Bản án 22/2019/HS-ST ngày 14/03/2019 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 22/2019/HS-ST NGÀY 14/03/2019 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 14 tháng  3 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đưa ra xét xử kín vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số  29/2019/HSST ngày 19 tháng 2 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 29/2019/QĐXX ngày 27/2/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên:  PHẠM VĂN H; Tên gọi khác: không; sinh năm 1986; Hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: tổ 4, khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước; Dân tộc: kinh ; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Giới tính: Nam;  Trình độ văn hóa: 8/12; Nghề nghiệp: làm thuê; Con ông Phạm Văn B (đã chết) và bà Trương Thị H, sinh năm 1960: Vợ là Lê Thị K, sinh năm 1992; Bị cáo có 04 người con. Lớn nhất sinh năm 2011, nhỏ nhất sinh năm 2017; Tiền sự: không; Tiền án: không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 18/8/2018 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: cháu Hồ Thị Phương A; sinh ngày 2013; (vắng mặt)

Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: ông Hồ Đăng D, sinh năm 1983; Cùng nơi cư trú: khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước (có mặt)

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: ông Phạm Văn P; nơi cư trú: khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước (có mặt)

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại: bà Hoàng Thị H – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Bình Phước (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ ngày 17/8/2018 Phạm Văn H, đến nhà anh Hồ Đăng D, ngụ: tổ 3, khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài(nay là thành phố Đồng Xoài) để rủ anh D đi nhậu. Khi đến nhà thì không có anh D ở nhà, mà chỉ có hai người con anh D là cháu Hồ Trọng H, sinh năm 2005 và cháu Hồ Nguyễn Phương A, sinh năm 2013. Lúc này Phương Anh nói với H là anh D đang ở nhà anh T (chưa rõ nhân thân lai lịch), nên H nói với cháu Phương A dẫn H đến nhà T để tìm nhưng không gặp nên cả hai về nhà anh D. Do H thấy quần áo cháu Phương A bị bẩn nên H nói Phương A đi vào nhà tắm để tắm, còn H ngồi chơi với Hồ Trọng H. Khoảng 10 phút sau do H đau bụng nên đi vào nhà vệ sinh để đi vệ sinh ( nhà vệ sinh chung nhà tắm). Lúc này H thấy cháu A đang tắm nên nảy sinh ý định giao cấu với cháu Phương A. Nên H giả vở tắm cho cháu Phương A để sờ, nắn vào bộ phận sinh dục của cháu Phương A, nhưng do sợ cháu H và mọi người phát hiện nên H để cháu Phương A đi ra phía trước nhà để thay quần áo. Sau khi cháu Phương A tắm xong thì H tiếp tục nảy sinh ý định đưa cháu Phương A đến nơi vắng, giả vờ rủ cháu Phương A tiếp tục đi tìm anh D thì cháu Phương A đồng ý. H chở cháu Phương A đến vườn cây ăn trái vắng người ( chưa rõ chủ sở hữu) tại khu phố Tân Trà, phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài (nay là thành phố Đồng Xoài) để thực hiện hành vi giao cấu. Tại đây H để cháu Phương A ngồi trên xe, còn H tự cởi quần rồi cầm dương vật để thực hiện hành vi giao cấu với cháu Phương A, thì cháu Phương A khóc và đòi đi về nhà, mặc dù không có ai cẳn trở nhưng H tự ý dừng lại mặc quần của mình rồi chở cháu Phương A về nhà anh D. Ngày 18/8/2018 do nhận thức được hành vi phạm tội của mình nên đến Công an đầu thú.

Trong quá trình điều tra bị can thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã ra đầu thú.

Tang vật thu gồm: 01 áo thun màu hồng, có in hình dạng con mèo trước bụng dài 40cm; 01 quần jean ống ngắn dài 26cm; 01 quần jean ống dài, màu đen dài 90cm; 01 áo thun màu đen có chữ Automobili trên ngực trái dài 61cm (bút lục 31 – 35, 54 - 80).

Tại bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 231 của Trung tâm pháp y- giám định pháp y – Sở Y tế tỉnh Bình Phước ngày 22/8/2018 kết luận: màng trinh bờ tự deo sắc, trơn láng không bầm tím, không sung quyết, không giãn đường kín khoảng 0.3cm (bút lục 37)

Về dân sự: Buộc bị can Phạm Văn H bồi thường các khoản chi phí hợp lý cho bị hại Hồ Nguyễn Phương A.

Bản cáo trạng số 126/CTr-VKS-ĐX ngày 07/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài truy tố bị cáo Phạm Văn H về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo  khoản 1 Điều 146 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo như bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm điểm  i khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo H mức án 15 – 18 tháng tù.

Bị cáo Phạm Văn H khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng truy tố. Bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình là sai trái và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

 [1].Về hành vi cũng như việc thu thập các tài liệu, chứng cứ ra các quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài và của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2].Về tội danh: Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa thấy phù hợp với nhau; phù hợp với lời khai của người bị hại, của người đại diện hợp pháp của người bị hại về thời gian, địa điểm và hành vi phạm tội; phù hợp với bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 231/2018/TD của trung tâm pháp y-giám định pháp y – Sở y tế tỉnh Bình Phước ngày 22/8/2018; phù hợp với các vật chứng của vụ án đã thu giữ cùng các chứng cứ tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa. Do vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: ngày 17/8/2018 bị cáo Phạm Văn H đã có hành vi dùng tay sờ vào bộ phận sinh dục (âm đạo) của cháu Hồ Nguyễn Phương A, sinh năm 2015.

Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, trong quá trình thực hiện tội phạm, bị cáo hoàn toàn có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Chỉ vì để thỏa mãn nhu cầu sinh lý của bản thân mà bị cáo đã lợi dụng vào sự non nớt của người bị hại nên khi thấy cháu Phương A đang tắm, bị cáo đã giả vờ tắm cho cháu để dùng tay sờ vào ngực, bộ phận sinh dục của  cháu; không dừng lại ở đó bị cáo tiếp tục nói dối là chở cháu Phương A đi tìm bố rồi chở cháu ra vườn cây ăn trái vắng người để tiếp tục thực hiện hành vi dâm ô với cháu nhưng do cháu Phương A khóc và bị cáo thấy hối hận nên đã dừng lại. Hành vi đó của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trái đạo đức, đã trực tiếp xâm phạm đến quá trình phát triển bình thường về tâm lý và sức khỏe của trẻ em là khách thể được pháp luật hình sự đặc biệt bảo vệ, gây tâm lý hoang mang và bức xúc trong quần chúng nhân dân. Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài đã truy tố và đề nghị xét xử bị cáo mức án thật nghiêm theo khoản 1 Điều 146 của Bộ luật hình sự là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Tuy nhiên, xét thấy sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Trong thời gian bị tạm giam bị cáo đã tác động gia đình bồi thường số tiền 30.000.000đồng cho gia đình người bị hại là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b,i s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự nên cần áp dụng để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi lượng hình nhằm vừa răn đe giáo dục bị cáo vừa thể hiện được tính khoan hồng của pháp luật.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng đối với bị cáo.

 [4] Về trách nhiệm dân sự: người đại diện hợp pháp cho người bị hại đã nhận số tiền 30.000.000đồng và không có yêu cầu gì thêm nên hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

 [5] Về vật chứng vụ án: 01 áo thun màu hồng; 01 quần jean ngắn dài khoảng 26cm; 01 quần jean dài màu đen dài 90cm; một áo thun màu   có chữ Automobili không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6].Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phạm Văn H phạm tội: “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

2. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 146; Điều 50; các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Phạm Văn H 01 (một) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù đƣợc tính từ ngày 18/8/2018

3. Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 áo thun màu hồng; 01 quần jean ngắn dài khoảng 26cm; 01 quần jean dài màu đen dài 90cm; một áo thun màu   có chữ Automobili không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 22, 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTV-QH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo pH chịu 200.000đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại; người đại diện hợp pháp của người bị hại và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

555
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2019/HS-ST ngày 14/03/2019 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Số hiệu:22/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Xoài - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về