Bản án 95/2017/HSST ngày 15/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 95/2017/HSST NGÀY 15/09/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15/9/2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 95/2017/HSST ngày 04 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

Vi Văn Q; tên gọi khác: không; sinh ngày 11/6/1973 tại xã MN, huyện Q, tỉnh Nghệ An; nơi đăng ký NKTT: bản MM, xã MN, huyện Q, tỉnh Nghệ An; dân tộc: Thái; trình độ văn hóa: 5/10; nghề nghiệp: làm ruộng; con ông: Vi Văn T (chết) và con bà Vi Thị T1, sinh năm 1943; có vợ: Vi Thị N, sinh năm 1974 và có 2 con, con lớn sinh năm 1994, con nhỏ sinh năm 2000; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 07/4/2017 đến nay; có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Ngọc B, Luật sư Văn phòng luật sư QL và Cộng sự thuộc Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An bào chữa cho Vi Văn Q; có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Vi Văn Q bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 07/4/2017, tại khu vực xã DL, huyện D, tỉnh Nghệ An, cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện D nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về hoạt động tội phạm ma túy. Tiến hành triển khai công tác, cơ quan điều tra phát hiện Vi Văn Q đang bước xuống từ một chiếc xe tắc xi. Kiểm tra bên trong túi áo khoác bên trái do Q đang mặc trên người, phát hiện một bánh chất bột nén hình khối chữ nhật 15cm x 10cm x 2cm. Bước đầu Q khai nhận đó là Hêrôin, Q đưa đến huyện D để bán cho một người phụ nữ không quen biết thì bị bắt giữ.

Quá trình điều tra, Vi Văn Q khai nhận: Vào đầu tháng 4/2017, Q nhận được điện thoại của một người phụ nữ xưng danh ở huyện D, không nói rõ tên tuổi, địa chỉ, có đặt và hẹn bán cho người này một bánh hêrôin. Hai bên thỏa thuận mức giá 100 triệu đồng/1 bánh. Đến 7 giờ sáng ngày 07/4/2017, Q một mình đi bộ lên bản MM, xã MN, huyện Q, tỉnh Nghệ An để mua ma túy. Tại đây, Q gặp và mua của một người đàn ông dân tộc Mông không biết tên tuổi, địa chỉ một bánh hêrôin giá 90 triệu đồng. Q đưa bánh hêrôin về cất giấu trong gốc cây cuối bản nơi Q đang sinh sống. Đến 18 giờ cùng ngày, Q đưa bánh hêrôin bỏ vào trong túi áo khoác bên trái, mặc vào trong người, rồi thuê xe tắc xi hãng ĐC, cùng con trai Vi Văn T2 đi đến huyện D. Quá trình đi cùng, Q không nói cho người lái xe tắc xi và T2 biết về việc mua bán chất ma túy. Qua trao đổi trên điện thoại, người phụ nữ hẹn với Q điểm giao nhận ma túy tại cây xăng dầu thuộc xóm NL xã DL huyện D tỉnh Nghệ An. Đến 21 giờ 30 cùng ngày, khi Q đến điểm hẹn để giao dịch mua bán trái phép chất ma túy thì bị bắt giữ cùng với vật chứng. Lợi dụng sơ hở trong quá trình bắt, người phụ nữ bỏ trốn.

Ngày 10/4/2017, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện D, tỉnh Nghệ An tiến hành mở niêm phong, lấy mẫu giám định và niêm phong lại, đồng thời trưng cầu giám định về trọng lượng, định tính chất ma túy. Số chất bột trắng được lấy 10,9 gam để giám định.

Kết luận giám định số 429/KL-PC54(MT) ngày 11/4/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định: mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Vi Văn Q gửi tới giám định là chất ma túy (hêrôin), trọng lượng 357,15 (Ba trăm năm mươi bảy phẩy mười lăm) gam.

Với nội dung trên, Bản cáo trạng số 100/KSĐT-P1 ngày 03 tháng 8 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định truy tố bị cáo Vi Văn Q về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Xử phạt bị cáo Vi Văn Q 20 (hai mươi) năm tù, xử lý vật chứng và tuyên án phí theo quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Vi Văn Q không tranh luận về tội danh mà Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo; đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì bị cáo khai báo thành khẩn; không áp dụng hình phạt tiền vì bị cáo là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn.

Bị cáo nhất trí với lời bào chữa của Luật sư, không tranh luận với quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát; đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức án thấp hơn mức đại diện Viện kiểm sát đề nghị.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo Vi Văn Q khai và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, vật chứng thu giữ, biên bản bắt người phạm tội quả tang và phù hợp với nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: ngày 07/4/2017, bị cáo Vi Văn Q có hành vi mua 01 bánh hêrôin có trọng lượng 357,15 gam của một người đàn ông dân tộc Mông, không biết tên tuổi, địa chỉ với giá 90.000.000 (chín mươi triệu) đồng nhằm mục đính bán lại cho người phụ nữ không quen biết, tại cây xăng  dầu thuộc xóm NL, xã DL, huyện D, tỉnh Nghệ An với giá 100.000.000 (một trăm triệu) đồng  để kiếm tiền lời thì bị bắt phạm tội quả tang.

Trong vụ án này, bị cáo Vi Văn Q đã có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Căn cứ vào kết luận giám định số 429/KL-PC54(MT) ngày 11/4/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định: mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Vi Văn Q gửi tới giám định là chất ma túy (hêrôin), trọng lượng 357,15 (ba trăm năm mươi bảy phẩy mười lăm) gam. Do đó bị cáo Vi Văn Q vi phạm điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến sự độc quyền quản lý của Nhà nước về ma túy, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Mặc dù bị cáo nhận thức rõ tác hại của ma túy cũng như quy định của pháp luật xử lý nghiêm đối với các hành vi phạm tội về ma túy nhưng do hám lợi muốn có tiền một cách nhanh chóng, bị cáo đã cố ý thực hiện tội phạm, thể hiện ý thức xem thường pháp luật và bất chấp hậu quả. Vì vậy cần áp dụng hình phạt nghiêm minh, phù hợp với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo.

Xét về nhân thân: thấy bị cáo từ trước đến ngày phạm tội là công dân tốt, chưa có tiền án, tiền sự là người dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn nên cũng cần xem xét khi quyết định hình phạt.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội nên cần áp dụng điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, trên cơ sở cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, kết hợp với việc xem xét về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; thấy cần áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo như đề nghị của Đại diện Viện Kiểm sát là phù hợp.

Về hình phạt bổ sung: Thấy bị cáo phạm tội chưa có thu lợi gì, hoàn cảnh kinh tế gia đình bị cáo rất khó khăn, bị cáo là người dân tộc thiểu số nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: gồm 357,15 gam hêrôin thu của bị cáo Q là vật Nhà nước cấm buôn bán, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy; 01 chiếc điện thoại thu giữ của Q là công cụ bị cáo dùng để liên lạc mua bán ma túy nên cần tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước.

Đối với một người đàn ông dân tộc Mông bán 01 bánh hêrôin cho Q và một người phụ nữ mua 01 bánh hêrôin của Q. Quá trình điều tra không xác định được tên tuổi, địa chỉ của hai người này nên chưa có căn cứ để xử lý.

Đối với Vi Văn T2 là con trai của bị cáo Q và người lái xe taxi chở Q đưa 01 bánh hêrôin từ Q xuống DL, D bán, trong quá trình điều tra xác định được hai người này không biết sự việc bị cáo Q đưa 01 bánh hêrôin đi bán nên không liên quan đến hành vi phạm tội của Vi Văn Q.

Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Vi Văn Q phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 4 điều 194, điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Vi Văn Q 20 (hai mươi) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 07 tháng 4 năm 2017.

Về vật chứng: Áp dụng điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 357,15 gam hêrôin (trừ đi trọng lượng hêrôin đã lấy để giám định) đựng trong một phong bì Công an huyện D được dán kín, niêm phong.

Tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel, model N536, mặt trước màu trắng sữa, mặt sau màu vàng của Vi Văn Q.

Đặc điểm các vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 26/7/2017 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An.

Về  án phí: buộc  bị cáo Vi Văn Q phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân Cấp Cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

254
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 95/2017/HSST ngày 15/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:95/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về