H

Địa chỉ: 84/30 Huỳnh Khương An, phường 5, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh

(Bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Trần Ngọc Hiền có mặt tại phiên tòa; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Trần Kim Hiệp vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 50 ngày 08/01/2019 tổ tuần tra Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Bình Thạnh tuần tra đến trước số 420 Lê Quang Định, Phường 11, quận Bình Thạnh thì phát hiện Nguyễn Minh T đang điều khiển xe gắn máy BS: 67H5 – 6498 chở Nguyễn Chí H có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành dừng xe và mời về trụ sở Công an Phường 11, quận Bình Thạnh kiểm tra. Qua kiểm tra tổ tuần tra phát hiện trong túi quần phía sau bên phải của H đang mặc có 01 gói nylon hàn kín bên trong chứa tinh thể rắn không màu, Hậu khai nhận là ma túy đá. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Công an Phường 11 tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang, niêm phong tang vật và đưa đi giám định.

Tại Kết luận giám định số 358/KLGĐ-H ngày 16/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Tinh thể không màu trong 01 gói nylon được niêm phong bên ngoài có chữ ký ghi tên Nguyễn Chí H và hình dấu Công an Phường 11, quận Bình Thạnh (ký hiệu mẫu m) gửi đến giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,2197g (không phẩy hai một chín bảy gam), loại Methamphetamine.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh Nguyễn Chí H khai nhận hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau:

Vào khoảng 11 giờ ngày 08/01/2019, H gọi điện thoại cho môt người đàn ông tên thường gọi là Đ (không rõ nhân thân lai lịch) để hỏi mua 200.000 đồng ma túy đá. H nói với Nguyễn Minh T là chở H đi công việc, sau đó H đưa xe gắn máy biển số: 67H5-6498 cho Thắng điều khiển chở H đi theo sự chỉ dẫn của H. Khi đi đến hẻm 325, Bạch Đằng, Phường 15, quận Bình Thạnh thì H kêu T đứng bên ngoài chờ và H đi vô bên trong hẻm để gặp Đ mua ma túy. Sau khi mua ma túy xong thì H cất giấu vào trong túi quần phía sau bên phải của H đang mặc rồi kêu T chở đi về. Khi cả hai đi đến trước số 420 Lê Quang Định, Phường 11, quận Bình Thạnh thì bị Công an kiểm tra và thu giữ ma túy. H và T là bạn bè ở trọ chung, từng sử dụng chung ma túy, riêng ngày 08/01/2019 việc H mua và cất giấu ma túy trong người thì T không biết và không tham gia cùng. Mục đích H mua và cất giấu ma túy là để sử dụng cho bản thân, ngoài ra không có thêm mục đích nào khác.

Nguyễn Minh T khai nhận phù hợp với lời khai của H: Vào khoảng 11 giờ ngày 08/01/2019, H kêu T chở H đi công việc và T đồng ý chở H đi theo sự chỉ dẫn của H. Khi đi đến hẻm 325, Bạch Đằng, Phường 15, quận Bình Thạnh thì H kêu T đứng chờ H, còn việc H vô trong hẻm làm gì thì T không biết. Khoảng 20 phút sau H ra và T chở H về khi đến trước số 420 Lê Quang Định, Phường 11, quận Bình Thạnh thì bị Công an dừng xe đưa về Công an Phường 11 kiểm tra và phát hiện ma túy như trên. T không biết việc H mua và cất giấu ma túy.

Thu giữ, xử lý vật chứng:

- 01 gói niêm phong bên ngoài ghi số vụ 358/19, có chữ ký của giám định viên Trần Đình H và cán bộ điều tra Trần Thu H, bên trong là mẫu vật còn lại sau khi đã giám định gồm: Tinh thể rắn không màu là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,1701 gam, loại Methamphetamine.

- 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen, bị cáo dùng để liên lạc mua ma túy.

