28/08/2019 07:42

Hết hợp đồng thử việc đương nhiên được nhận chính thức?

Hết hợp đồng thử việc đương nhiên được nhận chính thức?

Thử việc là quá trình mà hầu như mọi người đều trải qua trước khi trở thành nhân viên chính thức, là thời gian để người sử dụng lao động (NSDLĐ) và người lao động (NLĐ) đánh giá xem mình có thực sự phù hợp với công việc sắp đảm nhận.

Vậy trong trường hợp chưa ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) khi hết thời hạn theo hợp đồng thử việc (HĐTV) và cũng không có thông báo về kết quả thử việc, người lao động vẫn tiếp tục làm thì có coi là NLĐ đã đương nhiên trở thành nhân viên chính thức? Vấn đề trên được minh họa bằng một bản án cụ thể dưới đây.

Bản án phúc thẩm số 1121/2018/LĐ-PT ngày 27/11/2018 về tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh.

" Bà H là kế toán trưởng cho công ty T, ngày nhận việc: 28/3/2016, thời gian thử việc: 02 tháng với mức lương 30 triệu đồng.

Sau khi hết thời gian thử việc bà vẫn tiếp tục làm việc cho Công ty nhưng đến ngày 01/6/2016 bất ngờ giám đốc Công ty yêu cầu bà bàn giao công việc và cho bà nghỉ việc. Bà có tiếp tục đi làm nhưng Giám đốc Công ty đã không cho bà làm việc. Ngày 04/6/2016 Công ty đã gửi thông báo cho thôi việc.

Bà H đã yêu cầu Công ty nhận bà trở lại làm việc do đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, thực hiện ký kết HĐLĐ với bà theo quy định pháp luật đồng thời bồi thường các khoản theo quy định pháp luật lên đến 210.000.000 đồng" .

Qua phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm thì Tòa đã tuyên: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất T phải trả cho bà Phạm Thị Ngọc H là 180.000.000 đồng

Tòa án đã căn cứ theo Điều 27, Điều 29 Bộ luật lao động và Điều 7 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015

Điều 27. Thời gian thử việc

Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

...

Điều 29. Kết thúc thời gian thử việc

1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết HĐLĐ với người lao động.

2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.

Điều 7. Thông báo kết quả về việc làm thử

1. Trong thời hạn 03 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 27 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử; trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải giao kết ngay HĐLĐ với người lao động.

....

Thứ nhất, bà H làm việc từ ngày 28/03/2016 thì đến ngày 28/05/2016 là bà đủ 02 tháng thử việc, tuy nhiên đến ngày này công ty không có bất kỳ thông báo nào về quá trình thử việc của bà. Sau thời hạn này bà vẫn tiếp tục làm việc đến ngày 01/06/2016 nhận thông báo nghỉ việc. Như vậy ngày bà H nhận thông báo nghỉ việc là đã qua thời gian thử việc 60 ngày. Sau khi kết thúc thời gian thử việc bà H vẫn tiếp tục làm việc tại Công ty được 5 ngày do đó Công ty phải giao kết ngay HĐLĐ với người lao động.

Thứ hai, do giữa hai bên không thỏa thuận loại hợp đồng sẽ ký kết sau khi kết thúc thời gian thử việc, xét công việc bà H được giao là Trưởng phòng Tài chính Kế toán công việc này cần có tính chất chuyên môn, thực hiện công việc thường xuyên và liên tục cho nên căn cứ vào Điều 22 Bộ luật lao động cần xác định loại HĐLĐ trong trường hợp này là HĐLĐ xác định thời hạn 12 tháng, kể từ ngày 28/5/2016, kết thúc vào 28/5/2017.

Từ đây, NLĐ và NSDLĐ cần lưu ý một số vấn đề liên quan đến HĐTV như sau:

- Trong thời gian thử việc thì mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

- Tuy nhiên khi đã hết thời thử việc:

+ Về phía NLĐ thì nên chủ động hỏi về kết quả thử việc để có thể ký hợp đồng chính thức ngay khi hết hạn HĐTV hoặc có sự chuẩn bị để tìm một công việc mới.

+ Về phía NSDLĐ nên thông báo kết quả thử việc cho NLĐ trong thời hạn quy định khi kết thúc thời gian thử việc. Trong thời hạn 03 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc với NLĐ quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 27 Bộ luật Lao động (Thời gian thử việc không quá 30 ngày hoặc không quá 60 ngày), khi kết thúc thời gian thử việc với NLĐ quy định tại Khoản 3, Điều 27 Bộ luật Lao động (có thời gian thử việc không quá 06 ngày). Đồng thời cũng cần lưu ý về việc đảm bảo rằng NLĐ đã nhận được thông báo, để tránh xảy ra trường hợp NLĐ cho rằng không nhận được bất kỳ thông báo nào nên vẫn tiếp tục làm.

Có thể thấy rằng, hiện tại pháp luật không có quy định cụ thể về việc sau khi hết hạn hợp đồng thử việc, người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì đương nhiên chuyển sang hợp đồng lao động nhưng đã quy định rõ về việc NSDLD phải thông báo kết quả thử việc sau khi hết thời hạn thử việc với người lao động để biết được hai bên có giao kết hợp đồng lao động với nhau hay không?.

Việc thông báo này rất quan trọng, bởi trường hợp NSDLĐ không muốn NLĐ trở thành nhân viên chính thức thì cần thông báo về quá trình thử việc không đạt cho NLĐ biết, còn nếu không thông báo hoặc thông báo trễ sau thời hạn quy định và sau đó không nhận NLĐ vào làm việc thì có thể dẫn đến trường hợp phải bồi thường như trong nội dung bản án bên trên.

Đức Phong
2124

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn