Bản án 206/2018/HS-ST ngày 27/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ RG, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 206/2018/HS-ST NGÀY 27/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố RG, tỉnh Kiên Giuang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 269/2018/TLST- HS, ngày 14 tháng 11 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 240/2018/QĐXXST-HS, ngày 16 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Ngô Văn B (tên gọi khác: Cu) - sinh năm 1999; nơi cư trú: tổ 9, khu phố VP, Phường VH , Thành phố RG, tỉnh Kiên Giang; nghề nghiệp: Không có; trình độ văn hóa: 4/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Đạo Phật; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn N và bà Quách Thị H ; tiền án, tiền sự: Không có; ngày 10/5/2018, có hành vi cố ý gây thương tích; ngày 11/7/2018, bị Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an thành phố RG khởi tố, ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Quyết định tạm hoãn xuất cảnh; hiện bị cáo đang được tại ngoại và cư trú tại địa chỉ: tổ 9, khu phố VP, Phường VH, Thành phố RG, tỉnh Kiên Giang; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Lâm Kiết T – sinh năm 1995 (có mặt).

Địa chỉ: Số 50/485, tổ 9, khu phố VP, Phường VH, Thành phố RG, tỉnh Kiên Giang.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Quách Thị H – sinh năm 1972 (có mặt).

Địa chỉ: Tổ 9,  khu phố VP, Phường VH, Thành phố RG, tỉnh Kiên Giang.

- Người làm chứng:

Lê Thị B – sinh năm 1959 (vắng mặt).

Địa chỉ: Ấp TT, xã TQ, huyện GQ, tỉnh Kiên Giang.

Lâm Anh T – sinh năm 1972 (có mặt).

Địa chỉ: Số 50/485, tổ 9, khu phố VP, Phường VH, Thành phố RG, tỉnh Kiên Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngô Văn B và Lâm Kiết T là bạn quen biết và nhà ở gần nhau. Đến khoảng 12 giờ ngày 10/5/2018, B thấy bà ngoại vợ của T là bà Lê Thị B đang ngồi trước nhà của T tại địa chỉ: số 50/485, tổ 9, khu phố VP, Phường VH, Thành phố RG, tỉnh Kiên Giang nên B đi qua ngồi nói chuyện với bà B. Lúc này, T từ trong nhà đi ra hỏi mua gà của bà B thì B kêu bà B đừng bán gà cho T vì T không biết nuôi gà. Nghe vậy, T đe dọa sẽ đánh B vì đã xen vào chuyện của T. Tức giận vì bị T đe dọa đánh mình nên B chạy về nhà lấy 02 (hai) cây dao Thái Lan (mỗi tay cầm một cây dao) chạy ra và xông đến dùng tay trái cầm dao đâm trúng vai phải của T một nhát. Bị B đâm, T liền lấy một đoạn cây tre đánh trúng vào tay trái của B làm cây dao mà B cầm ở tay trái rơi xuống đất. Liền lúc này, B tiếp tục dùng tay phải cầm cây dao đâm một nhát trúng vào hố thượng đòn phải (gần vùng cổ) của T gây thương tích. Sau đó cả hai được bà Quách Thị H và ông Lâm Anh T (bà H là mẹ của B, ông T là cha của T) chạy đến căn ngăn và đưa T đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang cấp cứu. Đến ngày 18/5/2018, Lâm Kiết T làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án và giám định thương tích. Ngày 11/7/2018, Ngô Văn B bị Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố RG khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú và Quyết định tạm hoãn xuất cảnh để điều tra. (Bút lục số: 77, 78, 80, 94, 95).

Đối với thương tích của Ngô Văn B do bị anh Lâm Kiết T dùng đoạn cây tre đánh trúng vào tay trái: Do thương tích nhẹ, Ngô Văn B không yêu cầu khởi tố và từ chối giám định thương tích nên cơ quan điều tra không xem xét.

Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Ngô Văn B đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bị hại và những người làm chứng thống nhất với diễn biến sự việc như đã nêu trên. Riêng bị hại xin bãi nại cho hành vi phạm tội của bị cáo.

- Vật chứng của vụ án:

+ 01 (một) cây dao Thái Lan, cán bằng nhựa màu vàng, lưỡi bằng kim loại,  dài khoảng 20 cm;

+ 01 (một) đoạn cây tre dài 108 cm, đường kính 04 cm (Bút lục: 27, 73).

Đối với cây dao Thái Lan mà bị cáo làm rơi trong lúc đánh nhau, hiện Cơ quan điều tra không thu hồi được.

- Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích, số: 317/KL-PY, ngày 18/6/2018 của Trung tâm pháp y – Sở Y tế tỉnh Kiên Giang kết luận thương tích của bị hại Lâm kiết T như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Sẹo phần mềm vùng cổ trước (hố thượng đoàn phải).

- Sẹo sơ cứng vùng cánh tay phải và sẹo mổ dẫn lưu ngực phải.

- Tổn thương màng phổi phải, tràn dịch, tràn khí dưới da đã điều trị ổn.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 12% (mười hai phần trăm).

3. Vật gây thương tích: Vật sắc nhọn. (Bút lục số: 30, 31, 32)

Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo và bị hại đều không có ý kiến hay khiếu nại gì đối với kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm pháp y – Sở Y tế tỉnh Kiên Giang.

