Bản án 09/2018/HSPT ngày 07/03/2018 về tội tổ chức đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN  DÂN TỈNH  BẮC NINH

BẢN ÁN 09/2018/HSPT NGÀY 07/03/2018 VỀ TỘI TỔ CHỨC ĐÁNH BẠC

Hôm nay, ngày 07 tháng 3 năm 2018, tại trụ sở Tòa án, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 08/2018/ HSPT ngày 25 tháng 01 năm 2018 do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 183/2017/HSST ngày 18 tháng 12 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Bắc Ninh.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyn Văn T, sinh năm 1972. Giới tính: Nam. Trú tại: Thôn D, xã H, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không

Trình độ học vấn: 06/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng.

Con ông Nguyễn Văn H (đã chết) và bà Vũ Thị T, sinh năm 1947. Gia đình có 04 anh chị em, bị cáo là nhỏ nhất.

Có vợ: Lê Thị L, sinh năm 1972; có 03 con, con lớn sinh năm 1992, con nhỏ sinh năm 2005.Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/9/2017 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng đầu tháng 09/2016, Nguyễn Văn M và Nguyễn Văn B (em ruột M) rủ nhau tổ chức cho những người có nhu cầu đến đánh bạc để thu tiền, mỗi người đến đánh bạc phải nộp cho M 200.000đ tiền hồ. M chịu trách nhiệm thuê địa điểm để tổ chức đánh bạc, thuê người làm hồ lỳ và thuê người canh gác. B có trách nhiệm lôi kéo các đối tượng đến đánh bạc. Sau khi bàn bạc, M đến nhà Nguyễn Văn T ở cùng thôn đặt vấn đề thuê nhà T làm địa điểm để tổ chức đánh bạc và thuê T canh gác, mỗi đêm M sẽ trả cho T 1.000.000đ, T đồng ý.

Chiều ngày 14/09/2016, M thông báo cho B biết là buổi tối sẽ tổ chức đánh bạc tại nhà T để B chủ động gọi điện cho các đối tượng đến đánh bạc. Sau đó, B gọi điện cho Nguyễn Khắc Đ, Nguyễn Văn Đ1 rủ đến nhà T đánh bạc, Đ và Đ1 đồng ý.  Đến khoảng 21 giờ  cùng ngày có Nguyễn Văn B2, Hoàng Văn T1, Nguyễn Trọng Oanh đến nhà M chơi. Lúc này, M rủ mọi người đến nhà T đánh bạc. Trước khi đi, M chuẩn bị 01 bát sứ, 01 đĩa sứ và quân chắn để làm quân vị rồi đến nhà T. Khi đi đến cổng nhà văn hóa thôn D thì gặp Nguyễn Văn S - người cùng thôn đang đi xe mô tô Honda Wave màu trắng, BKS: 99D1-220.63. M thuê S canh gác ở đoạn đường dẫn từ đê vào làng và đón các đối tượng đến đánh bạc vào nhà T, đồng thời thông báo cho M biết khi có Công an đến, M nói sẽ trả cho S 300.000đ, S đồng ý.

Khi đến nhà T, M bảo T ra cổng canh gác, mở cổng cho các đối tượng đến đánh bạc. Sau đó, M lấy kéo cắt từ quân bài chắn T 04 quân vị hình tròn bằng nhau, một mặt màu đỏ một mặt màu trắng đen để làm quân vị. Khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, khi có mặt đông đủ mọi người, M thuê Nguyễn Văn B1 làm hồ lỳ, B1 có nhiệm vụ thu tiền hồ và chuyển tiền từ người thua cho người thắng, tiền công M sẽ trả cho B1 sau khi đám bạc kết thúc, B1 đồng ý. Sau đó, M bắt đầu tổ chức cho các đối tượng đánh bạc. Hình thức chơi là xóc đĩa được thua bằng tiền.

Nguyễn Văn M là người đứng ra thuê địa điểm để tổ chức cho các đối tượng đến đánh bạc. M thuê T canh gác và đóng mở cổng, thuê Nguyễn Văn S canh gác ở đoạn đường dẫn từ đê vào đầu làng và đưa các đối tượng đến nhà T để đánh bạc, thuê Nguyễn Văn B1 làm hồ lỳ và có nhiệm vụ thu tiền hồ. M chuẩn bị bát đĩa, quân vị và là người trực tiếp xóc cái cho các đối tượng đánh bạc và thu tiền hồ. Khi công an vào bắt quả tang M đã vứt toàn bộ số tiền hồ th được trên chiếu bạc.

Nguyễn Văn B là người lôi kéo các đối tượng đến đánh bạc. B trực tiếp gọiđiện thoại cho Nguyễn Khắc Đ, Nguyễn Văn Đ1 rủ đến nhà T để đánh bạc. Ngoài ra có nhiều người gọi đến hỏi B về địa điểm đánh bạc nhưng B không nhớ là ai.

Nguyễn Văn B1 là người được M thuê làm hồ lỳ, nhiệm vụ chuyển tiền từ người thua cho người thắng. Ngoài ra, B1 còn trực tiếp thu tiền hồ của các đối tượng đánh bạc sau đó chuyển cho M.

Nguyễn Văn S là người được M thuê làm nhiệm vụ canh gác ở đoạn đường từ đê dẫn vào đầu làng và khi nào có công an thì báo cho M biết. Ngoài ra, S còn có nhiệm vụ đón các đối tượng đến đánh bạc đưa vào nhà T.

