Bản án số 17/2017/HSST ngày 04/04/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAO LÃNH, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN SỐ 17/2017/HSST NGÀY 04/04/2018 VỀ TỘI VI PHẠM ĐKPTGTĐB

Trong các ngày 03 và 04 tháng 4 năm 2018, tại Trụ sở, Tòa án nhân dân huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 11/2018/HSST ngày 13 tháng 02 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2018/QĐXXST -HS ngày 27 tháng 02 năm 2018 đối với bị cáo:

NGUYỄN TẤN THANH, sinh năm 1977; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chổ ở: ấp Mỹ Đông 2, xã Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Thanh Hùng, sinh năm: 1932 và bà Mai Thị Huệ, sinh năm: 1945; Vợ tên Nguyễn Thị Hiệp, sinh năm 1979; Có 02 con, sinh năm 2006 và 2012; Tiền sự, tiền án: không; Bị cáo bị khởi tố nhưng cho tại ngoại (có mặt tại phiên tòa).

* Người bị hại:

1. Nguyễn Hữu Phúc - sinh năm 1986; địa chỉ: Khóm Mỹ Thới, thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp (có mặt).

2. Nguyễn Đức Sinh - sinh năm 1979; địa chỉ: Khóm Mỹ Thuận, thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Tấn Thành đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lái xe theo quy định. Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 10/12/2016, Thành điều khiển xe mô tô, loại xe Wave, biển số 66P1-185.17 do Thành đứng tên quyền sở hữu, ph a sau có chở anh Nguyễn Đức Sinh chạy trên đường Thống Linh theo hướng t Quốc lộ 30 đi Trung tâm bồi dưỡng ch nh trị huyện Cao Lãnh. Khi đến đoạn đường thuộc địa phận khóm Mỹ Tây, thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, Thành điều khiển xe chạy lấn sang phần đường bên trái hướng đi va chạm vào xe mô tô biển số 66H5-4655 do anh Nguyễn Hữu Phúc điều khiển chiều ngược lại gây tai nạn giao thông đường bộ. Hậu quả làm 02 xe mô tô bị hư hỏng nặng, bị cáo Thành và anh Sinh bị chấn thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Cao Lãnh còn anh Phúc chấn thương bất tỉnh được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp điều trị t ngày 10/12/2016 đến ngày 14/12/2016 xuất viện. Đến ngày 04/01/2017 tiếp tục đến Bệnh viện răng hàm mặt trung ương thành phố Hồ Ch Minh nhập viện điều trị đến ngày 16/01/2017 thì xuất viện.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Cao Lãnh đến hiện trường lập biên bản ghi nhận lại các dấu vết, người và phương tiện tại hiện trường. Đồng thời tạm giữ xe mô tô biển số 66P1-185.17 cùng giấy đăng ký xe của bị cáo Thành và xe mô tô 66H5-4655 cùng giấy đăng ký xe của anh Phúc để làm cơ sở cho việc xử lý.

Tại biên bản dựng lại hiện trường lúc 14 giờ 00 phút ngày 07/3/2017 (dựa trên sơ đồ hiện trường do lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Cao Lãnh lập lúc 18 giờ 30 ngày ngày 10/12/2016) xác định: Nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, đường kết cấu pê tông nhựa, tổ chức giao thông hai chiều, không có vạch phân tuyến, mặt đường rộng 06 mét, không có đèn chiếu sáng. Lấy mép đường bên trái hướng Quốc lộ 30 đi Trung tâm bồi dưỡng ch nh trị huyện Cao Lãnh làm chuẩn để đo đạc các dấu vết để lại tại hiện trường; điểm đụng giữa xe mô tô 66P1-185.17 do bị cáo Thành điều khiển với xe mô tô 66H5-4655 do anh Phúc điều khiển cách lề đường 2,10 mét; t kết quả khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân gây ra vụ tại nạn giao thông do bị cáo Thành điều khiển xe mô tô chạy không đúng phần đường quy định dẫn đến vụ tai nạn trên. Đã vi phạm vào khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ.

Theo bản kết luận giám định pháp y về thương t ch số 134 ngày 04/5/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Tháp đã giám định và kết luận tỷ lệ thương tật của anh Nguyễn Hữu Phúc như sau: Chấn thương vùng đầu gây máu tụ ngoài màng cứng trán trái điều trị nội khoa; Vỡ xoang hàm và gò má bên trái đã được phẫu thuật kết hợp xương; Mù mắt trái thị lực sáng tối (âm t nh). Tỷ lệ thương tật 62% tại thời điểm giám định. Riêng đối với anh Nguyễn Đức Sinh chỉ bị thương t ch nhẹ và đã có đơn t chối giám định thương t ch.

Về trách nhiệm dân sự: Trong giai đoạn điều tra, anh Nguyễn Hữu Phúc yêu cầu bị cáo Nguyễn Tấn Thành bồi thường các khoảng như sau: Chi ph điều trị, tiền tàu xe, tiền công lao động của người bệnh và người nuôi bệnh, tiền ăn uống trong lúc điều trị, tiền sửa xe; tiền tổn thất tinh thần do sức khỏe bị xâm hại. Tổng cộng các khoảng là 50.000.000 đồng. Hiện tại bị cáo Thành đã khắc phục hậu quả cho anh Phúc xong, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cao Lãnh đã trả lại 02 xe mô tô cùng các giấy đăng ký xe đã thu giữ trên cho anh Phúc và bị cáo Thành. Đồng thời anh Phúc làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Thành.

