08/07/2019 09:54

Vứt bỏ con mới đẻ, chịu trách nhiệm ra sao?

Vứt bỏ con mới đẻ, chịu trách nhiệm ra sao?

Thời gian gần đây xảy ra khá nhiều trường hợp mẹ vừa sinh con ra thì vứt con của mình. Vậy đối với những bà mẹ có hành vi vứt bỏ con mới đẻ thì sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Cụ thể, tại Bản án 11/2019/HS-ST ngày 22/04/2019 về tội vứt bỏ con mới đẻ theo đó:

“Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 07/10/2018, cháu Nguyễn Đình C và cháu Ngô Văn Đ đều trú tại thôn T, xã C, huyện L, tỉnh Quảng Bình phát hiện tại khu vực rừng keo tràm ở cùng thôn có thi thể của một trẻ sơ sinh còn nguyên nhau thai và dây rốn trong tình trạng đã tử vong và bắt đầu phân hủy.

Quá trình điều tra đã xác định: Vào khoảng 21 giờ 00 ngày 05/10/2018, Hoàng Thị T (đang mang thai khoảng 9 tháng tuổi) đang ở nhà cùng chồng là Hoàng Thành L, tại thôn T, xã C, huyện L, tỉnh Quảng Bình thì cảm thấy đau bụng nên T đã đi ra khu vực rừng keo tràm cách nhà khoảng 200m để đi vệ sinh. Ngay tại đó, T đã sinh ra một bé trai cùng với dây rốn và nhau thai. Sau khi sinh,  T bị ngất một lúc cho đến khi tỉnh lại và sờ vào phía sau đầu của đứa trẻ thấy mềm nên hốt hoảng vứt bỏ đứa trẻ lại ở đó rồi đi về nhà. Sau khi sinh và vứt bỏ con, T không thông báo cho chồng cũng như gia đình biết. Đến ngày 10/10/2018, khi nghe tin Cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc thì T mới nhắn tin cho chồng thông báo sự việc.”

Tòa án đã tuyên bị cáo Hoàng Thị T phạm "Tội vứt bỏ con mới đẻ" với hình phạt 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ là hành vi của người mẹ do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà tước đoạt tính mạng đưa con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi hoặc vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết.

Các hành vi vứt bỏ trẻ sơ sinh đều là hành vi vi phạm pháp luật và phải chịu sự trừng phạt của pháp luật Việt Nam.

Người mẹ nhẫn tâm vứt bỏ con thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Điều 22 Nghị định 144/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Điều 22. Vi phạm quy định về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Bỏ hoặc không chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi sinh;

b) Cha, mẹ, người giám hộ không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, cắt đứt quan hệ tình cảm và vật chất với trẻ em, trừ trường hợp cho trẻ em làm con nuôi hoặc bị buộc phải cách ly trẻ em theo quy định của pháp luật;

c) Cha, mẹ; người giám hộ cố ý bỏ rơi trẻ em ở nơi công cộng, bỏ mặc hoặc ép buộc trẻ em không sống cùng gia đình, bỏ mặc trẻ em tự sinh sống, không quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em để trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc thực hiện nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định của pháp luật đối với cha, mẹ, người giám hộ có hành vi vi phạm tại Khoản 1 Điều này.

Theo đó, hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với các trường hợp: bỏ hoặc không nuôi dưỡng, chăm sóc con sau sinh; cố ý bỏ rơi trẻ em ở nơi công cộng.

Ngoài ra, đối chiếu với quy định của pháp luật hình sự tại khoản 2 Điều 124 của Bộ luật Hình sự năm 2015 thì:

Điều 124. Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ

1. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.”

Như vậy, không phải chỉ hành vi giết con mới đẻ thì mới bị chịu trách nhiệm hình sự mà đối với hành vi vứt con mới đẻ trong vòng 07 ngày tuổi mà dẫn đến đứa trẻ chết thì người mẹ vẫn phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật.

Nguyễn Sáng
4777

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn