Bản án 51/2018/HS-ST ngày 26/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SA ĐÉC, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 51/2018/HS-ST NGÀY 26/11/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 11 năm 2018 tại Hội trường Ủy ban nhân dân Phường V, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 45/2018/TLST-HS ngày 13 tháng 11 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 45/2018/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Hoàng M, sinh năm 1989 tại tỉnh Đồng Tháp

Nơi cư trú: Khóm Z, Phường P, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa (học vấn): 3/12

Dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam

Con ông: Lê Hoàng D, sinh năm 1958 và Phan Thị Kiều T, sinh 1967

Vợ, con: Chưa có

Tiền sự: Ngày 27/02/2017 bị Ủy ban nhân dân Phường P, thành phố S ra Quyết định số 08/QĐ-UBND về việc “Áp dụng biện pháp giáo dục tại Phường P” với thời hạn 03 tháng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”.

Tiền án: Không.

Nhân thân: Ngày 13/8/2018 bị Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc ra Quyết định số 07/2018/QĐ-XLHC về việc “Áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc” với thời hạn 14 tháng.

Tạm giữ: Ngày 07/9/2018; Tạm giam: Ngày 16/9/2018

Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Tháp về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

Anh Trương Hoàng T1, sinh năm 1981 (có mặt)

Nơi cư trú: Khóm R, Phường P, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Lê Hoàng C, sinh năm 1988 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Khóm U, Phường W, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Quang S1 và Lê Hoàng M là người nghiện ma túy nên vào khoảng 22 giờ ngày 08/7/2018 thì S1 đến nhà của M để rủ M đi mua ma túy về sử dụng, nhưng do không có tiền nên S1 rủ M đi trộm gà bán lấy tiền mua ma túy thì được M đồng ý. Sau đó S1, M đi vào khu vực khu công nghiệp A thành phố S thuộc Phường W, thành phố S bắt trộm 01 con gà (chưa tìm được bị hại).

Đến khoảng 02 giờ ngày 09/7/2018 S1, M đến nhà thuộc Khóm 5, Phường P, thành phố S, tìm anh Trương Hoàng T1 để bán gà. Khi đến nơi thì S1, M thấy anh T1 nằm ngủ trên ghế bố bên trong nhà, S1 kêu nhưng anh T1 không nghe, nên S1 chui qua cửa rào vào trong đến nơi anh T1 ngủ và lấy trộm 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A6 rồi chui ra nói cho M biết là lấy trộm được điện thoại của anh T1.

Sau đó cả hai đến nhà nghỉ V1 thuộc Khóm N, Phường P, thành phố S thuê phòng để nghỉ, tại đây S1 đưa điện thoại vừa chiếm đoạt của anh T1 cho M mở mật khẩu, sau khi mở mật khẩu xong thì M đưa điện thoại lại cho S1 để đem đến cửa hàng điện thoại di động Hoàng C tọa lạc Khóm U, Phường W, thành phố S, thỏa thuận cầm điện thoại cho anh Lê Hoàng C với giá 3.000.000 đồng rồi cùng chia nhau tiêu xài cá nhân.

Đến ngày 10/7/2018 S1 tiếp tục đến gặp anh C thỏa thuận bán điện thoại với giá 3.800.000 đồng, anh T1 đồng ý mua và trả thêm cho S1 800.000 đồng (số tiền này S1 không chia cho M).

Riêng đối với con gà S1 bán cho một người không rõ họ tên, địa chỉ với giá 100.000 đồng rồi cùng với M tiêu xài cá nhân hết.

Đối với anh Trương Hoàng T1 sau khi phát hiện mất điện thoại di động đã trình báo sự việc đến Công an Phường P, thành phố S.

Đến ngày 11/7/2018 M đến Công an thành phố S đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, đồng thời chỉ nơi bán điện thoại di động nên Công an tiến hành thu hồi và hoàn trả cho anh T1 nhận xong, anh T1 không yêu cầu gì.

Quá trình điều tra, S1 giao nộp lại 400.000 đồng là tiền bán điện thoại di động chiếm đoạt của anh T1 mà có. Hiện cơ quan điều tra Công an thành phố S đã hoàn trả lại số tiền 400.000 đồng cho anh C nhận xong, anh C không yêu cầu S1, M bồi thường số tiền mua điện thoại còn lại.

Tại biên bản và kết luận định giá tài sản số 27/HĐĐGTS ngày 27/7/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, thành phố S kết luận: 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A6 Blue có trị giá là 5.000.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 47/CT-VKSND-TPSĐ ngày 13/11/2018, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc đã truy tố bị cáo Lê Hoàng M về tội “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc trong phần tranh luận đã giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị:

Áp dụng Khoản 1 Điều 173, Điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lê Hoàng M về tội “Trộm cắp tài sản” với mức án từ 09 tháng tù đến 12 tháng tù.

Ngoài ra, Viện kiểm sát còn đề nghị về các vấn đề khác theo quy định pháp luật.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến bào chữa, tranh luận, xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại không có ý kiến tranh luận, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, biên bản và kết luận định giá tài sản số 27/HĐĐGTS ngày 27/7/2018 của Hội đồng định giá tài sản thành phố S và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Qua đó đủ cơ sở xác định: Khoảng 02 giờ ngày 09/7/2018 tại nhà thuộc Khóm K, Phường P, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp, Nguyễn Quang S1, Lê Hoàng M đã có hành vi lén lút chiếm đoạt 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A6 Blue, trị giá là 5.000.000 đồng của anh Trương Hoàng T1 nhằm mục đích đem bán lấy tiền chia nhau tiêu xài cá nhân.

Hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác. Bị cáo là người đã thành niên nên có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức được quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ. Hành vi xâm phạm trái pháp luật tài sản của người khác, dù bằng hình thức nào, đều vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý. Thế nhưng, do bản tính tham lam, muốn có tiền tiêu xài mà không cần bỏ ra nhiều công sức lao động, bị cáo đã lợi dụng sự sơ hở của bị hại trong việc quản lý tài sản nên bị cáo đã cùng với S1 lén lút chiếm đoạt điện thoại của bị hại nhằm mục đích đem bán lấy tiền chia nhau tiêu xài cá nhân.

Bị cáo phạm tội với lỗi cố ý, động cơ mục đích tư lợi cá nhân. Thủ đoạn thực hiện tội phạm của bị cáo táo bạo, liều lĩnh: tuy thời điểm phạm tội vào đêm khuya, nhưng địa điểm phạm tội là tại nhà thuộc Khóm 5, Phường P, thành phố S, thuộc khu vực nội ô thành phố S, có đông dân cư, trước nhà có cửa rào, bên trong nhà có bị hại đang ngủ, nếu chiếm đoạt tài sản sẽ dễ bị phát hiện và bị bắt, nhưng bị cáo và S1 không sợ sệt, không sợ bị phát hiện. Khi S1 vào trong nhà nhìn thấy anh T1 đang ngủ và phát hiện thấy điện thoại nên S1 đã lén lút lấy trộm rồi đem ra ngoài nói cho bị cáo biết, bị cáo đã cùng với S1 mở khóa (mật khẩu) điện thoại rồi đem bán lấy tiền chia nhau tiêu xài cá nhân.

Bị cáo là người đã thành niên, tuổi đời còn trẻ, có sức khỏe, lẽ ra bị cáo phải biết rèn luyện phẩm chất đạo đức, cố gắng lao động, làm ăn chân chính để tạo ra của cải, vật chất phục vụ cho nhu cầu bản thân, phụ giúp gia đình. Thế nhưng với bản tính tham lam, xem thường pháp luật, muốn có tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài mà không phải bỏ ra nhiều công sức lao động, nên bị cáo và S1 đã có hành vi lén lút lấy trộm 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A6 Blue, trị giá là 5.000.000 đồng của anh Trương Hoàng T1 để rồi một đi vào con đường phạm tội.

[2] Từ những phân tích trên cho thấy, hành vi của bị cáo là đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Điều 173 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2....................”

Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo tuy thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là táo bạo liều lĩnh, thể hiện sự xem thường pháp luật. Bị cáo nhận tội, không tranh luận, không bào chữa. Xét thấy, phát biểu luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần xử lý nghiêm, bắt bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt, có ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác, nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết tăng nặng: Không.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Xét thấy, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã đến Công an đầu thú, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản đã thu hồi và hoàn trả cho bị hại xong, vì vậy cần áp dụng Điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần mức hình phạt đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

[6] Về xử lý vật chứng: Đã xử lý xong.

[7] Về án phí: Bị cáo Lê Hoàng M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

[8] Đối với Nguyễn Quang S1 có hành vi cùng Lê Hoàng M chiếm đoạt 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A6 Blue của anh Trương Hoàng T1. Hiện tại S1 đã bỏ trốn khỏi địa phương, đi đâu không rõ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sa Đéc đã ra Quyết định truy nã khi nào bắt được sẽ điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với việc M khai vào ngày 09/7/2018 còn cùng S1 có hành vi bắt 01 con gà của người khác gần khu công nghiệp A thành phố S thuộc Phường W, thành phố S, nhưng qua xác minh, điều tra, cơ quan điều tra không thu hồi được con gà và cũng chưa tìm được bị hại, cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý sau.

Đối với anh Lê Hoàng C có mua 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A6 Blue với giá 3.800.000 đồng, nhưng không biết là tài sản do phạm tội mà có nên không xem xét xử lý.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 173, Điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Lê Hoàng M phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Lê Hoàng M mức án 01 năm tù (Một năm tù). Thời hạn tù tính từ ngày 07/9/2018 (ngày tạm giữ).

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Đã giải quyết và xử lý xong.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết về án phí, lệ phí Tòa án năm 2016

Bị cáo Lê Hoàng M nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày hôm nay tuyên án, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

232
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 51/2018/HS-ST ngày 26/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:51/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Lãnh - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về