- Về trách nhiệm dân sự: Mẹ ruột bị cáo Ngô Văn B là bà Quách Thị H đã bồi thường chi phí điều trị thương tích của bị hại Lâm Kiết T với số tiền 11.543.000 đồng. Trong giai đoạn điều tra, bị hại T yêu cầu bị cáo B  tiếp tục bồi thường tiền công lao động bị mất và tổn thất tinh thần với tổng số tiền là 26.060.000 đồng. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, bà H đã bồi thường thêm cho bị hại T số tiền 6.000.000 đồng, còn lại 20.060.000 đồng. Tại phiên tòa, anh T không yêu cầu bồi thường số tiền còn lại, bà H không yêu cầu bị cáo hoàn trả lại số tiền đã bồi thường thay là 17.543.000 đồng.

- Tại bản cáo trạng số 209/CT-VKSTPRG, ngày 14 tháng 11 năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân thành phố RG, tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo Ngô Văn B về tội “Cố ý gây thương tích”, được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

- Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố RG, tỉnh Kiên Giang vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Ngô Văn B mức án từ 09 đến 12 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 tuyên: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) cây dao Thái Lan, cán bằng nhựa màu vàng, lưỡi bằng kim loại, dài khoảng 20 cm; 01 (một) đoạn cây tre dài 108 cm, đường kính 04 cm (theo Quyết định chuyển vật chứng số: 75/QĐ-VKSTPRG, ngày 14/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố RG).

Về trách nhiệm dân sự: Ngoài số tiền bồi thường đã nhận 17.543.000 đồng, bị hại T không yêu cầu bồi thường gì thêm, bà H không yêu cầu bị cáo hoàn trả lại số tiền 17.543.000 đồng đã bồi thường thay nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin được giảm nhẹ hình phạt tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố RG, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố RG, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, những người làm chứng đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo và những chứng cứ xác định có tội:

Vào khoảng 12 giờ ngày 10/5/2018, tại trước căn nhà địa chỉ: số 50/485, tổ 9, khu phố VP, Phường VH, Thành phố RG, tỉnh Kiên Giang. Do tức giận vì bị Lâm Kiết T đe dọa đánh mình nên Ngô Văn B chạy về nhà lấy 02 (hai) cây dao Thái Lan (là hung khí nguy hiểm) rồi chạy ra và xông đến đâm hai nhát trúng vào vai phải và vùng gần cổ của Lâm Kiết T gây thương tích, qua giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể là 12%. Ngày 11/7/2018, Ngô Văn B bị Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố RG khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú và Quyết định tạm hoãn xuất cảnh để điều tra.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, những người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Từ những nhận định nêu trên, có đủ căn cứ để Hội đồng xét xử kết luận bị cáo Ngô Văn B về tội “Cố ý gây thương tích”, được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 như truy tố của Viện kiểm sát là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[3] Về việc xác định tư cách tham gia tố tụng: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, bị hại, người làm chứng đều thống nhất xác định bà Quách Thị H là người đã bồi thường số tiền 17.543.000 đồng thay cho bị cáo. Do đó, căn cứ theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Hội đồng xét xử thống nhất xác định tư cách tham gia tố tụng của bà Quách Thị H là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

[4] Xét về nhân thân, hành vi, động cơ, tính chất, mức độ và hậu quả trong việc phạm tội của bị cáo: Từ những diễn biến sự việc đã được thẩm tra tại phiên tòa, thấy rằng bị cáo đã bộc lộ rõ bản tính hung hăng, chỉ vì mâu thuẫn trong lời ăn tiếng nói, tức giận do hành vi khiêu khích của bị hại, bị cáo đã không kiềm chế bản thân mà sử dụng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 12%. Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, thể hiện sự xem thường pháp luật, xem nhẹ sức khỏe con người, làm mất trật tự trị an ở địa phương, gây tâm lý bất an cho quần chúng nhân dân. Vì vậy đứng trước phiên tòa hôm nay, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mình đã gây ra, do đó cần phải xử lý bị cáo mức án tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả trong việc phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo, đồng thời cũng nhằm tuyên truyền, phòng ngừa chung trong xã hội.

[5] Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử có xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: bị cáo là người có nhân thân tốt được thể hiện bằng việc chưa có tiền án, tiền sự; bị hại cũng có một phần lỗi do đã đe dọa đánh bị cáo; quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đối với hành vi phạm tội của mình và đã tác động gia đình khắc phục hậu quả do mình gây ra bằng việc bồi thường cho bị hại số tiền 17.543.000 đồng, bị hại yêu cầu bãi nại cho hành vi phạm tội của bị cáo. Nên cần thiết áp dụng điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xem xét, quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được quy định của điều luật đối với hành vi phạm tội của bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự: Xét đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân thành phố RG là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Ngô Văn B phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Ngô Văn B mức án 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 tuyên: tịch thu tiêu hủy 01 (một) cây dao Thái Lan, cán bằng nhựa màu vàng, lưỡi bằng kim loại, dài khoảng 20 cm; 01 (một) đoạn cây tre dài 108 cm, đường kính 04 cm (theo Quyết định chuyển vật chứng số: 75/QĐ-VKSTPRG, ngày 14/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố RG).

- Về trách nhiệm dân sự: Ngoài số tiền bồi thường đã nhận 17.543.000 đồng, bị hại T không yêu cầu bồi thường gì thêm, bà H không yêu cầu bị cáo hoàn trả lại số tiền 17.543.000 đồng đã bồi thường thay, nên không xem xét.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, buộc bị cáo Ngô Văn B phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

- Quyền kháng cáo: bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (27/11/2018).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 206/2018/HS-ST ngày 27/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:206/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Rạch Giá - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về