Bản án 95/2019/HS-ST ngày 16/10/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 95/2019/HS-ST NGÀY 16/10/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 16 tháng 10 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 96/2019/TLST-HS ngày 19 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 109/2019/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên Ngô Trí L - sinh ngày 20/8/1995 tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Tên gọi khác: không; Nơi cư trú: xóm 9 xã T, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Trí T và bà Hoàng Thị T; vợ đã ly hôn và có 01 con; tiền án: không; tiền sự: ngày 30/7/2019 bị Công an thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, xử phạt hành chính 1.500.000 đồng (Một triệu năm trăm nghìn đồng) về hành vi “Trộm cắp tài sản”; bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 03/8/2019 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Anh Nguyễn Văn C - sinh năm 1991

Địa chỉ: xóm 5, xã Đ, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 9 giờ ngày 02 tháng 8 năm 2019, Ngô Trí L cùng Nguyễn Văn Anh (sinh năm 1986, trú tại xóm 4 xã Lạc Sơn, huyện Đô Lương) rủ nhau đến Công ty may Minh Anh đóng tại xóm 11 xã Quang Sơn, huyện Đô Lương để Anh lấy xe mô tô của vợ. Khi đang đứng chờ lấy xe tại cổng Công ty may Minh Anh thì L phát hiện anh Nguyễn Văn C - là nhân viên giao hàng của Công ty giao hàng Tiết Kiệm - điều khiển xe mô tô phía sau có đèo thùng đựng hàng đến dừng trước cổng Công ty may Minh Anh để giao hàng cho khách. Lợi dụng lúc anh C đang giao hàng cho khách có nhiều người lộn xộn nên L đi đến lục thùng hàng phía sau xe máy anh C, lấy trộm của anh C một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F1S màu đồng cất dấu vào trong túi quần L đang mặc. Sau khi lấy được xe, cả hai đến thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương chơi. Tại đây, L đã vào ki ốt mua bán điện thoại của anh Lê Văn Duyên ở khối 4 thị trấn Thanh Chương, bán chiếc điện thoại lấy trộm được với giá 850.000 đồng. Trên đường về đến xã Đà Sơn, L đã sử dụng số tiền bán điện thoại mua để ma tuý với giá 400.000 đồng để cùng sử dụng với Văn Anh. Số tiền còn lại, một mình L tiêu xài hết.

Anh C sau khi phát hiện ra mất tài sản đã nghi ngờ L là đối tượng trộm cắp, xem trích xuất camera trước cổng Công ty Minh Anh và đã tố cáo đến Công an xã Quang Sơn. Được sự vận động của gia đình và chính quyền địa phương, ngày 03/8/2019 L đã đến Công an huyện Đô Lương đầu thú.

Qua điều tra xác định được: Nguyễn Văn Anh không hay biết gì về việc L lấy trộm điện thoại và cũng không biết việc L đã bán điện thoại cho anh Duyên. Còn anh Duyên cũng không biết chiếc điện thoại mình mua là tài sản do trộm cắp mà có và đã tân trang nâng giá trị điện thoại. Gia đình Ngô Trí L đã chuộc chiếc điện thoại và giao nộp cho cơ quan điều tra để trả lại cho bị hại.

Theo kết quả định giá tài sản ngày 05/8/2019, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đô Lương kết luận: chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F1S màu vàng đồng, trị giá: 2.600.000 đồng (Hai triệu sáu trăm nghìn đồng).

Ngày 07/8/2019, cơ quan điều tra công an huyện Đô Lương đã trả lại chiếc điện thoại cho anh Nguyễn Văn C. Bị hại anh Nguyễn Văn C không yêu cầu gì thêm về mặt bồi thường dân sự.

Tại bản cáo trạng số 99/CT-VKS-HS ngày 19/9/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo thừa nhận đã trộm cắp chiếc điện thoại di động hiệu OPPO F1S màu đồng của anh C và bán cho anh Duyên với giá 850.000 đồng. Gia đình bị cáo đã chuộc lại chiếc điện thoại để trả lại cho bị hại. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

- Bị hại anh Nguyễn Văn C vắng mặt tại phiên tòa nhưng quá trình điều tra có lời khai thừa nhận nhận lại tài sản, không yêu cầu bồi thường gì về thiệt hại dân sự.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử đề nghị: giữ nguyên việc truy tố bị cáoNgô Trí L phạm tội “Trộm cắp tài sản”; đề nghị áp dụng khoản 1 điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo mức án từ 09 tháng đến 12 tháng tù; đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

- Trong quá trình điều tra: Điều tra viên được phân công điều tra đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng về việc kiểm tra, xác minh, lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; lập hồ sơ vụ án; hỏi cung bị can; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn.

- Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm sát điều tra; tham gia phiên tòa đúng thời gian, địa điểm; công bố bản cáo trạng; tham gia xét hỏi, luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án đồng thời thực hiện việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án cũng như người tham gia tố tụng trong giai đoạn xét xử.

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung: Khoảng 09 giờ ngày 02/8/2019, tại cổng Công ty may Minh Anh thuộc địa phận xã Quang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Ngô Trí L đã lợi dụng sơ hở của chủ tài sản, lén lút chiếm đoạt 01 chiếc điện thoại di động hiệu OPPO F1S màu đồng trị giá 2.600.000 đồng của anh Nguyễn Văn C. Hành vi của bị cáo L đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 điều 173 Bộ luật Hình sự. Do vậy Viện kiểm sát huyện Đô Lương truy tố đối với bị cáo là có cơ sở và được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Xét hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội ở mức độ không lớn, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an trên địa bàn huyện Đô Lương, gây bức xúc cho quần chúng nhân dân. Bị cáo là người nghiện ma tuý và có nhân thân xấu: ngày 30/7/2019 bị xử phạt tiền 1.500.000 đồng về hành vi trộm cắp tài sản nhưng không lấy đó làm bài học kinh nghiệm cho bản thân và đến ngày 02/8/2019 lại thực hiện tội phạm; điều đó chứng tỏ bị cáo là người khó cải tạo. Vì vậy, cần xử lý nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Cần tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Tuy nhiên cũng cần xem xét, bị cáo đã khắc phục hậu quả cho bị hại; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; quá trình điều tra và tại phiên toà khai báo thành khẩn; phạm tội gây thiệt hại không lớn (là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, h, i, s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự); sau khi phạm tội đã ra đầu thú và cũng có thời gian phục vụ trong quân ngũ (là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự) nên cần giảm nhẹ cho bị cáo một phần khi quyết định hình phạt để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Về hình phạt bổ sung: xét bị cáo không có tài sản và thu nhập ổn định nên không cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về dân sự: bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về vật chứng:

Chiếc điện thoại di động hiệu OPPO F1S đã được trả lại cho chủ sở hữu là đúng pháp luật.

Về vấn đề khác: anh Nguyễn Văn Anh và anh Lê Văn Duyên không biết gì về hành vi trộm cắp tài sản của bị cáo nên không xử lý là đúng pháp luật.

Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm b, h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Ngô Trí L phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Về hình phạt:

Xử phạt bị cáo Ngô Trí L 08 (Tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo là ngày 03/8/2019.

- Về án phí: Bị cáo Ngô Trí L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

307
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 95/2019/HS-ST ngày 16/10/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:95/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về