Bản án 47/2019/HNGĐ-ST ngày 01/04/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 47/2019/HNGĐ-ST NGÀY 01/04/2019 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 01 tháng 4 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 23/2019/TLST-HNGĐ ngày 28 tháng 01 năm 2019 về ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 894/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 06 tháng 3 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 1185/2019/QĐST-HNGĐ ngày 25 tháng 3 năm 2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Phạm Thị VA; ĐKHKTT: Hùng Duệ V, phường Thượng L, quận HB, thành phố Hải Phòng; tạm trú: Thôn Cao Mộc, xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, có mặt tại phiên tòa.

- Bị đơn: Anh Vương Hồng H; ĐKHKTT: Hùng Duệ V, phường Thượng L, quận HB, thành phố Hải Phòng; tạm trú: HồngKông, vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện xin ly hôn và bản tự khai, nguyên đơn là chị Phạm Thị VA trình bày: Chị và anh Vương Hồng H kết hôn trên cơ sở tự nguyện có tổ chức đám cưới theo phong tục tập quán, có đăng ký kết hôn ngày 22 tháng 4 năm 2015 tại Ủy ban nhân dân phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống tại nhà của bố mẹ đẻ anh Vương Hồng H. Thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc, nhưng sau một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng có nhiều bất đồng quan điểm sống. Năm 2016, anh Vương Hồng H đã đi lao động tại Hồng Kông từ đó giữa chị và anh Vương Hồng H không còn liên lạc với nhau về vấn đề kinh tế cũng như tình cảm. Nay chị nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Vương Hồng H để cả hai ổn định cuộc sống.

Về nuôi con chung: Chị và anh Vương Hồng H có một con chung là cháu Vương Hồng A, sinh ngày 28 tháng 10 năm 2015. Khi ly hôn chị có nguyện vọng được nuôi con. Về cấp dưỡng nuôi con chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về tài sản chung: Chị và anh Vương Hồng H không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Anh Vương Hồng H hiện đang ở nước ngoài: Sau khi thụ lý, Tòa án đã tống đạt các văn bản tố tụng của Tòa án cho anh Vương Hồng H thông qua người thân của anh tại Việt Nam.

Do chị Phạm Thị VA không yêu cầu hòa giải, anh Vương Hồng H đang ở nước ngoài nên căn cứ khoản 2, khoản 4 Điều 207 của Bộ luật Tố tụng dân sự Tòa án không tiến hành hòa giải vụ án.

Tại phiên tòa: Chị Phạm Thị VA có mặt và vẫn giữ nguyên quan điểm như trong đơn xin ly hôn và các bản tự khai. Anh Vương Hồng H vắng mặt.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng tại phiên tòa phát biểu quan điểm:

Về tố tụng: Thẩm phán, Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm, Thư ký đã chấp hành đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự từ khi thụ lý cho đến phiên tòa. Anh Vương Hồng H đã được người thân trong gia đình thông báo các văn bản tố tụng của Tòa án, tuy nhiên đến ngày mở phiên tòa lần thứ hai anh Vương Hồng H vắng mặt và không có ý kiến gì. Vì vậy, căn cứ Điều 227, điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Công văn 253/TANDTC-PC ngày 26 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân tối cao Tòa án xét xử vắng mặt anh Vương Hồng H là đúng quy định của pháp luật.

Về nội dung: Căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ có đủ cơ sở kết luận cuộc sống vợ chồng của chị Phạm Thị VA và anh Vương Hồng H không có hạnh phúc, do bất đồng quan điểm trong cuộc sống. Đã nhiều năm anh chị đã sống ly thân, không còn quan tâm đến nhau cả về tình cảm và kinh tế. Như vậy thì mâu thuẫn của anh chị đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, cần chấp nhận yêu cầu của chị Phạm Thị VA. Về con chung: Đề nghị Tòa án chấp nhận nguyện vọng của chị Phạm Thị VA được trực tiếp nuôi con là cháu Vương Hồng A, sinh ngày 28 tháng 10 năm 2015, vì hiện anh Vương Hồng H đang ở nước ngoài và từ nhỏ cháu vẫn ở với mẹ. Việc cấp dưỡng chị Phạm Thị VA không yêu cầu giải quyết nên Tòa án không phải xem xét. Về tài sản chung: Hai bên không có nên Tòa án không phải xem xét giải quyết. Chị Phạm Thị VA phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và lời khai của đương sự, quan điểm của Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa, xét thấy:

[1] Về quan hệ pháp luật và thẩm quyền giải quyết: Chị Phạm Thị VA và anh Vương Hồng H kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng vào ngày 22 tháng 4 năm 2015, theo quy định tại Điều 8, Điều 9 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 đây là hôn nhân hợp pháp. Anh Vương Hồng H hiện đang ở nước ngoài, theo quy định tại khoản 3 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, điểm d khoản 1 Điều 469 của Bộ luật Tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng.

[2] Về sự vắng mặt của các đương sự: Anh Vương Hồng H hiện ở nước ngoài, chị Phạm Thị VA không cung cấp được địa chỉ cụ thể của anh Vương Hồng H, gia đình anh Vương Hồng H xác nhận anh vẫn thường xuyên liên lạc với gia đình nhưng do ở nước ngoài anh ở nhà thuê nên không có địa chỉ cụ thể. Tòa án đã tiến hành tống đạt văn bản tố tụng của Tòa án cho anh Vương Hồng H thông qua gia đình anh, gia đình anh cũng đã cam kết và có phản hồi đã thông báo cho anh các văn bản tố tụng của Tòa án nhưng anh không có ý kiến gì . Vì vậy, căn cứ khoản 2 Điều 227, khoản 1 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Công văn 253/TANDTC-PC ngày 26 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt anh Vương Hồng H.

[3] Về hôn nhân: Căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ có cơ sở xác định cuộc sống chung giữa chị Phạm Thị VA và anh Vương Hồng H có mâu thuẫn, nguyên nhân do bất đồng quan điểm trong cuộc sống. Mâu thuẫn của anh chị đã được gia đình khuyên bảo, bản thân cả chị Phạm Thị VA và anh Vương Hồng H cũng đã cố gắng khắc phục nhưng không có kết quả. Hiện giữa chị Phạm Thị VA và anh Vương Hồng H đã ly thân, không còn quan tâm tới nhau. Nay chị Phạm Thị VA xác định tình cảm vợ chồng không còn. Như vậy, giữa chị Phạm Thị VA và anh Vương Hồng H đã đã bỏ mặc nhau, không cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, mâu thuẫn vợ chồng đã đến mức trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, cần áp dụng Điều 51, Điều 56 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 chấp nhận đề nghị xin ly hôn của chị Phạm Thị VA.

[4] Về nuôi con: Chị Phạm Thị VA có nguyện vọng trực tiếp nuôi con Vương Hồng A, sinh ngày 28 tháng 10 năm 2015. Xét, hiện cháu vẫn đang ở với mẹ từ khi còn nhỏ, được đảm bảo quyền lợi về mọi mặt. Anh Vương Hồng H hiện đang ở nước ngoài. Do vậy, căn Điều 81, Điều 82, Điều 83 của Luật Hôn nhân và Gia đình chấp nhận việc đề nghị về nuôi con của chị Phạm Thị VA. Việc cấp dưỡng nuôi con chị Phạm Thị VA không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về chia tài sản: Chị Phạm Thị VA và anh Vương Hồng H không có tài sản chung nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về án phí: Chị Phạm Thị VA là nguyên đơn phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định pháp luật.

[7] Về quyền kháng cáo của các đương sự: Chị Phạm Thị VA và anh Vương Hồng H được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ hên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 3 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 4 Điều 147; khoản 2, khoản 4 Điều 207; khoản 2 Điều 227; khoản 1 Điều 228; Điều 238; Điều 266; Điều 273; điểm d khoản 1 Điều 469; khoản 2 Điều 479 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ Công văn 253/TANDTC-PC ngày 26 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân tối cao;

Căn cứ vào Điều 51, Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014;

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án,

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Chị Phạm Thị VA được ly hôn với anh Vương Hồng H.

2. Về nuôi con: Giao cháu Vương Hồng Anh, sinh ngày 28 tháng 10 năm 2015 cho chị Phạm Thị VA được trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi con đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật.

Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Phạm Thị VA không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Không ai được cản trở quyền thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung.

3. Về chia tài sản: Chị Phạm Thị VA và anh Vương Hồng H không có tài sản chung không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

4. Về án phí:

Chị Phạm Thị VA phải chịu 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm. Nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp là 300.000 đồng theo Biên lai số 0001634 ngày 25 tháng 01 năm 2019 tại Cục Thi hành án dân sự thành phố Hải Phòng. Chị Phạm Thị VA đã nộp đủ.

5. Về quyền kháng cáo của các đương sự:

Chị Phạm Thị VA được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Anh Vương Hồng H được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày nhận được bản án hợp lệ.

Trong trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

349
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 47/2019/HNGĐ-ST ngày 01/04/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:47/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Phòng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 01/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về