Bản án 97/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

 TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN NGÔ QUYỀN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 97/2017/HSST NGÀY 28/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 9 năm 2017 tại trụ sở Toà án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 80/2017/HSST ngày 28 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

Bùi Thành L; sinh ngày 12 tháng 8 năm 1991, tại Hưng Yên.

ĐKHKTT: Thôn N, xã T, huyện T, tỉnh H; nghề nghiệp: không; trình độ văn hoá: 12/12; con ông Bùi Ngọc H, sinh năm 1963 và bà Trần Thị H, sinh năm 1967; bị cáo chưa vợ con; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 25/5/2017 đến ngày 31/5/2017 thay đổi biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

Người bị hại:

- Anh Phạm Thành N, sinh năm 1989; ĐKHKTT: Số 45B/56 đường Cầu Cáp, phường Lam Sơn, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng; Tạm trú: Số 35/5 An Đồng, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng; vắng mặt.

- Anh Ngô Nhật Q, sinh năm 1985; ĐKHKTT: Số 39/25 đường Đào Đô, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng; có mặt.

- Anh Tô Phương N, sinh năm 1993; ĐKHKTT: Số 9/57/30/313 đường Đà Nẵng, phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng; có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Bùi Thành L bị Viện kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 0 giờ 45 phút ngày 08/12/2014 các anh Phạm Thành N, Ngô Nhật Q, Tô Phương N ngồi uống rượu tại hồ A, phường L, N cùng với bạn gồm Nguyễn Lan A, Nguyễn Phương T và Đỗ Thị T. Trong lúc ngồi chơi Lan A gọi điện thoại cho bạn là Nguyễn Tiến D thì D và Bùi Thành L đến ngồi uống rượu cùng cả nhóm. Trong lúc ngồi uống rượu, thấy L đội mũ có chữ Nike thì N có nói “Đâm vào mặt thằng đội mũ Nike sóng”. Thấy N nói vậy D điều khiển xe máy lai L bỏ về. Trên đường đi về L và D bàn với nhau tìm hung khí để quay lại giải quyết mâu thuẫn với nhóm của Nghị. Khi về đến chợ An Đà, Lạch Tray thì L phát hiện có 01 con dao bầu vất ở lề đường, L đã cầm con dao cùng với D quay lại hồ An Biên để giải quyết mâu thuẫn với nhóm của Nghị. Khi đi đến tượng đài liệt sĩ gần hồ An Biên, L và D gặp T “gà” là bạn xã hội của L (hiện chưa làm rõ được lai lịch, địa chỉ) đi cùng môt số đối tượng khác, L có nói với Tân “đánh nhau” rồi đi trước cùng D vào chỗ nhóm của Nghị đang ngồi, còn Tân và một số đối tượng khác đi theo sau.

Khi thấy L cầm dao cùng D cầm gạch quay lại đi về phía cả nhóm của Nghị đang ngồi thì N, Q, N đứng dậy dùng vỏ chai, cốc chén, chảo đáp L và D. L liền cầm dao xông lên đâm một nhát vào vùng nách của Nam và chém vào tay Nghị. Cùng lúc này D cầm gạch cùng nhóm của T vừa chạy đến dùng dao, kiếm xông vào đánh nhóm của N, Q và N. Sau đó L cùng Tân đuổi theo Q. Khi đuổi kịp Q, L dùng cán dao bầu bằng gỗ đập một nhát vào đầu Q rồi cùng T bỏ đi còn con dao L vứt lại ở hồ An Biên ở vị trí nào L không nhớ chính xác. N, Q, N được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.

Quá trình xảy ra xô sát có anh Bùi Ngọc A là anh trai L, khi đi qua hồ An Biên thấy em mình có trong nhóm xô sát, A đi vào can ngăn thì bị một đối tượng (hiện chưa xác định được) chém một nhát vào tay nhưng A từ chối giám định.

Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số 630/2014/TgT ngày 08/01/2015 của Trung tâm pháp y Hải Phòng kết luận: Nạn nhân Phạm Thành N các vết thương tạm thời đã ổn định trong đó: các vết thương có kích thước lớn gồm 02 vết thương vai cánh tay trái, 01 vết thương dưới cánh tay trái, 01 vết thương mặt trước ngoài đùi trái và 01 vết thương đùi phải làm giảm 15% sức khỏe; Các vết thương có kích thước trung bình gồm mặt sau đùi trái, mạng sườn trái làm giảm 06% sức khỏe; Các vết thương có kích thước nhỏ gồm vết thương cổ tay trái và ngón 2 đốt 1 bàn tay trái làm giảm 02% sức khỏe. Tổng hợp các thương tích trên theo phương pháp cộng lùi và làm tròn số thì nạn nhân bị giảm 22% sức khỏe. Các thương tích trên có đặc điểm do vật sắc và sắc nhọn tác động trực tiếp gây nên.

Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số 631/2014/TgT ngày 08/01/2015 của Trung tâm pháp y Hải Phòng kết luận: Nạn nhân Ngô Nhật Q các vết thương tạm thời đã ổn định và chỉ là các vết thương phần mềm để lại sẹo có kích thước vừa làm giảm 07% sức khỏe. Các vết thương do vật sắc tác động trực tiếp gây nên.

Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số 632/2014/TgT ngày 08/01/2015 của Trung tâm pháp y Hải Phòng kết luận: Nạn nhân Tô Phương N hiện tại vết thương vùng hõm nách trái thấu ngực gây tổn thương nhu mô phổi, tràn máu khoang màng phổi, còn xẹp một phần phổi trái làm giảm 27% sức khỏe. Thương tích do vật nhọn tác động trực tiếp gây nên.

Ngày 25/5/2017 Bùi Thành L đến Cơ quan Công an đầu thú.

Về vật chứng của vụ án: 01 dao bằng kim loại trên đường bỏ chạy L đã vất đi, hiện không thu hồi được.

Việc bồi thường thiệt hại: Bị cáo Bùi Thành L đã bồi thường cho những người bị hại anh Tô Phương N, Phạm Thành N và Ngô Nhật Q số tiền 100.000.000đ và người bị hại không có yêu cầu bồi thường gì khác.

Tại cáo trạng số 76/CT-VKS ngày 25/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đã truy tố bị cáo Bùi Thành L về tội "Cố ý gây thương tích" theo khoản 2 (điểm a, c, i khoản 1) Điều 104 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng và các tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án. Người bị hại anh Tô Phương N, Ngô Nhật Q đã được bị cáo bồi thường, không có yêu cầu gì khác và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Người bị hại anh Phạm Thành N đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa, đã được chủ tọa công bố các bản khai có trong hồ sơ, thể hiện đã được bị cáo bồi thường, không có yêu cầu gì khác và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng tại phiên toà giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 (điểm a, c, i khoản 1) Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Bùi Thành L mức án từ 30 đến 36 tháng tù. Trừ cho bị cáo 06 ngày tạm giữ từ ngày 25/5/2017 đến ngày 31/5/2017. Việc bồi thường thiệt hại: người bị hại đã được bồi thường đầy đủ vì vậy không đặt ra vấn đề giải quyết. Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ tài liệu chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại.

XÉT THẤY

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà phù hợp với nội dung bản cáo trạng, lời khai của người bị hại và các tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Bùi Thành L đã có hành vi cố ý dùng dao chém người bị hại anh Tô Phương N làm giảm 27% sức khỏe, anh Phạm Thành N làm giảm 22% sức khỏe và anh Ngô Nhật Q làm giảm 7% sức khỏe. Giữa bị cáo và người bị hại không có mâu thuẫn, không thù hằn nhưng bị cáo vẫn dùng dao bằng kim loại chém để gây thương tích cho cho ba người, vì vậy bị cáo phạm tội thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm, phạm tội đối với nhiều người và có tính chất côn đồ” quy định tại điểm a, c, i khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự. Như vậy, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Viện kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng truy tố đối với bị cáo về tội danh cũng như điều luật áp dụng là có cơ sở và đúng với quy định của pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền nhân thân, làm tổn hại sức khoẻ của con người, gây mất trật tự trị an xã hội. Vì vậy cần bắt bị cáo cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có đủ điều kiện giáo dục bị cáo đồng thời có tác dụng răn đe kẻ khác và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên cần xem xét giảm nhẹ một phần khi ấn định hình phạt do bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, đã bồi thường đầy đủ cho người bị hại và người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nhân thân chưa tiền án tiền sự, lần đầu phạm tội, sau khi phạm tội đã ra đầu thú và hậu quả dẫn đến thương tích do người bị hại cũng có một phần lỗi là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Việc bồi thường thiệt hại: Người bị hại anh Tô Phương N, Phạm Thành N và Ngô Nhật Q đã được bị cáo bồi thường chi phí điều trị thương tích số tiền 100.000.000 đồng, người bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Việc xử lý vật chứng: 01 dao bằng kim loại hiện không thu hồi được nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Đối với Nguyễn Tiến D cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Ngô Quyền đã tiến hành khởi tố và ra lệnh bắt bị can để tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, hiện D bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Ngô Quyền đã ra Quyết định truy nã, khi nào bắt dược sẽ xử lý sau.

Liên quan đến vụ án còn có đối tượng tên Tân và một số đối tượng đi cùng Tân gây thương tích cho người bị hại, hiện chưa xác minh được lai lịch nên cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ để xử lý sau.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Bùi Thành L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Bùi Thành L 30 (Ba mươi) tháng tù.

Trừ cho bị cáo 06 ngày tạm giữ từ ngày 25/5/2017 đến ngày 31/5/2017. Bị cáo Bùi Thành L còn phải chấp hành 29 tháng 24 ngày tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam bị cáo để thi hành án.

- Về án phí sơ thẩm: Bị cáo Bùi Thành L phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo Bùi Thành L, người bị hại anh Tô Phương N và anh Ngô Nhật Q được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người bị hại anh Phạm Thành N được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 97/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:97/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ngô Quyền - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về