Bản án 32/2018/HSST ngày 16/05/2018 về tội buôn bán hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUẬN THÀNH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 32/2018/HSST NGÀY 16/05/2018 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 16/5/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 17/2018/HSST ngày 06/4/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26/2018/QĐXXST-HS ngày 27/4/2018 đối với:

Bị cáo: Nguyễn Đăng T, sinh năm 1981.

Nơi cư trú: Thôn Đ, xã N, huyện T, tỉnh B; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Đăng M và bà Nguyễn Thị B; Có vợ là Nguyễn Thị O và có 03 con, lớn nhất sinh năm 2005, nhỏ nhất sinh năm 2017.

Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/01/2017 đến ngày 09/02/2018. Hiện tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG CỦA VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 19 giờ 45 phút ngày 24/01/2018 tại nhà của Nguyễn Đăng T ở thôn Thôn Đ, xã N, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, Công an huyện Thuận Thành bắt quả tang Nguyễn Đăng T đang có hành vi bán pháo nổ cho Phùng Văn M, sinh năm 1996 ở thôn Điện Tiền, xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và anh Nguyễn Tiến N, sinh năm 1990 ở thôn Bùi Xá, xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Tang vật thu giữ gồm: Thu tại bàn uống nước tầng 1 nhà T có 03 khối hình trụ vuông bên ngoài màu đỏ có chữ Trung Quốc nghi là pháo và một túi nilon màu đen T đang xách trên tay bên trong có 30 vạt một đầu hình tròn, một đầu hình trụ tròn có dây dẫn màu xanh nghi là pháo. Ngoài ra T tự giác giao nộp 02 khối hình trụ vuông bên ngoài màu đỏ có chữ Trung Quốc trong tủ thờ phía Đông Bắc nhà T, 02 bao tải dứa ở lán sau nhà phía Tây Nam nhà T, trong đó 01 bao tải dứa bên trong có 180 vật một đầu hình tròn, một đầu hình trụ tròn có dây dẫn màu xanh, một đầu hình trụ tròn có dây dẫn màu xanh, 01 bao tải dứa bên trong có 155 vật một đầu hình trụ tròn có dây dẫn màu xanh. Công an huyện Thuận Thành đã lập biên bản và niêm phong số tang vật trên và gửi đi giám định.

Tại bản kết luận giám định số 600/C54-P2 ngày 25/01/2018 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: “Mẫu vật gửi giám định đều có chứa thuốc pháo, khi đốt phát ra tiếng nổ. Khối lượng của một khối hộp là 1,27kg. Khối lượng của 50 vật hình bóng đèn điện tròn, một đầu mỗi vật có gán dây ngòi màu xanh là 1,66kg”.

Tại bản kết luận giám định bổ sung số 610/C54-P2 ngày 26/01/2018 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: “Mẫu vật gửi giám định đều có chứa thuốc pháo, khi đốt phát ra tiếng nổ. Khối lượng của 03 khối hộp là 3,81kg. Khối lượng của 315 vật hình bóng đèn điện tròn, một đầu mỗi vật có gắn dây ngòi màu xanh là 10,1kg”.

Như vậy tổng trọng lượng pháo nổ mà Cơ quan điều tra đã thu giữ của Thành là 18,11kg (5 hộp x 1,27kg +1,66kg + 10,1 kg).

Về nguồn gốc số pháo nổ trên Thành khai nhận: Ngày 20/01/2018 Thành điều khiển xe ôtô BKS 30A- 19371 của chị Nguyễn Thị O (là vợ T) đi từ nhà đến chợ Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn để buôn bán hàng tạp hóa. Khi T đang ở chợ Đồng Đăng thì gặp một thanh niên không quen biết khoảng ngoài 20 tuổi hỏi Thành có mua pháo không. T đồng ý và mua của thanh niên này 365 quả “pháo trứng” kiểu hình bóng đèn có đặc điểm một đầu tròn, một đầu hình trụ có dây dẫn màu xanh với giá 20.000đ/ 1 quả và 05 giàn pháo có đặc điểm là hình trụ vuông bên ngoài mầu đỏ có chữ Trung Quốc với giá 400.000đ/ 1 giàn. Sau đó T điều khiển xe vận chuyển pháo về nhà cất giấu để bán kiếm lời. Khoảng 19 giờ 45 phút ngày 24/01/2018 khi T mang số pháo trên cho N và Mạnh xem với mục đích bán cho N và M thì bị bắt giữ cùng tang vật nêu trên.

Với nội dung trên, tại bản cáo trạng số 20/Ctr - VKS, ngày 05/4/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh truy tố Nguyễn Đăng T tội “Buôn bán hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh duy trì công tố tại phiên tòa hôm nay sau khi đánh giá tính chất của vụ án, phân tích, đánh giá chứng cứ, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ buộc tội bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên tội danh như Cáo trạng đã truy tố và đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 16 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 32 đến 36 tháng. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị: Tịch thu tiêu hủy tang vật còn lại sau giám định.

Bị cáo nhận tội, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường, phù hợp với kết luận giám định và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã thể hiện rõ: Ngày 20/01/2018 Nguyễn Đăng T đã có hành vi mua 365 quả “pháo trứng” và 05 giàn pháo có đặc điểm là hình trụ vuông bên ngoài màu đỏ có chữ Trung Quốc có tổng trọng lượng theo kết luận giám định là 18,11kg pháo nổ. Đến khoảng 19 giờ 45 phút ngày 24/01/2018 Thành mang số pháo trên cho N và M xem với mục đích bán cho N và M để thu lời bất chính. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành truy tố bị cáo với tội danh và điều luật đã viện dẫn trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền của Nhà nước trong quản lý, sản xuất, kinh doanh một số loại hàng cấm, vi phạm Nghị định của Chính phủ về việc cấm sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt các loại pháo, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo nhằm giáo dục và phòng ngừa chung.

[2] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Gia đình bị cáo có công với cách mạng. Mẹ đẻ bị cáo được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy Hội đồng xét xử thấy không cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội, mà cho các bị cáo được cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ cải tạo, giáo dục.

Ngoài hình phạt chính, lẽ ra cần áp dụng khoản 4 Điều 190 Bộ luật hình sự phạt bị cáo một khoản tiền sung công quỹ Nhà nước. Nhưng xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định, vợ chồng bị cáo phải nuôi bố mẹ già và 3 con nhỏ đang trong độ tuổi ăn học, có xác nhận của chính quyền địa phương nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Đối với người thanh niên bán pháo cho T ở chợ Đồng Đăng, Lạng Sơn nhưng T không biết tên, tuổi, địa chỉ của người thanh niên này nên cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để xác minh làm rõ.

Đối với Nguyễn Tiến N và Phùng Văn M đến nhà Thành mua pháo nhưng mục đích của N và M chỉ là mua pháo hoa về đốt nhưng chưa kịp mua thì bị bắt quả tang. Do vậy Cơ quan điều tra không xử lý N và M là phù hợp.

Đối với chiếc xe ô tô BKS 30A- 19371 là tài sản riêng của chị Nguyễn Thị O, là vợ của T. Chị O giao xe cho T để đi mua bán hàng tạp hóa. Khi T dùng xe để chở pháo về nhà thì chị O không biết. Do vậy cơ quan điều tra không xem xét xử lý đối với chị O và chiếc xe là phù hợp.

Về vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự để xử lý số vật chứng của vụ án như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay là có căn cứ.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đăng T phạm tội “Buôn bán hàng cấm”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật hình sự. Điều 106; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 của UBTVQH:

Xử phạt: Nguyễn Đăng T 18 (Mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 (Ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho UBND xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy:

- 01 (một) hộp bìa cát tông bên trong chứa 03 khối hộp vỏ bọc giấy màu, bên trong mỗi khối hộp gồm 34 vật hình trụ vỏ giấy, một đầu vật có gắn dây ngòi liên kết với nhau; 300 vật hình bóng đèn điện tròn, mỗi đầu mỗi vật có gắn một dây ngòi màu xanh. Bên ngoài được niêm phong bằng dấu niêm phong của Phòng giám định kỹ thuật pháp lý- Viện khoa học hình sự.

- 01 (một) hộp bìa cát tông bên trong chứa 02 khối hộp, vỏ bọc giấy màu, bên trong mỗi khối hộp gồm 34 vật hình trụ vỏ giấy, một đầu mỗi vật có gắn dây ngòi liên kết với nhau; 46 vật hình bóng đèn điện tròn, mỗi đầu mỗi vật có gắn một dây ngòi màu xanh. Bên ngoài được niêm phong bằng dấu niêm phong của Phòng giám định kỹ thuật pháp lý- Viện khoa học hình sự.

- 02 (Hai) bao tải dứa, 01 túi bóng nilon màu đen.  (Theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 14/5/2018 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thuận Thành)

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

301
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 32/2018/HSST ngày 16/05/2018 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:32/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Thành - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về