- 01 xe gắn máy nhãn hiệu Wise biển số: 67H5-6498; SK: WS110 - 00701490; SM: LCEWS 110 - 00700046. Qua giám định xe tại Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an thành phố Hồ Chí Minh xác định số khung, số máy của xe không đổi, xe trên do bà Phạm Thị T đứng tên sở hữu, bà T đã bán xe trên cho bà Trần Kim H với giá 5.000.000 đồng vào năm 2007 nhưng không làm giấy tờ sang tên. Khoảng năm 2018 bà H có cho cháu là bà Trần Ngọc H (mẹ ruột Nguyễn Chí H) mượn sử dụng và không làm giấy tờ gì. Bà H xác nhận chiếc xe trên do bà H cho bà mượn và bà H có đưa xe cho con trai là Nguyễn Chí H chở bà đi làm và H sử dụng để đi lại hàng ngày. Ngày 08/01/2019, H sử dụng xe chở bà H đi làm xong thì đi về, việc H sử dụng xe để đi mua ma túy thì bà H không biết.

Tại bản cáo trạng số 100/CT-VKS ngày 17 tháng 6 năm 2019 của Viện Kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh đã truy tố các bị cáo Nguyễn Chí H “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, được quy định tại điểm c khoản 1, Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Chí H đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình giống như lời khai tại Cơ quan điều tra và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đồng thời bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bản Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh đã truy tố. Bị cáo ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt khi được nói lời nói sau cùng.

Đại diện viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh thực hành quyền công tố trình bày quan điểm của Viện kiểm sát đối với vụ án, sau khi phân tích tính chất hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo, đã giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị áp Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1, Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Chí H mức án từ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng đến 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Về vật chứng đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thạnh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Chí H khai nhận đã thực hiện các hành vi như Cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận của các bị cáo phù hợp lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, biên bản hỏi cung bị can, biên bản thu giữ vật chứng, kết luận giám định cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

[3] Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vào lúc 11 giờ 30 phút, ngày 08/01/2019 tại trước số nhà 420 Lê Quang Định, phường 11, quận Bình Thạnh đội cảnh sát hình sự Công an quận Bình Thạnh phát hiện Nguyễn Minh T điều khiển xe mô tô biển số: 67H5- 6498 chở Nguyễn Chí H có biểu hiện nghi vấn nên kiểm tra hành chính, qua kiểm tra và phát hiện trong túi quần phía sau bên phải H mặc có 01 gói nylon hàn kín hai đầu, bên trong có tinh thể rắn không màu, H khai là ma túy đá. Nguồn gốc số ma túy trên do H mua của một người tên Đ (không rõ lai lịch) tại hẻm 325 Bạch Đằng, phường 15, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh với số tiền là 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng), mục đích H mua là để sử dụng cho bản thân, ngoài ra không còn mục đích nào khác. Việc H mua ma túy cất giấu để sử dụng Nguyễn Minh T không biết và không có liên quan.

[4] Căn cứ vào Kết luận giám định số 358/KLGĐ-H ngày 16/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Tinh thể không màu trong 01 gói nylon được niêm phong bên ngoài có chữ ký ghi tên Nguyễn Chí H và hình dấu Công an Phường 11, quận Bình Thạnh (ký hiệu mẫu m) gửi đến giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,2197g (không phẩy hai một chín bảy gam), loại Methamphetamine.

[5] Từ những hành vi và chứng cứ nêu trên, đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của các bị cáo Nguyễn Chí H đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, nên Cáo trạng Viện kiểm sát truy tố là có căn cứ và đúng pháp luật.

[6] Bị cáo Nguyễn Chí H là người đã trưởng thành, đã đủ khả năng nhận thức ma túy là chất gây nghiện, người sử dụng sẽ bị lệ thuộc và bị hủy hoại cả thể chất lẫn tinh thần, mọi hành vi vi phạm sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên bị cáo vẫn cố ý mua ma túy về tàng trữ để sử dụng cho bản thân.

