Bản án 92/2018/HSPT ngày 03/07/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU

BẢN ÁN 92/2018/HSPT NGÀY 03/07/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 03 tháng 7 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 85/2018/HSPT ngày 01/6/2018 đối với bị cáo

Nguyễn Văn H do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 67/2018/HS-ST ngày 20-4-2018 của Tòa án nhân dân huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn H; Sinh năm: 1977, tại ĐT; HKTT: Tổ M, thôn z, xã L, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; nghề nghiệp: Làm biển; trình độ văn hóa: 4/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Văn N và bà Nguyễn Thị N; vợ: Lê Thị M, con: 02 con, nhỏ sinh năm 2008, lớn sinh năm 2000;

Tiền án – tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại (Có mặt).

Đại diện bị hại không có kháng cáo và không liên quan đến nội dung kháng cáonên Tòa không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án đượctóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 00 phút ngày 01/01/2017, Nguyễn Văn H điều khiển xe mô tô chở theo bà Lê Thị M và cháu Nguyễn Lê Phúc H, lưu thông trên đường thôn Phước Tấn, xã Tân Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Khi Hồng điều khiển xe đến giao lộ tại khu vực ngã ba giao nhau giữa đường thôn Phước Tấn, xã Tân Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Quốc lộ 51, Km54 + 700m Quốc lộ 51 thuộc tổ 2, thôn Phước Tấn, xã Tân Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Khi Hồng điều khiển xe chuyển hướng qua khoảng mở giữa đường do không chú ý quan sát, không nhường đường nên đã để xảy ra tai nạn giao thông với xe mô tô do anh Nguyễn Đức Hiệp điều khiển lưu thông trên Quốc lộ 51 theo hướng từ thành phố Bà Rịa về huyện Tân Thành. Hậu quả: Anh Nguyễn Đức H được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Bà Rịa, bệnh viện Chợ Rẫy và chết tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh, Bà Lê Thị Mai và cháu Nguyễn Lê Phúc H bị thương nặng.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 188/GĐHS ngày 28/6/2017 của Trung tâm pháp y – Sở y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kết luận:

- Chấn thương sọ não nặng, máu tụ dưới màng cứng trái, phù não lan tỏa. Bệnh cảnh lâm sàng: Diễn tiến nặng, hôn mê sâu không cải thiện, sốc chấn thương nặng.

- Loại vật tác động, chiều hướng tác động: Sọ não bi chấn thương do tác động tương hỗ của vật rắn tầy, lực tác động rất mạnh, khả năng vùng chẩm va đập vào nền cứng theo chiều hướng từ trước ra sau.

- Nguyên nhân tử vong: “Chấn thương sọ não nặng”.

Nguyên nhân chính gây tai nạn là do bị cáo Nguyễn Văn H điều khiển chiếc xe mô tô nhưng không có giấy phép lái xe theo quy định, khi đến khu vực giao lộ chuyểnhướng không chú ý quan sát, không nhường đường cho các phương tiện lưu thông trên làn đường của họ nên đã vi phạm các Điều 8, Điều 15, Điều 24, Điều 58, Điều 59 của Luật giao thông đường bộ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 01 người.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn H đã hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình như mô tả ở trên.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu nên không xem xét giải quyết có đơn xin bãi nại cho bị cáo Nguyễn Văn H.

Taị bản án hình sự sơ thẩm số: 67/2018/HS-ST ngày 20-4-2018 của Tòa án nhân dân huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã quyết định:

1.Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

2. Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự, điểm p khoản 1 khoản 2Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 03 (ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng; án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 27-4-2018 , bị cáo Nguyễn Văn H có đơn kháng cáo xin giảm án và hưởng án treo với lý do là lao động chính trong gia đình, có mẹ già 72 tuổi.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa sau khi đã phân tích, đánh giá toàn bộ nội dung vụ án, xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và đề nghị như sau: Xét bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo là đúng người, đúng tội, mức án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là phù hợp. Tuy nhiên, qua điều tra tại phiên tòa phúc thẩm thấy rằng: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Đặc biệt đã xác định được bị cáo là lao động chính trong gia đình phải nuôi 02 con nhỏ và mẹ già 72 tuổi, vợ không có việc làm. Gia đình bị cáo được cấp giấy chứng nhận hộ nghèo hàng năm nhà nước phải trợ cấp và được xây nhà tình thương trên đất người khác cho; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355,điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 60 Bộ luật hình sự xử chấp nhận kháng cáo cho bị cáo được hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ; sau khi nghe quan điểm Kiểm sát viên, ý kiến của bị cáo;

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1]. Về tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án hành vi, quyết định của Thẩm phán, Tòa án nhân dân huyện Tân Thành đã tuân thủ đúng thủ tục tố tụng. Bị cáo và các đương sự khác không có ai khiếu nại hay tố cáo hành vi, quyết định của Thẩm phán và của Tòa án.

Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Hồng gửi trong thời hạn quy định nên hợp lệ, được xem xét theo trình tự phúc thẩm như sau:

[2].Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở để xác định như sau: Khoảng 15 giờ 00 phút ngày 01/01/2017, Nguyễn Văn H điều khiển xe mô tô biển chở theo bà Lê Thị M và cháu Nguyễn Lê Phúc H, lưu thông từ đường thôn Phước Tấn, xã Phước Hòa, huyện Tân Thành đến khu vực ngã ba giao nhau với Quốc lộ 51. Khi chuyển hướng qua đường đã không chú ý quan sát, không nhường đường nên đã gây tai nạn với xe mô tô do anh Nguyễn Đức Hiệp điều khiển dẫn đến hậu quả anh Nguyễn Đức H chết, bà Lê Thị M và cháu Nguyễn Lê Phúc H bị thương.

Nguyên nhân chính gây tai nạn là do bị cáo Nguyễn Văn H điều khiển chiếc xe mô tô nhưng không có giấy phép lái xe theo quy định, khi đến khu vực giao lộ chuyển hướng không chú ý quan sát, không nhường đường cho các phương tiện lưu thông trên lànđường của họ nên đã vi phạm các Điều 8, Điều 15, Điều 24, Điều 58, Điều 59 của Luật giao thông đường bộ gây ra hậu quả nghiêm trọng là chết 01 người.

Từ căn cứ nêu trên, bản án sơ thẩm đã xét xử Nguyễn Văn H phạm tội “Vi phạmquy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 2 Điều 202Bộ luật hình sự năm 1999 là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.

[3]. Xét yêu cầu kháng cáo xin giảm án của bị cáo Nguyễn Văn H thì thấy: Bị cáo điều khiển xe mô tô trên 50cm3 mà không có giấy phép lái theo quy định, thiếu quan sát khi tham gia giao thông hậu quả làm một người chết. Vì vậy, mức án 03 năm tù mà cấpsơ thẩm đã tuyên là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, qua điều tra tại phiên tòa phúc thẩm thấy rằng: Sau khi xảy ra vụ án bị cáo có đến thắp hương cho bị hại và đề nghị được bồi thường 05 triệu đồng nhưng đại diện bị hại thấy gia dình bị cáo quá nghèo nên không nhận và bãi nại cho bị cáo. Căn cứ vào điểm c khoản 1 mục 1 Nghị quyết số: 01/2006/NQ -HĐTPcủa TANDTC thì bị cáo đươc áp dụng tình tiết giảm nhẹ là tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Đặc biệt, đã xác định được bị cáo là lao động chính trong gia đình phải nuôi 02 con nhỏ và mẹ già 72 tuổi, vợ không có việc làm. Gia đình bị cáo được cấp giấy chứng nhận hộ nghèo, hàng năm nhà nước phải trợ cấp và được xây nhà tình thương trên đất người khác cho. Ngoài ra bị cáo có bà nội được tặng danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Do đó, Hội đồng xét xử thống nhất chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện cho bị cáo.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

[4]. Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

1. Chấp nhận kháng cáo bị cáo Nguyễn Văn H sửa bản án sơ thẩm

I- Về trách nhiệm hình sự:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 202, Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 03 (ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gianthử thách là 05 (năm) năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm. Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho Ủy ban nhân dân xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Hồng thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

2. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn H không phải nộp.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm số 67/2018/HS-ST ngày 20-4-2018 của Tòa án nhân dân huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

255
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 92/2018/HSPT ngày 03/07/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:92/2018/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về