Bản án 99/2019/HS-PT ngày 11/03/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 99/2019/HS-PT NGÀY 11/03/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 11 tháng 03 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 624/2017/TLPT-HS ngày 10 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo Lê Quốc C do Bản án hình sự sơ thẩm số: 68/2017/HSST ngày 28 tháng 9 năm 2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang bị kháng cáo.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Lê Quốc C, sinh năm: 1984. Nơi cư trú: tổ 4, khu phố 8, thị trấn P1, huyện P, tỉnh Kiên Giang; nghề nghiệp: Thợ sửa xe; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: Kinh; con ông Lê Văn T1 và bà Bùi Thị Từ H1; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ ngày 23/3/2017 cho đến nay. (Có mặt)

- Người bào chữa chỉ định cho bị cáo: Luật sư Thái Hoàng L – Đoàn luật sư tỉnh Kiên Giang. (Có mặt).

- Người bị hại: Huỳnh Thị Tố L1, sinh năm 1979 (Chết)

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Lâm Hải S, sinh năm: 1973 (chồng bị hại). (Vắng mặt)

Địa chỉ: tổ 4, khu phố 8, thị trấn P1, P, tỉnh Kiên Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ ngày 22/3/2017, Lê Quốc C đang uống rượu tại nhà C ở tổ 4, khu phố 8, thị trấn P1, huyện P, tỉnh Kiên Giang thì có Huỳnh Thị Tú N (chị dâu của C) đến cự cãi, về việc C không cho thợ điện vào phần đất của C để sửa điện cho N. C và N xảy ra xô xát thì bị Công an thị trấn P1 mời làm việc. Trên đường đến Công an thị trấn thì C bị té xe, C được đưa đến Bệnh viện đa khoa P nhưng C trốn về nhà. C về gần đến nhà, thấy Công an đang ở nhà nên C trốn ở giếng nước cách nhà khoảng 40m. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, C nghe tiếng bà Huỳnh Thị Tố L1 (người cùng xóm) chửi, C cho rằng bà L1 chửi mẹ ruột của C. Lúc này, C phát hiện có 02 cây dao trên miệng giếng (01 cây dao phay dài 40cm, cán bằng gỗ dài 13cm, lưỡi bằng kim loại dài 27cm; 01 cây dao Thái Lan hiệu kiwi dài 21cm, cán bằng nhựa màu vàng dài 10cm, lưỡi bằng kim loại dài 11cm), C cầm lấy cây dao phay ở tay phải, cây dao Thái Lan ở tay trái rồi đi về hướng nhà C.

Khi đi đến khoảng đất trống gần nhà C nhìn thấy L1 đang đứng nói chuyện với Lâm Huỳnh L2 (con của L1) và Đỗ Mỹ D, C chạy đến chém L2, L2 tránh thì trúng vào gần bả vai bên trái, C tiếp tục cầm dao chém L2 tránh được nên không trúng. C cầm dao phay trên tay phải chạy đến chém 02 nhát trúng vào tay phải và đầu L1, L1 bỏ chạy, C đuổi theo khoảng 20m thì đuổi kịp, L1 bị té ngã xuống đất, C tiếp tục cầm dao Thái Lan ở tay trái đâm 02 nhát trúng lưng phải và sườn trái của L1. Do thấy máu trên người L1 chảy nhiều nên C quăng bỏ 02 cây dao tại hiện trường rồi đi đến Công an thị trấn P1 đầu thú. L1 được mọi người đưa đi cấp cứu, trên đường đi thì tử vong.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 160/KL-KTHS ngày 03/5/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, kết luận đối với Huỳnh Thị Tố L1 – Sinh năm 1979:

1. Các kết quả chính:

- Vùng đỉnh trái có vết thương dài 4cm, bờ mép sắc gọn, sâu đến xương sọ, lát bảng ngoài xương sọ kích thước 1cm x 0,7cm.

- Vùng đường nách giữa bên trái liên sườn 8-9 có vết thương dài 2,5cm, sâu thủng vào khoang ngực, đứt xuyên thấu thùy dưới phổi trái, đứt thủng cơ hoành, đứt thủng màng bao tim, đứt cơ tim vùng mõm tim sâu thủng vào tâm thất trái; Trong khoang màng tim có khoảng 20ml máu loãng và 100g máu cục; Khoang màng phổi bên trái có khoảng 1500ml máu loãng; Khoang màng bụng có khoảng 800ml dịch màu nâu đỏ.

- Vùng lưng phải có vết thương dài 1,8cm, sâu thủng vào khoang ngực, đứt thùy trên phổi phải dài 1,5cm; Khoang màng phổi phải có khoảng 300ml máu loãng.

- Mặt sau dưới cẳng tay phải có vết thương dài 8cm, bờ mép sắc gọn, sâu đứt một phần đầu dưới xương cẳng tay.

2. Kết luận:

Huỳnh Thị Tố L1, sinh năm 1979; nơi ĐKNKTT: Tổ 4, khu phố 8, thị trấn P1, huyện P, tỉnh Kiên Giang tử vong sốc chèn ép tim và mất máu cấp do vết thương thấu ngực gây thủng tim, phổi.

Vết thương trên người nạn nhân thấu ngực phải và ngực trái gây thủng tim và thủng phổi dẫn đến tử vong có đặc điểm phù hợp với đặc điểm của vết thương do vật sắc nhọn gây nên; Vết thương vùng đỉnh trái gây lát bàng ngoài xương sọ và vết thương 1/3 dưới cẳng tay trái gây đứt 1 phần đầu xương cẳng tay trái có đặc điểm phù hợp với đặc điểm của vết thương do vật sắc có trọng lượng nặng gây nên.

Tại bản án hình sự sơ thẩm 68/2017/HSST ngày 28 tháng 09 năm 2017 Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lê Quốc C phạm tội “Giết người”.

Áp dụng: điểm n khoản 1 Điều 93, điểm p khoản 1, 2 Điều 46 Điều 34 Bộ luật hình sự 1999.

Xử phạt: Bị cáo Lê Quốc C tù chung thân. Thời điểm chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 23/3/2017.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về nghĩa vụ dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 30/9/2017 bị cáo Lê Quốc C kháng cáo bản án xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Lê Quốc C giữ nguyên nội dung kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu ý kiến: Kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định. Nội dung vụ án đúng như chủ tọa phiên tòa tóm tắt. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, sau khi phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo xét thấy mức án mà bản án sơ thẩm đã tuyên là tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm đối với bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Quốc C không tranh luận về tội danh. Luật sư chỉ đưa ra các tình tiết đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo: Bị cáo phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự, sau khi phạm tội bị cáo đã tự ra đầu thú, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc thành phần lao động nghèo, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình người bị hại với số tiền 140 triệu đồng thể hiện sự ăn năn hối cải của bị cáo. Đồng thời trong vụ án này, người bị hại cũng có một phần lỗi vì đã chửi mắng mẹ bị cáo một thời gian dài. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giảm cho bị cáo một phần hình phạt mà cấp sơ thẩm đã tuyên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Khoảng 20 giờ ngày 22/3/2017, khi nghe chị Huỳnh Thị Tố L1 hàng xóm chửi, bị cáo Lê Quốc C cho rằng chị L1 chửi mẹ mình nên C đã cầm dao chạy đến, C dung dao phay chém 02 nhát trúng vào tay phải và đầu chị L1. Chị L1 sợ quá bỏ chạy nhưng C vẫn tiếp tục đuổi theo. Khi chị L1 bị té ngã xuống đất, C tiếp tục cầm dao Thái Lan ở tay trái đâm 02 nhát trúng lưng phải và sườn trái của chị L1. Do thấy chị L1 chảy máu nhiều nên C quăng bỏ 2 con dao và đến công an thị trấn đầu thú. Chị L1 được đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trên đường đi. Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 160/KL-KTHS ngày 03/5/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang kết luận đối với Huỳnh Thị Tố L1: tử vong do sốc chén ép tim và mất máu cấp do vết thương thấu ngực gây thủng tim, phổi.

Xét, bị cáo chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống mà đã dung dao đâm người bị hại nhiều nhát dẫn đến cái chết của người bị hại nên Toà án cấp sơ thẩm đã áp dụng điểm n, khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự năm 1999 để xét xử bị cáo về tội “Giết người” là đúng người, đúng tội, có cơ sở pháp luật.

[2] Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Hội đồng xét xử xét thấy: Khi lượng hình, Toà án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ tính chất của vụ án, các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như: Sau khi gây án bị cáo đã tới cơ quan công an đầu thú, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn để từ đó xem xét hình phạt đối với bị cáo. Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm, dù gia đình rất khó khăn nhưng bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 140.000.000 đồng để khắc phục hậu quả thể hiện thái độ ăn năn hối cải của bị cáo, mẹ bị cáo là bà Bùi Thị Từ H1 đã được tặng thưởng nhiều giấy khen do có thành tích xuất sắc trong công tác. Đây là những tình tiết mới mà cấp sơ thẩm chưa xem xét và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo giảm cho bị cáo một phần hình phạt mà bản án sơ thẩm đã tuyên.

[3] Bị cáo Lê Quốc C không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

1/ Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Quốc C, sửa bản án sơ thẩm.

2/ Về hình phạt: Áp dụng Điểm n khoản 1 Điều 93; điểm b, p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật Hình sự năm 1999 đã sửa đổi, bổ sung năm 2009;

Xử phạt bị cáo Lê Quốc C 20 (hai mươi) năm tù về tội “Giết người”; Thời điểm chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 23/3/2017.

Tiếp tục tạm giam bị cáo theo quyết định tạm giam của Hội đồng xét xử để đảm bảo thi hành án.

3/ Về án phí: Áp dụng điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

323
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 99/2019/HS-PT ngày 11/03/2019 về tội giết người

Số hiệu:99/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về