Bản án về tội xúc phạm Quốc kỳ số 65/2019/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIUỘC, TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 65/2019/HS-ST NGÀY 17/09/2019 VỀ TỘI XÚC PHẠM QUỐC KỲ

Ngày 17 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cần Giuộc, ấp Hòa Thuận 1, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Tòa án nhân dân huyện Cần Giuộc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 61/2019/TLST-HS ngày 07 tháng 8 năm 2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 64/2019/QĐXXST-HS ngày 28/8/2019 đối với bị cáo:

Trần Trọng Đ, sinh năm 1985; Đăng ký thường trú: 38/105, đường NTN, phường H, thành phố P, tỉnh G. Bị cáo Đ có thời gian ở tại ấp 3, xã L, huyện C, tỉnh Long An; Nghề nghiệp: công nhân; Trình độ văn hoá: 09/12. Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Trần Văn D, sinh năm 1957 (chết) và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1962. Bị cáo chưa có vợ, con. Tiền án: không. Tiền sự: không. Bị cáo Trần Trọng Đ bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 20/5/2019 đến ngày 05/12/2019. Bị cáo Đ có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1.Bà Đỗ Thị Kim L, sinh năm 1976. Đăng ký thường trú: ấp 3, xã LH, huyện CG, tỉnh Long An, vắng mặt.

2. Bà Đỗ Thị H1, sinh năm 1979. Đăng ký thường trú: ấp 3, xã LH, huyện CG, tỉnh Long An, vắng mặt.

Người làm chứng:

1.Ông Huỳnh Văn H2, sinh năm 1952. Đăng ký thường trú: ấp 3, xã LH, huyện CG, tỉnh Long An, vắng mặt.

2.Bà Đào Thị Thu Tr, sinh năm 1985. Đăng ký thường trú: ấp 3, xã LH, huyện CG, tỉnh Long An, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Trần Trọng Đ là người thất bại trong việc kinh doanh cho nên phải đi làm thuê, Đ thường đọc những thông tin xuyên tạc Đảng, Nhà nước trên mạng xã hội nên Đ cảm thấy bất mãn với cuộc sống hiện tại. Khoảng 18 giờ ngày 15/5/2019, sau khi Đ uống bia đã có hành vi cố ý xúc phạm Quốc Kỳ, bằng việc cố ý xé rách và tháo bỏ 02 lá cờ Tổ quốc loại cờ đỏ sao vàng đang treo trước nhà của chị Đỗ Thị Kim L và trước nhà của chị Đỗ Thị H1 ở ấp 3, xã L, huyện C rồi cuộn lại ném bỏ xuống đám dừa nước bên cạnh lề đường. Qua mời làm việc Trần Trọng Đ đã thừa nhận hành vi xúc phạm Quốc kỳ.

Qua điều tra Cơ quan Điều tra Công an huyện C đã tạm giữ vật chứng 02 lá cờ là Quốc kỳ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhưng đã bị xé rách một phần.

Tại phiên tòa bị cáo Trần Trọng Đ khai: Bị cáo là người từng kinh doanh mặt hàng mật ong nhưng bị thất bại tại thành phố P, tỉnh G, nhưng do kinh doanh thất bại nên bị cáo Đ đến ấp 3, xã L, huyện C để làm công nhân. Đ thường xuyên xem tin tức tiêu cực, phản động trên các kênh thông tin từ internet như đài Châu Á tự do, Nhật ký yêu nước, Việt Tân từ đó bị cáo Đ thấy bất mãn với chế độ và cuộc sống mà Đ đang sống.

Ngày 15/5/2019, bị cáo Đ bỏ việc tại Công ty đang làm và mua bia uống tại khu đất trống tại ấp 3, xã L, huyện C. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày trên đường đi về nhà trọ Đ nhìn thấy trước nhà của chị Đỗ Thị Kim L ở ấp 3, xã L huyện C có treo cờ Tổ quốc phía trước. Bị cáo Đ không muốn thấy người dân treo cờ Tổ quốc, loại cờ đỏ sao vàng nên Đ đi đến nơi treo cờ trèo lên yên xe rồi nắm phần thấp nhất của lá cờ đang rủ xuống kéo mạnh làm lá cờ bị rách ra làm hai phần, một phần lá cờ bị rách còn dính trên cây treo cờ, Đ giữ phần lá cờ bị rách rồi bỏ đi đến nhà của chị Đỗ Thị H1 cách nhà chị L 10m Đ tháo cây treo cờ của nhà chị H1 xuống và tháo lá cờ ra khỏi cây treo cờ. Chị H1 phát hiện hỏi bị cáo Đ thì Đ nói treo cờ như vậy là sai và Đ nói là ngày lễ mới treo cờ nhưng phải là cờ ba sọc, chị H1 hỏi tiếp là cờ ba sọc có hình ngôi sao năm cánh không, bị cáo Đ im lặng rồi lấy theo lá cờ của chị H1 và một phần lá cờ Đ đã xé ở nhà chị L cuộn lại rồi bỏ đi. Đ đi đến trụ sở ấp 3, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tại đây Đ yêu cầu ông Huỳnh Văn H2 là bí thư chi bộ ấp tháo cờ Đỏ sao vàng xuống và treo cờ ba sọc hoặc cờ Trung Quốc lên, Đ nói “Trước năm 1975, cờ đỏ sao vàng đấu với cờ ba sọc, cờ đỏ sao vàng thắng mà dân cực khổ, nếu cờ đỏ sao vàng tốt đẹp thì cháu không xuống đây”. Ông H2 nhận thấy Đ có lời nói, biểu hiện không đúng nên ông H2 điện thoại báo công an xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc mời Đ làm việc.

Chị Đỗ Thị Kim L khai tại các bút lục số 68 đến 70, chị L khai khoảng 18 giờ ngày 15/5/2019 chị nghe có tiếng cãi nhau bên nhà chị H1 hỏi việc thì chị H1 nói có người thanh niên xé lá cờ Tổ quốc treo trước nhà của chị H1. Đến ngày chiều ngày 16/5/2019 Công an đến hỏi việc thì chị L phát hiện lá cờ Tổ quốc đang treo trước quán của chị L cũng bị xé mất một phần. Chị L cùng lực lượng Công an trích xuất hình ảnh Camera an ninh của quán thấy chính người thanh niên này vào ngày 15/5/2019 là người tháo và xé lá cờ Tổ quốc tại nhà của chị H1.

Chị Đỗ Thị H1 khai tại bút lục số 72 đến số 75: Khoảng 18 giờ ngày 15/5/2019 có một thanh niên đến tháo lá cờ Tổ quốc mà chị đang treo trước nhà, khi chị H1 ra hỏi thì người thanh niên này nói treo cờ như vậy là sai và nói là phải treo cờ ba sọc, người thanh niên này đã tháo lá cờ ra cầm trên tay và lấy một phần lá cờ khác có sẵn đi về hướng khu Công nghiệp Long Hậu.

Ông Huỳnh Văn H2 khai tại bút lục 64 đến 67 như sau: Khoảng 19 giờ ngày 15/5/2019 có một người thanh niên đến trụ sở của ấp 3, xã Long Hậu kêu tháo cờ Đỏ sao vàng của Việt Nam xuống để treo cờ ba sọc hoặc cờ của Trung Quốc lên, người thanh niên này nói 02 lần, ông H2 yêu cầu anh em Công an mời người thanh niên này về trụ sở Công an xã L để làm việc.

Cáo Trạng số 66/CT-VKSCG ngày 07/8/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cần Giuộc truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Cần Giuộc để xét xử bị can Trần Trọng Đ về tội “Xúc phạm Quốc kỳ” quy định tại Điều 351 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên trình bày luận tội: Bị cáo Trần Trọng Đ là người có năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo Đ là người thất bại trong kinh doanh và thường xuyên xem những thông tin xuyên tạc trên các mạng xã hội dẫn đến Đ bất mãn chế độ mà Đ đang sống biểu hiện ra bên ngoài bằng hình thức xúc phạm Quốc kỳ. Bị cáo Đ đã thực hiện xúc phạm Quốc kỳ tại nhà của chị H1, quán chị L tại ấp 3, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc được thể hiện tại biên bản chỉ điểm, biên bản tạm giữ vật chứng của Cơ quan Điều tra Công an huyện Cần Giuộc, biên bản trích xuất camera có hình ảnh của bị cáo Trần Trọng Đ tháo, xé cờ Tổ quốc ngày 15/5/2019.

Hành vi tháo, xé 02 lá cờ Tổ quốc Việt Nam của bị cáo Trần Trọng Đ cấu thành tội “Xúc phạm Quốc Kỳ” quy quy định tại Điều 351 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xét về nhân thân, bị cáo Trần Trọng Đ phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Đ theo quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Trọng Đ phạm tội “Xúc phạm Quốc kỳ”.

Áp dụng Điều 351, các điểm i, s của Khoản 1 Điều 51; các Điều 38, 50 Bộ luật Hình sự đề nghị xử phạt: Bị cáo Trần Trọng Đ từ 06 đến 09 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự:

Các người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bồi thường thiệt hại 02 lá cờ bị rách, mất nên Hội đồng xét xử không xét.

Về vật chứng: 02 lá cờ tổ quốc bi rách tiếp tục lưu hồ sơ vụ án.

Bị cáo Đ không bào chữa, tranh luận:

Bị cáo Đ nói lời nói sau cùng: bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cần Giuộc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cần Giuộc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa: bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Trần Trọng Đ là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Bị cáo Đ đã cố ý trực tiếp tháo, xé rách cờ Tổ quốc tại nơi treo cờ Tổ quốc nhà của chị Đỗ Thị Thanh L và Đỗ Thị H1 ở ấp 3, xã L, huyện C, tỉnh L. Quốc kỳ là biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc, là niềm tự hào của quốc gia dân tộc, hành vi xúc phạm quốc kỳ của bị cáo Đ là hành vi nguy hiểm cho xã hội xâm phạm đến sự tôn nghiêm của quốc gia dân tộc. Hành vi của bị cáo Trần Trọng Đ là phạm tội “Xúc phạm Quốc kỳ” quy định tại Điều 351 Bộ luật Hình sự.

[2.1] Hành vi phạm tội của bị cáo Đ là rất nguy hiểm cho xã hội không chỉ xâm phạm đến biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc, mà hành vi của bị cáo Đ còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương do đó hành vi phạm tội của bị cáo Đ phải bị xử lý nghiêm minh. Xét thấy sau khi phạm tội bị cáo Đ đã thành khẩn khai báo, bị cáo Đ phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Đ theo quy định tại điểm i, s của Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

[3] Về trách nhiệm dân sự: 02 lá cờ tổ quốc treo tại nhà của chị Đỗ Thị Thanh L và Đỗ Thị H1 bị Trần Trọng Đ xé rách lấy mất chị L và chị H1 không yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xét.

[4] Về vật chứng: 02 lá cờ tổ quốc bị xé rách cần tiếp tục lưu vào hồ sơ vụ án.

[5] Bị cáo Trần Trọng Đ phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Trọng Đ phạm tội “Xúc phạm Quốc kỳ”

Căn cứ Điều 351; điểm i, s Khoản 1 Điều 51; Điều 50; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Trần Trọng Đ 06 (Sáu) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo Trần Trọng Đ đi thi hành án.

Vật chứng: Lưu hồ sơ vụ án 02 lá cờ Tổ quốc bị xé rách.

Về án phí: Căn cứ Khoản 2 Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm a Khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án. Bị cáo Trần Trọng Đ phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo có mặt, có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Các người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

7560
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội xúc phạm Quốc kỳ số 65/2019/HS-ST

Số hiệu:65/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cần Giuộc - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về