09/03/2019 16:42

Bồi thường kinh phí đào tạo – khi học xong không làm việc đúng thời gian đã cam kết

Bồi thường kinh phí đào tạo – khi học xong không làm việc đúng thời gian đã cam kết

Các cơ quan nhà nước cũng như các công ty, xí nghiệp vẫn thường có các chính sách cử cán bộ, công chức, người lao động đơn vị mình đi học, đi đào tạo thêm cả trong nước và ngoài nước. Trước khi cử đi thì thường có yêu cầu người lao động ký cam kết về việc sẽ phải quay trở lại làm việc trong thời gian nhất định. Vậy trường hợp người lao động sau khi đã được cử đi học đi đào tạo theo ngân sách của đơn vị mà không trở lại làm việc theo đúng thời hạn đã cam kết thì sẽ phải chịu chế tài như thế nào?

Các bạn có thể tham khảo tại Bản án 88/2018/DS-PT ngày 21/06/2018 về tranh chấp bồi thường kinh phí đào tạo, theo đó:

Chị Hồ Thị Như M được Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cử đi học đại học tại Trường Đại học O, Vương Quốc Anh theo Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố, thời gian học 03 năm, bắt đầu từ năm 2005, với học bổng 20.000 USD/năm. Chị M tốt nghiệp Đại học O tháng 8/2008, tổng kinh phí Chị M nhận từ ngân sách thành phố là 958.030.000 đồng. Sau khi tốt nghiệp đại học, Năm 2010, chị M về nước và công tác tại Viện nghiên cứu và phát triển kinh tế - xã hội Thành phố của Thành phố sau đó chị được điều chuyển qua Trung tâm X . Từ ngày 23/7/2012 chị M xin nghỉ phép để để đi thăm gia đình ở Vương quốc Anh đến ngày 11/08/2012 chị M viết đơn xin nghỉ việc. Đơn vị chị M công tác đã yêu cầu Chị M về nước nhận công tác nhưng chị M không phản hồi.

Như vậy, chị M đã chỉ làm việc cho thành phố 2 năm trong khi hợp đồng đào tạo quy định rõ thời gian phải làm việc cho thành phố là 7 năm. Vì vậy, Trung tâm phát triển nguồn nhân lực cao thành phố Đà Nẵng khởi kiện yêu cầu Chị M và ông Hồ Hữu N (cha Chị M) liên đới bồi thường cho Ngân sách thành phố 1.916.060.000 đồng (gấp đôi kinh phí đào tạo, theo như cam kết trong Hợp đồng).

Hội đồng xét xử đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Trung tâm X đối với ông Hồ Hữu N và chị Hồ Thị Như M. Buộc ông Hồ Hữu N và chị Hồ Thị Như M có nghĩa vụ liên đới bồi thường cho Trung tâm X số tiền 1.916.060.000 đồng (một tỷ chín trăm mười sáu triệu, không trăm sáu mươi ngàn đồng).

Thực tế một số người vẫn nghĩ mình được cơ quan, doanh nghiệp cử đi đào tạo thì cứ đi khi có kiến thức, có bằng cấp rồi thì làm cho cơ quan cũ vài năm sau đó chuyển chỗ khác làm để có thu nhập cao hơn. Mà không nghĩ tới rằng trong hợp đồng đào tạo người ta đã khá chặt chẽ trong việc yêu cầu người được cử đi học phải trở về làm cho mình một thời gian nhất định và mức bồi thường nếu vi phạm cũng không phải là nhỏ, thường là gấp đôi trở lên chi phí đào tạo.

Vì vậy, người lao động trước khi quyết định đi đào tạo theo diện của cơ quan cử đi hay không thì phải nghiên cứu, nắm rõ các điều khoản của hợp đồng đào tạo để không phải chịu các khoản phạt không đáng có.

Nguyễn Sáng
2470

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn