Bản án 98/2019/HS-ST ngày 15/08/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 98/2019/HS-ST NGÀY 15/08/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 /8/ 2019, tại trụ sở UBND thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Tòa ¸nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 102/2019/TLHS-ST, ngày 24/7/2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 97/2019/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyn Công L, sinh năm 1991, tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

HKTT; thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp: Lao động tự do – Trình độ văn hoá lớp 9/12.

Dân tộc: kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông: Nguyễn Công Lược ( đã chết ).

Con bà: Nguyễn Thị Thao, sinh năm 1963.

V: Mẫn Thị Nhị, sinh năm 1993 ( đã ly hôn năm 2016 ). Con: có 02 con lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2014. Tiền án: không.

Tin sự: Ngày 19/01/2017 bị TAND huyện Yên Phong quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc từ ngày 25/01/2017, thời hạn 18 tháng. Ngày 25/6/2018 chấp hành xong.

Nhân thân: Ngày 29/8/2011 bị TAND huyện Yên Phong phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm về tội “Cướp tài sản”. Đến nay đã được xoá án tích.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/4/2019 đến nay ( có mặt tại phiên tòa ).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Ti bản Cáo trạng số 100/CT-VKSYP ngày 23/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong truy tố hành vi phạm tội của bị cáo:

Chiu ngày 28/4/2019 bị cáo L đi một mình đến khu vực dốc Cẩm, phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn mua 100.000đ ma tuý “đá” của một người đàn ông không quen biết để về sử dụng. Sau đó bị cáo L đi chơi ở khu vực cầu Nét thuộc thôn Thọ Khê, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong. Đến khoảng 21 giờ 15 phút cùng ngày L bắt xe taxi biển kiểm soát 99A-287.71 của Công ty taxi 123 do anh Tạ Đình Học, sinh năm 1992 trú tại thôn 3, xã Trung Mầu, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội điều khiển đi từ khu vực cầu Nét về thị trấn Chờ, khi đi đến đoạn đường tỉnh lộ 295 trước cổng đình thôn Nghiêm Xá, bị cáo L bảo anh Học dừng xe để L mua thuốc lá. Khi dừng xe, L hạ cửa kính phía trước bên phải của xe xuống thì có Nguyễn Hữu H, sinh năm 1999 trú tại thôn An ninh, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đến hỏi L: “Anh có ma tuý bán không, bán cho em 200.000đ ma tuý đá”. L nghĩ tới việc bán số ma tuý vừa lúc chiều cho H để kiếm lời nên L đồng ý. H đưa cho L 01 tờ tiền polime mệnh giá 200.000đ. Bị cáo L cầm tiền rồi lấy ra 01 túi nilon màu trắng bên trong chứa hạt tinh thể mầu trắng đưa cho H, H cầm và đút gói ma tuý mà L vừa đưa cho vào túi quần phía trước bên phải H đang mặc. Đúng lúc này thì bị L lượng Công an kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang, lúc đó là 21 giờ 30 phút cùng ngày và thu giữ vật chứng gồm: 01 túi nilon màu trắng bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng trong túi quần phía trước của H. H khai đó là túi ma tuý H vừa được của L mà có; 01 tờ tiền polime mệnh giá 200.000đ trong lòng bàn tay bên phải của L, số tiền trên L khai do bán ma tuý cho H mà có. L lượng Công an tiến hành niêm phong theo quy định.

Cùng ngày Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của bị cáo Nguyễn Công L. Quá trình khám xét không thu giữ đồ vật, tài liệu gì liên quan đến hành vi phạm tội.

Ti bản kết luận giám định số 406/KLGĐMT-PC09 ngày 29/4/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

Các hạt tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilon màu trắng có khối lượng 0,0397 gam; Là ma tuý; Loại ma tuý: Methamphetamine.

Vi hành vi trên Cáo trạng của VKSND huyện Yên Phong đã truy tố bị cáo Nguyễn Công L với tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1, điều 251 Bộ luật hình sự, có mức hình phạt từ hai năm đến bảy năm.

Ti phiên tòa bị cáo L khai nhân: Toàn bộ hành vi pham tội của bị cáo như bản cáo trạng truy tố bị cáo ra trước Toà án nhân dân huyện Yên Phong để xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 điều 251 Bộ luật hình sự là đúng người đúng tội và đúng pháp luật không có oan sai gì, còn số tiền bị cao mua ma tuý vào chiều ngày 28/4/2019 tại phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh là tiền do bị cáo lao động mà có. Bản thân bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập gì ổn định.

Ti phiên tòa đại diện VKSND huyện Yên Phong thực hành quyền công tố đã phân tích đánh giá chứng cứ hành vi phạm tội của bị cáo, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ cũng như nhân thân của bị cáo giữ nguyên bản Cáo trạng số 100/CT- VKSYP ngày 23/7/2019 của VKSND huyện Yên Phong đã truy tố và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Nguyễn Công L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1, Điều 51, Điều 38 BLHS. Xử phạt L từ 28 tháng đến 30 tháng tù.

Min hình phạt bổ xung là phạt tiền cho bị cáo.

Về vật chứng: Căn cứ điều 47 BLHS, điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư niêm phong dán kín trên phong bì có ghi Kính gửi Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong ( Mẫu vật còn lại sau giá định, kèm theo KLGĐ số 406/KLGĐMT-PC09 ngày 29/4/2019 của phòng PC09 ) và 01 que thử nước tiểu của L. Tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền 200.000đ.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng, bản kết luận giám định, lời khai người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 28/4/2019 tại đoạn đường tỉnh lộ 295 thuộc địa phận thôn Nghiêm Xá, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, L lượng Công an huyện Yên Phong phối hợp với Công an thị trấn Chờ bắt quả tang bị cáo Nguyễn Công L đang có hành vi bán trái phép 0,0397 gam chất ma tuý Methamphetamine cho Nguyễn Hữu H với giá 200.000đ.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ ma tuý là một tệ nạn xã hội, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người, cũng từ tệ nạn ma tuý mà còn làm phát sinh ra nhiều loại tội phạm khác, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Với những chứng hành vi phạm tội của bị cáo như đã nêu trên. Hội đồng xét xử thấy có đủ căn cứ kết luận khằng định bị cáo L phạm “Mua bán trái phép chất ma tuý” tội phạm được quy định tại khoản 1 điều 251 BLHS. Hành vi đó cần phải xử lý nghiêm nhằm giáo dục chung và phòng ngừa riêng đối với bị cáo.

Xét tính chất mức độ thấy: Tính chất mức độ là nghiêm trọng bởi lẽ ma tuý là một tệ nạn xã hội đang được lên án và loại bỏ trong đó bị cáo không lấy đó là bày học để từ bỏ mà còn lao vào con đường nghiện ngập, gây hại cho sức khoẻ của bị cáo cũng như ảnh hưởng đến đời sống kinh tế gia đình.

Xét về nhân thân bị cáo thấy: bị cáo chưa có tiền án, xong bị cáo đã có 01 tiền sự vào năm 2017 bị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, và ngày 29/8/2011 bị kết án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách là 5 năm đến nay đã được xoá án tích, tuy không coi là có tiền án, xong Hội đồng xét xử thấy bị cáo có nhân thân xấu, cần bắt bị cáo phải cách ly khỏi xã hội một thời gian thì mới có thể cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người lương thiện và có ích cho xã hội.

Xét tình tiết giảm nhẹ thấy: Sau khi phạm tội tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, do vậy bị cáo được 01 tình tiết giảm được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 BLHS.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Ngoài hình phạt chính lẽ ra cần áp dụng hình phạt bổ xung là phạt bị cáo một khoản tiền để xung công quỹ Nhà Nước, xong quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã xác minh điều kiện hoàn cảnh kinh tế của bị cáo được gia đình và địa phương xác nhận là bị cáo không có tài sản riêng, sống phụ thuộc gia đình, bản thân lại nghiện ma tuý. Do vậy cần miễn hình phạt bổ xung cho bị cáo.

Về vật chứng: Quá trình bắt giữ Cơ quan Công an thu giữ: 01 túi nilon màu trắng bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng là ma tuý; và số tiền 200.000đ. và que thử nước tiểu của bị cáo L. Xét thấy số vật chứng trên là ma tuý do nhà nước độc quyền quản lý và que thử nước tiểu của bị cáo L không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu huỷ, riêng số tiền 200.000đ là do bán ma tuý mà có cần tịch thu xung công quỹ nhà nước.

Liên quan trong vụ này có Nguyễn Hữu H là người đã mua ma tuý của bị cáo L. H có hành vi tàng trữ trái phép 0,0397 gam Methamphetamine chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Quá trình làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong, lợi dụng sơ hở H đã bỏ trốn. Cơ quan điều tra tiến hành xác minh tại thôn An Ninh, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, qua xác minh không có ai có họ tên và lý lịch như Nguyễn Hữu H khai báo. Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, khi nào xác minh được sẽ xử lý sau.

Về người đàn ông không quen biết đã bán ma tuý cho bị cáo L vào buổi chiều ngày 28/4/2019 ở dốc Cẩm, phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn. Do bị cáo L không biết tên tuổi, địa chỉ, đặc điểm cụ thể của người này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong chưa có căn cứ để xử lý, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với anh Tạ Đình Học là lái xe taxi chở L, anh Học không biết việc L, H trao đổi mua bán ma tuý trái phép chất ma tuý và bị cáo L cũng không nói cho anh Học biết việc chở L đi bán ma tuý nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong không xử lý là phù hợp.

Vic truy tối và mức án do Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật, phù hợp với tính chất mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân của bị cáo cần được chấp nhận.

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Công L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng khoản 1, Điều 251, điểm s khoản 1, Điều 51, Điều 38 BLHS Xử phạt: Nguyễn Công L 30 tháng tù thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 28/4/2019.

Áp dụng Điều 329 BLTTHS tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Công L 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Miễn hình phạt bổ xung cho bị cáo Nguyễn Công L.

Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS.

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì thư niêm phong dán kín trên phong bì có chữ ký của giám định viên và dấu đỏ niêm phong của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh ở phần giáp lai trên phong bì có ghi Kính gửi: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong ( Mẫu vật hoàn lại sau giám định, kèm theo KLGĐ số 406/KLGĐMT-PC09 ngày 29/4/2019 của Phòng PC09 ); 01 phong bì được dán kín đóng dấu giáp lai của Công an thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh bên trong chứa que thử nước tiều của Nguyễn Công L. Tịch thu xung công quỹ nhà nước số tiền 200.000đ. Hiện các vật chứng trên do Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Phong quản lý.

Áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Bị cáo Nguyễn Công L phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 98/2019/HS-ST ngày 15/08/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:98/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về