Bản án 96/2018/HSST ngày 28/12/2018 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 96/2018/HSST NGÀY 28/12/2018 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 12 năm 2018 tại Hội trường trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghi Lộc mở phiên tòa công khai để xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số 97/2018/HSST ngày 11 tháng 12 năm 2018 đối với bị cáo:

+ Họ và tên: Đặng Bá T. Sinh ngày: 25/10/1970. Giới tính: Nam. Nơi cư trú: xóm 14, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không. Con ông Đặng Bá H và bà Đặng Thị X. Bị cáo có vợ là Hà Thị H1 và có 01 con sinh năm 2001. Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú". Có mặt tại phiên tòa.

+ Người bị hại: anh Nguyễn Xuân M - Sinh năm: 1984. Trú tại khối 4, phường C, thành phố V, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt

+ Người làm chứng: Anh Nguyễn Hoàng D: Trú tại xóm 14, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Do có mâu thuẫn trong thời gian làm lái xe thuê với nhà xe MN ở khối 4, phường C, thành phố V, tỉnh Nghệ An nên khoảng 22 giờ ngày 25/9/2018 T nảy sinh ý định trả thù nhà xe này. Lúc này Đặng Bá T đang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 37B1-796.48 rủ và chở Nguyễn Hoàng D đi chơi. Trên đường đi T dừng lại ven đường sắt nhặt một số viên đá lót đường tàu dắt vào gác đèo hàng phía trước xe rồi chở D đi lên cầu vượt đường quốc lộ 1A thuộc địa phận khối 9, thị trấn Q, huyện N, tỉnh Nghệ An đứng chờ xe ô tô khách của nhà xe MN đi qua.

Đến 23 giờ cùng ngày, Đặng Bá T phát hiện xe khách của nhà xe này do anh Nguyễn Xuân M điều khiển đi trên đường quốc lộ 1A, theo hướng Vinh – Hà Nội đi tới. Đặng Bá T đứng trên cầu vượt ném 02 hòn đá vào kính chắn gió phía trước của xe ô tô. Sau đó T tiếp tục chở Nguyễn Hoàng D đuổi theo xe khách để tiếp tục ném đá vào phía sau đuôi xe ô tô. Đặng Bá T tiếp tục cho xe vượt lên trước, khi đến đoạn ngã 3 Nam Cấm, T lái xe mô tô vòng lại để đi về nhà thì anh M phát hiện ra T đã ném đá xe mình nên cũng cho xe vòng lại đuổi theo và giữ xe của Đặng Bá T lại đồng thời trình báo cơ quan chức năng.

Hậu quả: Xe ô tô khách nhãn hiệu THACO MOBIHOME, BKS 37B- 0xx.xx bị hư hỏng phần kính lái và trầy tróc sơn vỏ xe. Tại Bản kết luận định giá số 53/KL-ĐG ngày 27/9/2018 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự của Ủy ban nhân dân huyện Nghi Lộc xác định: thiệt hại của chiếc xe ô tô mang biển kiểm soát 37B- 0xx.xx là: 8.040.000 đồng (Tám triệu không trăm bốn mươi nghìn đồng).

Ngày 26/9/2018, Đặng Bá T đã đến Công an huyện Nghi Lộc xin đầu thú. Về trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Xuân M và Đặng Bá T đã tự nguyện thỏa thuận bồi hoàn 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng), hiện không có yêu cầu gì về dân sự.

Tang vật của vụ án: 04 viên đá có kích thước (6x6; 6x11; 5x9; 7x8) được bảo quản tại kho tang vật Chi cục thi hành án Dân sự huyện Nghi Lộc.

Theo Cáo trạng số 03/VKS-HS ngày 05.12.2018 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc thì bị cáo Đặng Bá T bị truy tố về tội danh "Cố ý làm hư hỏng tài sản" theo khoản 1 điều 178 bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện Kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng truy tố; Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 bộ luật Hình sự 2015 để xử phạt bị cáo mức án từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng về tội "cố ý làm hư hỏng tài sản".

Về vật chứng: 04 hòn đá hiện đang tạm giữ tại cơ quan Thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc, xét không còn giá trị sử dụng nên đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo nói lời sau cùng, xin Hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về hòa nhập với cộng đồng, chăm lo gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1.Về hành vi tố tụng của cơ quan điều tra công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng Hình sự. Việc xác minh, thu thập vật chứng đúng trình tự, khách quan; Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, khẳng định các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng pháp luật.

2.Về cấu thành tội phạm: Tại phiên tòa hôm nay, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ cũng như nội dung quy kết của bản Cáo trạng: Do có mâu thuẫn từ trước, Đặng Bá T đã có hành vi dùng đá ném vỡ kính, trầy tróc sơn xe khách nhãn hiệu THACO MOBIHOME, BKS 37B- 018.67 do anh Nguyễn Xuân M là chủ xe gây hư hỏng tài sản có giá trị là 8.040.000 đồng (Tám triệu không trăm bốn mươi nghìn đồng). Hành vi đó của bị cáo T đủ yếu tố cấu thành tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" được quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015.

3. Xét tính chất vụ án, nhân thân, tính chất hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; bị cáo cố ý dùng đá ném vào xe ô tô để trả thù cá nhân đã xâm hại trực tiếp đến quyền về tài sản của người khác; không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế của người bị hại mà còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội; an ninh, trật tự trên tuyến đường Quốc lộ 1A. Hành vi đó cần xử lý nghiêm và lên mức án tương xứng để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện ra đầu thú trước cơ quan pháp luật. Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại; Bị cáo lần đầu phạm tội và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; có địa chỉ, nơi cư trú rõ ràng. Vì vậy cần xem xét áp dụng các tình tiết quy định tại điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, giảm nhẹ cho bị cáo một phần nào trong khi lượng hình để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật Xã hội chủ nghĩa. Nghĩ chưa cần áp dụng hình phạt tù, cách li xã hội với bị cáo mà chỉ cần cho bị cáo hưởng hình phạt cải tạo tại địa phương, giao cho chính quyền và gia đình quản lý, giáo dục theo Điều 65 Bộ luật Hình sự cũng đủ nghiêm.

Do không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định nên xét tha miễn hình phạt phụ cho bị cáo.

4. Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại vắng mặt, đã nhận 10.000.000đồng tiền đền bù thiệt hại và cũng không yêu cầu đền bù thêm về mặt dân sự nên Hội đồng xét xử không xét đến

5. Về vật chứng là 04 viên đá hiện đang tạm giữ tại cơ quan Thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với Nguyễn Hoàng D là người được bị cáo T chở đi chơi, không biết ý định phạm tội của T, không tham gia vào hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của anh M nên cơ quan điều tra không xử lý cũng là phù hợp.

6. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo Đặng Bá T phạm tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản".

2. Áp dụng khoản 1 Điều 178; các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.

3. Xử phạt Đặng Bá T 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Đặng Bá T cho Ủy ban nhân dân xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An và gia đình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách của án treo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp bị cáo Đặng Bá T thay đổi nơi cư trú thì áp dụng điều 69 Luật Thi hành án Hình sự.

4. Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điều 47 bộ luật Hình sự, tịch thu tiêu hủy 04 viên đá hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án Dân sự huyện Nghi Lộc có mô tả cụ thể theo biên bản giao nhận ngày 18.12.2018.

5. Về án phí: Bị cáo Đặng Bá T phải chịu 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

298
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 96/2018/HSST ngày 28/12/2018 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:96/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Lộc - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/12/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về