27/03/2019 17:04

Giao cấu với người khác: nạn nhân tự nguyện vẫn phải đi tù ?

Giao cấu với người khác: nạn nhân tự nguyện vẫn phải đi tù ?

Trên thực tế, để xem xét một người khi thực hiện hành vi giao cấu với người khác có phạm tội hay không thì cần phải xem xét đến nhiều yếu tố chẳng hạn như nạn nhân có tự nguyện hay không, có dùng bạo lực để ép buộc, nạn nhân bao nhiêu tuổi… Mỗi yếu tố sẽ tạo ra những trường hợp phạm tội khác nhau.

Ngày nay, không ít các bạn trẻ khi yêu và quan hệ với nhau mà không quan tâm đến vấn đề tuổi tác của đối phương nhưng không biết rằng chính hành động đó có thể khiến cho các bạn phải trả giá nếu các bạn quan hệ với người dưới 16 tuổi.

Tại Bản án 13/2018/HSST ngày 02/11/2018 về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi của Tòa án nhân dân Huyện Tây Hòa - Phú Yên với nội dung như sau:

Lê Nhi N (sinh ngày: 06/11/1997) và Trần Thị Ngọc H (sinh ngày: 18/7/2003) (14 tuổi 9 tháng), trú thôn P, xã H, huyện T quen biết nhau qua mạng xã hội Facebook. Vì có tình cảm với nhau nên hai người đã quan hệ với nhau. Ông Trần Thế T (cha H) phát hiện H bị người khác giao cấu nên báo cáo cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Tây Hòa.

Qua quá trình xét xử áp dụng khoản 1, Điều 145, điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự 2015: Xử phạt bị cáo Lê Nhi N 01 (một) năm tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách (02) hai năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Điều 145. Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

e) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Đối chiếu với vụ việc trên thì hành vi N và H quan hệ với nhau đều xuất phát trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, không có yếu tố dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể chống cự được hoặc thực hiện hành vi khác giao cấu trái ý muốn của nạn nhân. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là H vẫn chưa đủ 16 tuổi, nếu như trong trường hợp này H là người đủ 16 tuổi thì hành vi của N sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Về khoa học, các em gái dưới 16 tuổi chưa phát triển một cách toàn diện về thể chất cũng như chưa có những kiến thức cần thiết về mặt sinh học và xã hội, nên mặc dù các em tự nguyện giao cấu với người khác nhưng chính các em chưa ý thức được hậu quả khôn lường của nó ở hiện tại cũng như trong tương lai; đặc biệt tác hại đến sức khỏe, sự phát triển đạo đức, nhân cách của các em. Do vậy, việc giao cấu ở lứa tuổi này sẽ gây nguy hiểm cho sự phát triển bình thường của các em, chính vì lẽ đó pháp luật đã có quy định nghiêm khắc đối với loại tội phạm này. 

Đức Phong
2278

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn