19/02/2019 09:14

Xác định cha cho con khi ngoại tình có con với người khác

Xác định cha cho con khi ngoại tình có con với người khác

Ngày nay tỷ lệ ngoại tình ngày càng cao và cùng với đó việc có con với người không phải là chồng, vợ mình cũng không hiếm. Vậy, việc khi một người đang trong thời kỳ hôn nhân nhưng lại có con với người không phải là vợ, chồng mình thì xác định cha của đứa trẻ như thế nào?

Pháp luật đã dự liệu vấn đề này bằng việc quy định cụ thể tại Điều 88, 89 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

“Điều 88. Xác định cha, mẹ

1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

2. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.”

“Điều 89. Xác định con

1. Người không được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người đó là con mình.

2. Người được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người  đó không phải là con mình.”

Điển hình tại Bản án 107/2018/HNGĐ-ST ngày 29/11/2018 về xác định cha cho con thì ông Nguyễn Minh S và bà Võ Thị Q tìm hiểu và chung sống với nhau như vợ chồng mặc dù bà Q chưa ly hôn với ông Trần Văn N. Ngày 27/9/2013 bà Võ Thị Q sinh cháu Trần Thị Kim Mai trong thời kỳ hôn nhân với ông Trần Văn N. Vì vậy trong giấy khai sinh của cháu Mai thì cháu có mẹ tên Võ Thị Q và bố tên Trần Văn N .

Ông Nguyễn Minh S nghi ngờ cháu Mai là con của mình với bà Q nên đã đi xét nghiệm AND và theo kết quả xét nghiệm AND của Hội đồng khoa học của Viện sinh học phân tử LOCI thì người có mẫu AND ký hiệu Nguyễn Minh S và người có mẫu AND Nguyễn Thị Kim Mai có quan hệ huyết thống Cha - Con, với tần suất 99,9999789%. Do đó, ông S đã yêu cầu Tòa án xác định cháu Mai là con đẻ của ông và bà Q.

Tòa án xét thấy mặc dù cháu Trần Thị Kim Mai được sinh ra trong thời kỳ hôn nhân giữa bà Võ Thị Q với ông Trần Văn N nhưng theo kết quả xét nghiệm AND thì cháu Mai là con của ông S. Mặt khác ông N cũng xác định bé Mai không phải là con chung của mình với bà Q.  Vì vậy, chấp nhận yêu cầu của ông S, tuyên xử ông Nguyễn Minh S là cha đẻ của cháu Trần Thị Kim Mai.

Như vậy, trường hợp có con với người đang có vợ hoặc có chồng mà muốn xác định đứa bé là con của mình thì có thể làm đơn khởi kiện để yêu cầu tòa án xác định con theo quy định pháp luật.

Nguyễn Sáng
2986

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn