Bản án 262/2018/HNGĐ-ST ngày 10/04/2018 về tranh chấp ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠNH PHÚ, TỈNH BẾN TRE

BẢN ÁN 262/2018/HNGĐ-ST NGÀY 10/04/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 10 tháng 4 năm 2018 tại phòng xét xử của Toà án nhân dân huyện Thạnh Phú xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số: 170/2017/TLST - HNGĐ ngày 05 tháng 12 năm 2017 về việc: “Tranh chấp ly hôn”. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 459/2018/QĐXXST- HNGĐ ngày 06 tháng 3 năm 2018  giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Dương Thị Cẩm H, sinh năm 1987; Nơi cư trú: 15/6 ấp TT, xã MH, huyện P, tỉnh Bến Tre. (có đơn xin xét xử vắng mặt)

2. Bị đơn: Anh Dương Quốc B, sinh năm 1980; Nơi cư trú: 75/4 ấp TL, xã BT, huyện P, tỉnh Bến Tre. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

*Nguyên đơn Dương Thị Cẩm H có đơn yêu cầu giải quyết vắng mặt nhưng theo nội dung đơn khởi kiện, quá trình tố tụng nguyên đơn chị Dương Thị Cẩm H trình bày:

- Về hôn nhân: Năm 2011 chị và anh Dương Quốc B quen biết, có tìm hiểu mới tiến đến hôn nhân, anh chị có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Mỹ Hưng, và được cấp giấy đăng ký kết hôn vào ngày 29/6/2011. Trong thời gian chung sống vợ cH phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm, tính tình không hợp nhau, thường xuyên cải vã, anh B không chăm lo gia đình; mâu thuẫn của vợ cH đã được cha mẹ hai bên khuyên giải nhiều lần nhưng anh B không thay đổi, chị và anh B đã sống ly thân từ năm 2013 cho đến nay, tình cảm vợ cH không còn nên chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị ly hôn với anh Dương Quốc B.

- Về con chung: cháu Dương B V, sinh ngày 28/9/2011 hiện đang sống với chị, chị yêu cầu trực tiếp nuôi dưỡng con chung, không yêu cầu anh B cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản chung: không có, không yêu cầu giải quyết.

- Về nợ chung: không có, không yêu cầu giải quyết.

- Về nghĩa vụ cấp dưỡng của vợ cH: chị không có yêu cầu.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Phú tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm:

Về tố tụng: Trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án đã thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục tố tụng theo qui định tại Điều 48 Bộ luật tố tụng dân sự; Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa đã thực hiện đầy đủ theo đúng thủ tục tố tụng. Người tham gia tố tụng là nguyên đơn đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình theo qui định pháp luật, bị đơn không tham gia các phiên họp tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải là chưa thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ tố tụng theo qui định tại Điều 70, 71, 72 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về nội dung:  Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn Dương Thị Cẩm H về việc yêu cầu ly hôn với anh Dương Quốc B. Về con chung: chị Dương Thị Cẩm H được trực tiếp nuôi cháu Dương Bảo V, sinh ngày 28/9/2011 anh B không phải cấp dưỡng nuôi con do chị H không có yêu cầu. Về tài sản chung: Chị H trình bày không có nên không xem xét, giải quyết. Về nợ chung: Chị H trình bày không có nên không xem xét, giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, sau khi phân tích, đánh giá, nhận định đầy đủ, khách quan về chứng cứ; Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về áp dụng pháp luật tố tụng:

Căn cứ vào đơn khởi kiện của chị Dương Thị Cẩm H thì vụ án có quan hệ "Tranh chấp ly hôn” thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án; bị đơn Dương Quốc B có nơi cư trú tại ấp Thạnh Lợi, xã Bình Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre nên Tòa án nhân dân huyện Thạnh Phú giải quyết vụ án là đúng theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 68, 69 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Nguyên đơn chị Dương Thị Cẩm H có đơn xin xét xử vắng mặt, nên Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt chị H theo qui định tại Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Bị đơn anh Dương Quốc B đã được Tòa án tống đạt hợp lệ đến lần thứ hai để dự phiên tòa xét xử sơ thẩm, nhưng anh B vắng mặt không lý do, Tòa án xét xử vắng mặt anh B là đúng quy định tại Điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2]. Về nội dung giải quyết vụ án:

1. Về hôn nhân: Tại phiên tòa chị Dương Thị Cẩm H vẫn giữ nguyên yêu cầu ly hôn với anh Dương Quốc B; cho rằng vợ cH xảy ra mâu thuẫn là do chị và anh B bất đồng quan điểm nên thường xuyên cãi nhau, anh B bỏ bê gia đình và không biết tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; không cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình; nên chị và anh B đã sống ly thân từ năm 2013 cho đến nay, tình cảm vợ cH không còn chị yêu cầu được ly hôn với anh B.

Hội đồng xét xử nhận định: Chị Dương Thị Cẩm H và anh Dương Quốc B kết hôn với nhau vào năm 2011 có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã MH. Hôn nhân được xây dựng trên tinh thần tự nguyện và tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật nên được pháp luật công nhận và B vệ. Sau khi thụ lý vụ án Tòa án đã ra thông báo thụ lý, thông báo phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải, quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm đã tống đạt hợp lệ cho anh B, nhưng anh B không có văn bản nêu ý kiến về việc chị H yêu cầu ly hôn với anh, về con chung, tài sản chung, nợ chung cũng như anh B không đến Tòa án dự các phiên họp tiếp cận và công khai chứng cứ, hòa giải và xét xử sơ thẩm; Anh B vắng mặt tại Tòa, tuy nhiên qua trao đổi, làm việc với bà Phạm Thị Mận là mẹ ruột của chị H thì bà M cho biết chị H và anh B đã sống ly thân đã 04 năm, anh B bỏ mẹ con chị H đi 4 năm nay không về, còn nguyên nhân mâu thuẫn thật sự như thế nào thì bà không biết rõ. Nhưng nay cuộc sống vợ cH giữa anh B với chị H đã không còn hạnh phúc, chị H có yêu cầu ly hôn với anh B thì đề nghị Tòa án cứ xem xét, giải quyết theo đúng qui định pháp luật. Như vậy có căn cứ cho thấy mâu thuẫn giữa chị Dương Thị Cẩm H và anh Dương Quốc B là có thật, trong thời gian vợ cH chung sống anh B đã vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình “... vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được”; Do đó, chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Dương Thị Cẩm H là phù hợp.

2. Về con chung: Cháu Dương Bảo V, sinh ngày 28/9/2011 hiện đang sống với chị H, chị H yêu cầu được nuôi con chung nên để chị H trực tiếp nuôi dưỡng cháu V là phù hợp; anh B không phải cấp dưỡng nuôi con do chị H không có yêu cầu.

3. Về tài sản chung: Chị H trình bày không có, không xem xét giải quyết.

4. Về nợ chung: Chị H trình bày không có, không xem xét giải quyết.

5. Về nghĩa vụ cấp dưỡng của vợ chồng: Chị H không có yêu cầu, không xem xét giải quyết.

6. Chị Lê Thị H Nhung phải chịu án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm theo qui định tại Điều 26, khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

7. Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo bản án theo qui định của pháp luật tại Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 147, Điều 227, Điều 228, Điều 235 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Áp dụng các Điều 51, 53, 56, 81, 82, 83 và 84 Luật Hôn nhân và gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

1. Về hôn nhân: chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Dương Thị Cẩm H đối với anh Dương Quốc B. Chị Dương Thị Cẩm H được ly hôn với anh Dương Quốc B.

2. Về con chung: Chị Dương Thị Cẩm H trực tiếp nuôi dưỡng cháu Dương Bảo V, sinh ngày 28/9/2011,  anh Dương Quốc B không phải cấp dưỡng nuôi con do chị Nhung không có yêu cầu.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm non con mà không ai được cản trở.

Vì lợi ích của con, trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ, cá nhân, tổ chức, Tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con hay mức cấp dưỡng nuôi con

3. Về tài sản chung: Chị H trình bày không có, không xem xét giải quyết.

4. Về nợ chung: Chị H trình bày không có, không xem xét giải quyết.

5. Về nghĩa vụ cấp dưỡng của vợ cH: Chị H không có yêu cầu, không xem xét giải quyết.

6. Án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Chị Dương Thị Cẩm H phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng) nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số 0014157 ngày 04/12/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre;

Trường hợp bản án được thi hành theo Điều 2 Luật thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án, hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7, 7a và Điều 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 luật thi hành án dân sự.

7.  Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn, bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc Tòa án tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 262/2018/HNGĐ-ST ngày 10/04/2018 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:262/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạnh Phú - Bến Tre
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về