[7] Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến sự quản lý độc quyền về chất ma túy của Nhà Nước, là nguy hiểm cho xã hội, bởi lẽ ma túy là chất gây nghiện, có tính độc hại cao, người đã sử dụng sẽ lệ thuộc vào ma túy, ngoài việc tổn hại về sức khỏe, kinh tế của bản thân và gia đình, còn có thể gây tác hại to lớn về nhiều mặt cho xã hội, gây mất trật tự xã hội tại địa phương, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân, đồng thời cũng là tác nhân phát sinh những tệ nạn xã hội và các tội phạm khác. Bị cáo sử dụng ma túy là rất nguy hiểm cho xã hội, khi bị cáo sử dụng ma túy không làm chủ được bản thân, có thể gây ra nhiều hệ lụy khác cho xã hội. Do đó Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng một mức án phù hợp, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, tương xứng với mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo, nhân thân của bị cáo mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

[8] Tuy nhiên, tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, nhân thân bị cáo là tốt chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu tiên phạm tội, gia đình bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Do đó áp dụng điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

[9] Đối với đối tượng tên Nguyễn Minh T quá điều tra không có chứng cứ chứng minh Thắng có liên quan đến số ma túy của Nguyễn Chí H cất giữ nên không có cơ sở xử lý hình sự đối với T là phù hợp.

Đối với đối tượng tên Đ (không rõ lai lịch) bán ma túy cho Nguyễn Chí H, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không phát hiện đối tượng nào tên Đ có đặc điểm nhận dạng như lời khai của H, nên khi nào phát hiện sẽ xử lý sau.

[10] Ở dạng tội phạm này, ngoài hình phạt tù ra các bị cáo còn phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền, nhưng xét thấy bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, do đó không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp.

[11] Về xử lý vật chứng:

- 01 gói niêm phong bên ngoài ghi số vụ 358/19, có chữ ký của giám định viên Trần Đình H và cán bộ điều tra Trần Thu H, bên trong là mẫu vật còn lại sau khi đã giám định gồm: Tinh thể rắn không màu là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,1701 gam, loại Methamphetamine, đây là vật chứng của vụ án không có giá trị sử dụng, do đó Hội đồng xét xử tuyên tịch thu tiêu hủy theo quy định.

- 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen, bị cáo dùng để liên lạc mua ma túy, do đó tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước

- 01 xe gắn máy nhãn hiệu Wise biển số: 67H5-6498; SK: WS110 - 00701490; SM: LCEWS 110 - 00700046. Qua giám định xe tại Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an thành phố Hồ Chí Minh xác định số khung, số máy của xe không đổi, xe trên do bà Phạm Thị Tđứng tên sở hữu, bà T đã bán xe trên cho bà Trần Kim H với giá 5.000.000 đồng vào năm 2007 nhưng không làm giấy tờ sang tên. Khoảng năm 2018 bà H có cho cháu là bà Trần Ngọc H (mẹ ruột Nguyễn Chí H) mượn sử dụng và không làm giấy tờ gì. Bà H xác nhận chiếc xe trên do bà H cho bà mượn và bà H có đưa xe cho con trai là Nguyễn Chí Hu chở bà đi làm và H sử dụng để đi lại hàng ngày. Ngày 08/01/2019, H sử dụng xe chở bà H đi làm xong thì đi về, việc H sử dụng xe để đi mua ma túy thì bà H không biết. do đó Hội đồng xét xử tuyên trả lại cho bà Trần Ngọc H.

[12] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại các Điều 135, Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Chí H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Chí H 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 08/01/2019 Không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền với bị cáo Nguyễn Chí H - Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

+ Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 gói niêm phong bên ngoài ghi số vụ 358/19, có chữ ký của giám định viên Trần Đình H và cán bộ điều tra Trần Thu H, bên trong là mẫu vật còn lại sau khi đã giám định gồm: Tinh thể rắn không màu có khối lượng 0,1701 gam.

+ Tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước: 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen.

+ Tuyên trả lại cho bà Trần Ngọc H: 01 xe gắn máy nhãn hiệu Wise biển số: 67H5-6498; SK: WS110 - 00701490; SM: LCEWS 110 – 00700046; màu sơn: Đỏ; số loại C110; loại xe: 02 bánh từ 50-175cm3; dung tích xi lanh 108 (Theo biên bản giao nhận vật chứng lúc 15 giờ 30 phút, ngày 19/6/2019 tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh)

- Áp dụng các Điều 135; 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

191
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 93/2019/HS-ST ngày 24/07/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:93/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thạnh - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về