Nguyễn Khắc  Đ,  Nguyễn Duy T2, Chu Văn L, Hoàng Văn T1, Nguyễn Hồng Đ,  Nguyễn Văn B2, Nguyễn Văn Đ1, Nguyễn Văn H, Nguyễn Văn Đ, Nguyễn Thị M, Hoàng Anh T3, Nguyễn Trọng O, Đặng Hồng N, Phan Đức T3, Nguyễn Thị D, Nguyễn Thị N, Nguyễn Văn K, Nguyễn Văn S1 và Vũ Bình T4 là các đối tượng tham gia chơi bạc. Khi các đối tượng đang đánh xóc đĩa ăn tiền tại nhà Nguyễn Văn T, đến gần 24 giờ cùng ngày thì bị Công an huyện Y bắt quả tang.

Vật chứng thu giữ gồm: 12.640.000đ tại chiếu bạc; 01 bát sứ loại bát con; 

01 đĩa sứ con; 04 quân vị hình trong được cắt từ quân chắn, một mặt màu đỏ, một mặt màu trắng đen; 02 thảm màu đỏ đen; 15 ghế nhựa màu xanh loại ghế con.

Ngoài ra, công an còn thu giữ trên người các đối tượng số tiền 44.652.000đ và 10 chiếc điện thoại di động các loại. Có một số đối tượng canh gác và đánh bạc lợi dụng lúc nhốn nháo đã chạy thoát, trong đó có Nguyễn Văn T.

Các bị cáo bị bắt giữ đã bị đưa ra xét và xử lý trách nhiệm hình sự theo bản án hình sự sơ thẩm 60/2017/HSST ngày 16/5/2017 của TAND huyện Y, tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 26/9/2017, Nguyễn Văn T đã đến công an huyện Krông, tỉnh Đăk Lăk để đầu thú.

Với nội dung như trên, bản án hình sự sơ thẩm số 183/2017/HSST ngày 18/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Y đã tuyên xử bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội: “Tổ chức đánh bạc”. 

Áp dụng khoản 1, 3 Điều 249; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 33 Bộ luật Hình sự; Điều  99, 228 Bộ luật Tố tụng Hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Điều 26 Luật thi hành án dân sự:

Xử phạt: Nguyễn Văn T 15 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 26/9/2017 và phạt bổ sung 05 triệu đồng. Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án theo quyết định tạm giam của HĐXX sơ thẩm.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/12/2017, bị cáo Nguyễn Văn T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo T vẫn giữ nguyên kháng cáo và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như án sơ thẩm đã xét xử. Bị cáo cho rằng được cấp sơ thẩm xử phạt 15 tháng tù là quá nặng vì bị cáo cho rằng, bị cáo có phạm tội nhưng bị cáo chưa được nhận tiền cho thuê địa điểm đánh bạc, nên đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh thực hiện quyền công tố tại phiên tòa, sau khi phân tích nội dung vụ án, đánh giá hành vi phạm tội cùng nhân  thân  của  bị cáo  đã đề nghị HĐXX căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 BLTTHS  2015 quyết định: Không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo không tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát, chỉ đề nghị HĐXX xem xét cho giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp lời khai của những bị cáo khác và các tài liệu, chứng cứ khác vào trong hồ sơ vụ, đã có sơ sở để xác định: Bị cáo T đã có hành vi giúp sức tích cực trong việc tổ chức đánh bạc là cho thuê địa điểm nhà mình, canh gác và mở cửa cho các đối tượng đến chơi, dưới sự chỉ đạo của bị cáo M. Hành vi của bị cáo đã đủ cấu thành tội “Tổ chức đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 249 BLHS như bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự công cộng, nếp sống văn minh, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo đủ nhận thức để biết việc tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép là vi phạm pháp luật, nhưng bị cáo vẫn đồng ý cho thuê nhà mình để cho các đối tượng đến chơi, hơn nữa bị cáo còn tích cực giúp đỡ trong việc tổ chức đánh bạc. Sau khi vụ án được phát hiện, bị cáo đã bỏ trốn một thời gian dài, chỉ khi thấy không thể trốn tránh được bị cáo mới chịu ra đầu thú. Do vậy, cần phải có một hình phạt thích đáng cách ly các bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung xã hội.

Xét nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: Bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất nguy hiểm trong hành vi phạm tội của bị cáo cũng như xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định hình phạt đối với bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo T không đưa ra chứng cứ gì mới để Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Do vậy, Hội đồng xét xử nhận thấy hình phạt bản án sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo 15 tháng tù là phù hợp, cần bác kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, HĐXX phúc thẩm không xem xét.

Bị cáo T phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 1.  Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355,  356 BLTTHS,  Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T. Giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Áp dụng khoản 1, 3 Điều 249; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 33 BLHS:

Xử phạt: Nguyễn Văn T 15 (mười lăm) tháng tù về tội: “Tổ chức đánh bạc” và phạt bổ sung 05 triệu đồng. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 26/9/2017.

Áp dụng Điều 347 Bộ luật tố tụng hình sự 2015: Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án phúc thẩm để đảm bảo thi hành án.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị tiếp tục có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

958
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2018/HSPT ngày 07/03/2018 về tội tổ chức đánh bạc

Số hiệu:09/2018/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về