Đối với người bị hại Nguyễn Phúc Sinh, do bị say xát nhẹ nên có đơn t chối giám định và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại Cáo trạng số 11/CT-VKS ngày 12/02/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lãnh đã truy tố bị cáo Nguyễn Tấn Thành về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”; tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự;

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lãnh giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b và p khoản 1 Điều 46, Điều 60 của Bộ luật hình sự . Xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn Thành với mức án tù 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, thời gian thử thách t 02 đến 03 năm. Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng đề nghị Tòa án tuyên như phần Quyết định của bản cáo trạng đã nêu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Tấn Thành đã th a nhận hành vi phạm tội được mô tả trong bản cáo trạng số 11/CT-VKS ngày 12/02/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lãnh là đúng với hành vi của bị cáo. Ch nh bị cáo là người đã trực tiếp điều khiển xe mô tô biển số 66P1-185.17 lưu thông trên đường Thống Linh, thuộc địa phận khóm Mỹ Tây, thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, ph a sau có chở anh Nguyễn Phúc Sinh. Do không làm chủ được tay lái và trong người lại có nồng độ cồn nên bị cáo đã điều khiển xe lấn qua phần đường bên trái theo chiều đi của mình va chạm với xe mô tô biển số 66H5-4655 do anh Nguyễn Hữu Phúc điều khiển chiều ngược lại; sự việc diễn ra vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 10/12/2016. Hậu quả làm 02 xe mô tô bị hư hỏng nặng, bị cáo và anh Sinh chỉ bị chấn thương nhẹ, riêng anh Phúc bị chấn thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp và tiếp tục điều trị bệnh tại Bệnh viện răng hàm mặt trung ương thành phố Hồ Ch Minh. Theo kết luận giám định pháp y thì anh Phúc bị thương t ch với tỷ lệ thương tật 62% tại thời điểm giám định. Anh Sinh chỉ bị thương t ch nhẹ nên không yêu cầu giám định.

Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của những người bị hại, người làm chứng, biên bản hiện trường xảy ra vụ tai nạn, kết luận giám định pháp y và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Với những căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử kết luận, hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Tấn Thành đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự sự năm 1999.

Xét hành vi của bị cáo Nguyễn Tấn Thành: Khi thực hiện tội phạm, bị cáo là người đã thành niên, có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình, có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định. Tuy bị cáo đã được cấp giấy phép lái xe theo quy định nhưng bị cáo đã điều khiển xe không tuân thủ đúng quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, cụ thể là bị cáo đã điều khiển xe thiếu quan sát, chạy lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi của mình mà không đảm bảo an toàn giao thông. Đây là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn giao thông như đã nêu trên. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng đến tâm lý người dân khi tham gia giao thông, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương nơi xảy ra vụ án. Do vậy, đối với bị cáo cần phải áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành một công dân tốt, có ch cho gia đình và xã hội đồng thời có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ng a chung.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Về nhân thân, bị cáo xuất thân là thành phần nhân dân lao động chưa có tiền sự, tiền án, là lao động ch nh trong gia đình để nuôi 02 con còn nhỏ. Gia đình bị cáo có công với cách mạng, cha bị cáo là thương binh được tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng nhì. Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả xong cho người bị hại, được người bị hại làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tại phiên tòa sơ thẩm, những người bị hại đều xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xét thấy, bị cáo Nguyễn Tấn Thành có nhân thân tốt, có địa chỉ rõ ràng cùng với các tình tiết giảm nhẹ nêu trên, xét thấy không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao bị cáo cho ch nh quyền địa phương nơi bị cáo thường trú giám sát, giáo dục cũng đủ để cho bị cáo rèn luyện, sửa chữa để trở thành người tốt, có ý thức chấp hành pháp luật. Cho nên, cần áp dụng các điểm b và p khoản 1, khoản 2 Điều 46 và Điều 60 Bộ luật hình sự 1999 để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo.

Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lãnh là có căn cứ và phù hợp nên chấp nhận.

Về trách nhiệm dân sự: Do các bên đã thỏa thuận bồi thường xong, tại phiên tòa sơ thẩm, những người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt vấn đề xem xét giải quyết.

Về án ph : Bị cáo phải chịu án ph theo quy định của pháp luật.

Đối với anh Nguyễn Đức Sinh chỉ bị thương t ch nhẹ nên không yêu cầu bồi thường về trách nhiệm dân sự và không yêu cầu giám định thương t ch nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cao Lãnh không xem xét xử lý là hoàn toàn phù hợp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tấn Thành phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b và p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tấn Thành 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử là 02 (hai) năm kể t ngày tuyên án (04/4/2018).

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú trong thời gian thử thách thì phải thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Do các bên đã thỏa thuận bồi thường xong, tại phiên tòa các bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên không đặt vấn đề xem xét.

Về án phí: Áp dụng khoản 1 Điều 21 và khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo Nguyễn Tấn Thành phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án ph hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, những người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

319
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án số 17/2017/HSST ngày 04/04/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:17/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Lãnh - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về