Bản án 256/2018/HSST ngày 23/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ T, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 256/2018/HSST NGÀY 23/10/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Trong ngày 23/10/2018 tại khu phố C, phường ĐB, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh, mở phiên toà lưu động, công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 249/2018/ HSST ngày 13/9/2018 đối với :

Bị cáo: Đỗ Tá T, sinh năm sinh 1971; HKTT: Số nhà 18, khu phố L, phường ĐB, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 06/12; Bố: Đỗ Tá B – đã mất; Mẹ:

Dương Thị L – sinh năm 1934- Già yếu; Gia đình bị cáo có 06 anh chị, bị cáo là con thứ sáu. Tiền án, tiền sự: không. Nhân thân:

Tại Bản án số 376/STHS ngày 10/8/1999 của Tòa án án nhân dân Thành phố HP xử phạt 03 năm tù về tội “ Cướp giật tài sản của công dân”. Ngày 11/4/2002 chấp hành xong hình phạt. Bị can được miễn thi hành án dân sự theo Quyết định Đình chỉsố 03 ngày 01/10/2010 của Chi cục Thi hành án dân sự quận L Thành phố HP. 

Tại Bản án số 112/HSST ngày 10/8/2005 của Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền, T phố Hải Phòng xử phạt 04 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”. Ngày 01/11/2009 chấp hành xong hình phạt đến ngày 28/3/2008 bị can chấp hành xong án phí.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 05/6/2018 đến 08/6/2018 chuyển tạm giam. Hiện bị can đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Hồi 13 giờ 15 phút ngày 05/6/2018 tại khu phố TL, phường ĐB, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác phòng PC47 Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an thị xã T đã phát hiện, kiểm tra một người đàn ông có biểu hiện nghi vấn về tàng trữ trái phép chất ma túy. Quá trình kiểm tra người này tự khai nhận họ tên là Đỗ Tá T, sinh năm 1971, HKTT: số nhà 18, khu phố L, phường ĐB, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh. Tổ tuần tra đã thu giữ tại lòng bàn tay trái của T 02 (hai) gói nhỏ đều được bọc ngoài bằng lớp giấy bạc màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng. T khai nhận hai gói nhỏ trên là ma túy Heroine nguồn gốc do T vừa mua được để sử dụng cho bản thân nhưng chưa kịp sử dụng thì bị lực lượng Công an bắt quả tang. Sau đó, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đồng thời thu giữ niêm phong vật chứng

Ngày 05/6/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T ra Quyết định trưng cầu giám định số 234. Tại bản kết luận giám định số: 681/KLGĐ ngày 05/6/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận: “Chất bột màu trắng bên trong 02 (hai) gói giấy bạc màu trắng có khối lượng 0,2105 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroin”..

Tại bản Cáo trạng số 183/CT -VKS ngày 12/9/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã T đã truy tố Đỗ Tá T về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 điều 249 BLHS.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo T khai nhận: Bản thân bị cáo là đối tượng nghiện ma túy và thường xuyên sử dụng trái phép chất ma túy bằng hình thức chích trực tiếp vào cơ thể. Do T có mục đích mua ma túy để sử dụng cho bản thân nên khoảng 12 giờ 45 phút ngày 05/6/2018 T một mình đi bộ từ nhà ở khu phố L đến khu phố TL, phường ĐB, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh. Khi T đang đi trên đường 295B đoạn thuộc địa phận khu phố TL thì T gặp một người phụ nữ không quen biết khoảng 40 tuổi, cao 150cm, mặc quần áo tối màu đang đứng bên lề đường. T đi đến gần người phụ nữ và hỏi có ma túy không bán cho T thì được người phụ nữ trả lời: “Có”. Thấy người phụ nữ nói vậy T liền lấy từ trong người ra số tiền 200.000 đồng mang theo đưa cho người phụ nữ, người này cầm tiền rồi đưa lại cho T hai gói nhỏ đều được bọc ngoài bằng lớp giấy bạc màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng. T biết đó là 02 gói ma túy liền cầm vào trong lòng bàn tay trái rồi đi bộ ra về tìm nơi sử dụng. Khi T vừa đi đi được một đoạn thì bị tổ công tác phòng PC 47 Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an thị xã T phát hiện và bắt quả tang

Bị cáo xác định việc bị cáo mua ma túy của người khác để sử dụng cho bản thân, khi chưa kịp sử dụng thì bị bắt đang tàng trữ ma túy trong người là vi phạm pháp luật. Viện kiểm sát thị xã T truy tố bị cáo về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng, không oan sai gì.

Tại phiên toà hôm nay, sau khi xét hỏi vị đại diện Viện kiểm sát trình bày lời luận tội, phân tích tính chất, mức độ, nguyên nhân, động cơ mục đích phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và khẳng định Cáo trạng truy tố bị cáo trước Toà là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Đỗ Tá T từ 17 tháng tù đến 20 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ 05/6/2018. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

Đề nghị áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ toàn bộ mẫu vật còn lại sau giám định, tất cả được đóng gói niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh

Bị cáo không tranh luận gì về tội danh và khung hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng đối với bị cáo.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời khai của bị cáo T tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với lời khai của người làm chứng, kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh về số ma tuý thu giữ của bị cáo T. Do đó xác định T đã có hành vi mua ma tuý sử dụng cho bản thân khi chưa kịp sử dụng thì bị kiểm tra phát hiện bị cáo đang cất giấu ma tuý trong người. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội „„Tàng trữ trái phép chất ma túy‟‟. Loại ma túy bị cáo tàng trữ là Heroin có trọng lượng lượng 0,2105 gam. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh Bắc Ninh truy tố bị cáo Đỗ Tá T về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự là đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi đó đã xâm phạm vào một khách thể quan trọng được pháp luật hình sự bảo vệ, đó là chế độ độc quyền quản lý chất ma tuý của Nhà nước ta. Tính chất phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo đã tiếp tay cho những kẻ buôn bán trái phép chất ma tuý, gieo rắc cái chết trắng, gây mất trật tự xã hội. Hội đồng xét xử xét thấy đối với hành vi này của bị cáo cần phải xử lý với mức hình phạt nghiêm khắc thì mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung tội phạm trên địa bàn.

Về nhân thân của bị cáo của thấy: Bị cáo T là người có nhân thân xấu, là đối tượng nghiện ma túy. Tại Bản án số 376/STHS ngày 10/8/1999 của Tòa án án nhân dân thành phố HP xử phạt 03 năm tù về tội “ Cướp giật tài sản của công dân”. Ngày 11/4/2002 chấp hành xong hình phạt. Bị can được miễn thi hành án dân sự theo Quyết định Đình chỉ số 03 ngày 01/10/2010 của Chi cục Thi hành án dân sự quận L, Thành phố HP; Tại Bản án số 112/HSST ngày 10/8/2005 của Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền, Thành phố HP xử phạt 04 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”. Ngày 01/11/2009 chấp hành xong hình phạt đến ngày 28/3/2008 bị can chấp hành xong án phí. Bị cáo không lấy những bản án trước làm bài học mà vẫn phạm tội chứng tỏ bị cáo là người khó cải tạo giáo dục.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo của thấy: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo có thái độ khai báo T khẩn tỏ ra ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự. Về tình tiết tăng nặng, bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Căn cứ nhân thân, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy đối với lần phạm tội này của bị cáo, cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian thì mới đủ điều kiện cải tạo bị cáo T người tốt.

Bên cạnh việc bắt bị cáo phải chịu hình phạt chính là hình phạt tù, lẽ ra cần áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, công việc không ổn định không có tài sản riêng, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Đối với mẫu vật còn lại sau giám định, tất cả được đóng gói niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Ninh xét cần phải tịch thu tiêu huỷ. Liên quan trong vụ án này có: Người phụ nữ đã có hành vi bán ma túy cho T.

Quá trình điều tra T khai không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người này là ai, ở đâu nên cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh khi nào làm rõ sẽ xử lý sau là phù hợp.

Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát đối với bị cáo là phù hợp nên được chấp nhận

Bị cáo phải chịu án phí HSST theo qui định của pháp luật. Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đỗ Tá T phạm tội " Tàng trữ trái phép chất ma tuý" Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự

Xử phạt: Bị cáo Đỗ Tá T 18 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 05/6/2018

Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự: Quyết định tạm giam bị cáo Đỗ Tá T 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án. Áp dụng điều 47 BLHS, điều 106 BLTTHS: Tịch thu tiêu huỷ toàn bộ mẫu vật còn lại sau giám định, tất cả được đóng gói niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh

Áp dụng 135 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội. Bị cáo Đỗ Tá T phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 256/2018/HSST ngày 23/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:256/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Thành - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về